Tổng thống Trump nêu rõ những hoạt động huỷ hoại môi trường của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại Đại hội Đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Trump đã nêu rõ những hoạt động xấu xa của chính quyền Trung Quốc liên quan đến rác thải ở biển và ô nhiễm không khí.

Trong bài phát biểu trước Liên Hợp Quốc (LHQ) vào ngày 22/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đối chiếu hồ sơ môi trường của Hoa Kỳ với hồ sơ của quốc gia gây ô nhiễm lớn nhất thế giới - Trung Quốc.

Ông Trump nói: “Mỗi năm, Trung Quốc thải hàng triệu triệu tấn nhựa và rác thải ra các vùng biển, đánh bắt quá mức ở các vùng biển của các quốc gia khác, phá hủy các dải rạn san hô rộng lớn và thải ra khí quyển thủy ngân độc hại nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới”.

Tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Trump cũng nói rằng, thế giới “phải quy trách nhiệm cho Trung Quốc về những hành động của họ [Trung Quốc]” vì đã dẫn đến đại dịch COVID-19 toàn cầu.

Trong bài phát biểu được ghi âm trước của mình, ông Trump cũng nhấn mạnh với Đại hội đồng Liên hợp quốc rằng, lượng khí thải carbon của Trung Quốc gần gấp đôi của Hoa Kỳ và đang tăng nhanh. LHQ tuyên bố rằng, lượng khí thải carbon từ việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch là nguyên nhân dẫn đến thay đổi khí hậu. “Biến đổi khí hậu do con người gây ra đang ảnh hưởng đến các hệ thống duy trì sự sống, từ trên đỉnh núi đến tận đáy sâu của đại dương”, theo LHQ.

Tuy tăng trưởng GDP thực tế là 2,3% vào năm 2019 và 2,9% vào năm 2018, nhưng Hoa Kỳ vẫn cố gắng cắt giảm lượng khí thải carbon. Ông Trump nói với Đại hội đồng Liên Hợp Quốc rằng: "Sau khi tôi rút [Hoa Kỳ] ra khỏi Hiệp định Khí hậu Paris, năm ngoái Hoa Kỳ đã giảm lượng khí thải carbon của mình nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trong thỏa thuận".

Theo trang web Carbon Brief của Vương quốc Anh, thỏa thuận Paris dựa trên việc các quốc gia ký kết thực hiện “đóng góp dự kiến ​​do quốc gia xác định” (INDC) - về cơ bản là cam kết hoặc tuyên bố về ý định giảm thải khí nhà kính. Theo INDC, Trung Quốc cam kết tiếp tục giảm khí thải carbon dioxide cho đến năm 2030, với “những nỗ lực tốt nhất” để đạt được lượng cam kết sớm hơn.

Tuy nhiên, trước khi ông Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi Hiệp định Khí hậu Paris, Mỹ đã cam kết rằng, đến năm 2025 nước này sẽ cắt giảm từ 26% đến 28% mức khí thải carbon dioxide so với mức của năm 2005.

Trong một tuyên bố năm 2017 thông báo về việc rút khỏi Hiệp định Khí hậu Paris, Tổng thống Trump nói, ông tin rằng "gánh nặng kinh tế và tài chính hà khắc" của Hiệp định Paris sẽ khiến nền kinh tế Mỹ mất tới 3 nghìn tỷ USD GDP và 6,5 triệu việc làm công nghiệp trước năm 2040. Ông nói Hiệp định thể hiện “một sự tái phân phối lớn tài sản của Hoa Kỳ cho các nước khác”.

Bỏ qua Trung Quốc, chỉ trích Mỹ

Trong bài phát biểu trước LHQ vào ngày 21/9, Tổng thống Trump đề cập đến một số nhà bình luận chỉ tìm cách chỉ trích các nỗ lực môi trường của Hoa Kỳ mà ít chú ý đến ô nhiễm môi trường tại Trung Quốc.

Ông Trump nói: “Những người mà chỉ tập trung vào công kích những hồ sơ đặc biệt về môi trường của Mỹ trong khi phớt lờ tình trạng ô nhiễm tràn lan của Trung Quốc thì thật ra họ không hề quan tâm đến môi trường. Họ chỉ muốn trừng phạt Mỹ, và tôi sẽ không ủng hộ điều đó".

EPA nói về tình hình môi trường

Những bình luận của Tổng thống Trump về hoạt động môi trường của Hoa Kỳ thống nhất với các tuyên bố của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đã đưa ra trong tuần này.

Cụ thể, một số những tiến bộ chính được EPA viết trên Twitter vào ngày 21/9 như sau:

“Hoa Kỳ đã giảm 12% lượng khí thải carbon dioxide liên quan đến năng lượng kể từ năm 2005. Chúng ta cũng đã cắt giảm lượng khí thải nhà kính của mình nhiều hơn so với số lượng của Anh, Pháp, Đức, Ý và Canada cộng lại. Trong khi đó, Trung Quốc đã tăng lượng khí thải của họ lên hơn 50% kể từ năm 2005”.

EPA đã nhấn mạnh rằng, trong 50 năm qua, ô nhiễm không khí ở Hoa Kỳ đã giảm 77%, bao gồm giảm 7% kể từ năm 2016.

Trong một bài phát biểu trước Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ vào 21/9, Giám đốc Andrew Wheeler của EPA đã trực tiếp trao đổi với giới truyền thông. Ông nói: “Nhìn chung, môi trường của chúng ta ở Hoa Kỳ sạch hơn nhiều so với các cường quốc khác và sạch hơn hầu hết các [quốc gia có] nền kinh tế công nghiệp phát triển giàu có trên thế giới”.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump nêu rõ những hoạt động huỷ hoại môi trường của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc