Tổng thống Trump: 'Nếu Biden đắc cử, Hoa Kỳ sẽ thuộc về Trung Quốc'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump: Nếu ông Biden đắc cử, Trung Quốc sẽ sở hữu Hoa Kỳ. Trong buổi phỏng vấn cùng Steve Hilton của Fox News hôm 23/8, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cảnh báo: “Nếu ông Biden đắc cử, Trung Quốc sẽ sở hữu đất nước của chúng ta [Hoa Kỳ]”. Ông cũng khẳng định đã sẵn sàng để tách hoàn toàn nền kinh tế của Mỹ khỏi Trung Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với chương trình “The Next Revolution” (Cuộc Cách mạng Tiếp theo) của đài Fox News, Tổng thống Trump khẳng định chưa từng có một quốc gia nào chiếm đoạt nhiều thứ từ Hoa Kỳ bằng Trung Quốc.

Ông nói: “Chúng ta mất hàng tỷ tới hàng trăm tỷ USD. Chúng ta chẳng nhận được gì từ Trung Quốc. Đúng, chúng ta có được một số loại mặt hàng mà đáng ra chúng ta có thể tự sản xuất… [nhưng] chúng ta chẳng nhận được gì. Tất cả những gì chúng ta làm là mất tiền”.

Hồi tháng Một, Tổng thống Trump đã ký một thỏa thuận thương mại mang tính bước ngoặt với Trung Quốc, để xoa dịu căng thẳng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Cuộc thương chiến Mỹ - Trung đã ngày càng rõ ràng, sau những cáo buộc về những âm mưu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong nhiều thập kỷ qua hòng thúc đẩy đồng nhân dân tệ vươn ra tầm thế giới và đánh cắp bí mật công nghệ cũng như thương mại của Hoa Kỳ.

Đặc biệt kể từ sau khi virus Corona mới khởi phát tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc sau đó lan rộng ra toàn thế giới, Tổng thống Trump dường như không còn mặn mà gì với đất nước tỷ dân này. Trao đổi với Hilton, Trump cho biết thỏa thuận thương mại này “không còn có giá trị” với ông như trước, và nêu ra khả năng có thể sẽ đoạn tuyệt mối quan hệ với ĐCSTQ.

Ông khẳng định: “Nếu họ không đối xử đúng mực với chúng ta, tôi chắc chắn sẽ làm vậy”.

Và thực tế cho thấy, Tổng thống Trump là một người dám nghĩ dám nói, dám nói dám làm. Vào ngày 7/8, ông đã ký ban hành sắc lệnh nghiêm cấm bất kỳ công dân hay công ty nào của Mỹ có thực hiện giao dịch với công ty chủ quản tại Trung Quốc của TikTok hoặc ByteDance, nếu vi phạm thì thực thể đó sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Trước đó, vào ngày 22/7, Hoa Kỳ đã ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston với cáo buộc nơi đây chính là “tổng hành dinh” cho các hoạt động gián điệp vô tiền khoáng hậu của ĐCSTQ để can thiệp vào đời sống xã hội và chính trị của Mỹ.

Những động thái này, cùng một loạt các lệnh trừng phạt đối với những quan chức ĐCSTQ có hành vi vi phạm hoặc đàn áp nhân quyền ở Hong Kong và Trung Quốc đại lục, càng cho thấy thái độ cứng rắn của chính quyền ông Trump đối với ĐCSTQ.

Trao đổi với phóng viên Hilton, ông Trump khẳng định mối quan hệ Mỹ - Trung vốn rất tốt đẹp trước khi có đại dịch viêm phổi Vũ Hán, và ông có rất nhiều dự định cùng kỳ vọng vào tương lai giữa 2 nước. Tuy nhiên, mọi thứ thay đổi sau khi toàn thế giới “vướng phải tình huống tệ hại này”, ông nói.

Đương kim Tổng thống Hoa Kỳ tự so sánh chính sách đanh thép của ông trước Trung Quốc, với đối thủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng tới đây là ông Biden, kèm theo lời cảnh báo rằng: “Nếu ông ấy đắc cử, Trung Quốc sẽ sở hữu đất nước của chúng ta”. Ông nhấn mạnh: “Nếu các bạn nhìn vào những gì chúng tôi (chính quyền của ông Trump) đã làm với [ĐCSTQ], chưa từng có ai làm vậy với [họ]”.

Đây có lẽ chính là lý do vì sao mà gần đây, có tin tình báo cho rằng ĐCSTQ không muốn ông Trump tái đắc cử, và sẽ tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử tới đây để hậu thuẫn cho ông Biden. Bản thân Tổng thống Trump cũng nhìn nhận rõ vấn đề này, ông nói: “Họ sở hữu ông [Biden] và họ rất muốn tôi thua cuộc”.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: 'Nếu Biden đắc cử, Hoa Kỳ sẽ thuộc về Trung Quốc'