Tổng thống Trump mong muốn ‘Mở cửa đất nước’ vào dịp lễ Phục sinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump cho biết ông muốn mở cửa Hoa Kỳ vào dịp lễ Phục sinh...

Hôm thứ Ba (24/3), ông Trump nói ở tòa thị chính về virus ĐCSTQ trên Fox News: “Tôi rất muốn mở cửa đất nước, chỉ để mọi người tham gia lễ Phục sinh”.

The Epoch Times gọi virus Corona mới (gây bệnh COVID-19) là virus Đảng Cộng sản Trung Quốc (virus ĐCSTQ), bởi vì sự che đậy và xử lý sai lầm của ĐCSTQ đã khiến virus lây lan khắp Trung Quốc và tạo ra đại dịch toàn cầu.

Lễ Phục sinh năm nay là vào ngày 12 tháng 4.

Khi một phóng viên hỏi liệu mọi người có thể trở lại làm việc vào thời điểm đó hay không, ông Trump đã trả lời là có thể.

Từ trái qua phải: Bác sĩ quân ý - tướng Jerome Adams, Điều phối viên Lực lượng đặc nhiệm Coronavirus của Nhà Trắng - bà Deborah Birx, Phó Tổng thống Mike Pence và Tổng thống Donald Trump tham gia cuộc họp tại Nhà Trắng vào ngày 24/3/2020 (Ảnh từ MANDEL NGAN/AFP trên Getty Images)

Ông nói: "Tôi nghĩ rằng có thể. Tại sao không nhỉ? Trước đây, chúng tôi chưa bao giờ đóng cửa đất nước”.

“Chúng tôi phải đưa đất nước trở lại làm việc. Đất nước chúng tôi muốn trở lại làm việc. Cách làm này, bản thân nó còn tệ hơn cả chính vấn đề gây ra nó. Theo tôi, nhiều người, nhiều người hơn nữa sẽ chết nếu chúng ta cho phép điều này tiếp diễn”.

Tổng thống khẳng định, một cuộc suy thoái có thể gây ra hàng ngàn cái chết, bao gồm cả tự tử. Nếu đất nước không được mở cửa sớm, “thì sẽ rất khó để khởi động lại”. “Chúng tôi có thể bị mất đi lợi thế mà chúng tôi có”, ông Trump nói thêm.

Tổng thống cho biết động thái này sẽ phụ thuộc vào việc thực hiện các biện pháp cách ly xã hội, như duy trì khoảng cách 2m so với người khác, thường xuyên rửa tay và không bắt tay.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh trước đó rằng ông đã đưa ra lời khuyên cho Tổng thống về sức khỏe cộng đồng, nhưng ông Trump phải tính đến các vấn đề khác.

Ông Fauci nói: “Những gì Tổng thống đang cố gắng làm là cân bằng các vấn đề sức khỏe cộng đồng với thực tế là điều này có tác động rất lớn đến nền kinh tế của đất nước, mà thực sự, có thể gây ra một tác hại và khó khăn đáng kinh ngạc, thậm chí là có ảnh hưởng đến sức khỏe”.

“Tổng thống có trách nhiệm tuyệt vời trong việc xem xét mọi khía cạnh của việc này. Tôi chỉ cho lời khuyên hoàn toàn về khía cạnh sức khỏe cộng đồng mà không kết nối với bất cứ vấn đề nào khác. Ông ấy phải kết hợp với những yếu tố khác. Và đó là cách mà ông ấy vận hành đất nước. Ông ấy nhận lời khuyên từ một số người, từ một số góc nhìn mà họ có ưu thế khác nhau, và ông ấy đưa ra quyết định”.

Các tiểu bang trên khắp đất nước, bao gồm New York, California và Illinois đã buộc phải đóng cửa một số doanh nghiệp được coi là không thiết yếu.

Tổng thống Trump và các thành viên của Lực lượng đặc nhiệm ứng phó Coronavirus của Nhà Trắng đã xuất hiện tại tòa thị chính và trả lời câu hỏi của mọi người trên toàn quốc.

Hôm thứ Hai (23/3), Tổng thống nói với các phóng viên rằng có một đội ngũ lớn làm việc ở các bước tiếp theo cho nước Mỹ một khi các chuyên gia y tế “bật đèn xanh” để cho các khu vực nhất định trở lại làm việc.

Thống đốc bang New York, Andrew Cuomo trả lời báo giới tại Trung tâm Hội nghị Javits - nơi đang được biến thành một bệnh viện để giúp xử lý các ca nhiễm virus Vũ Hán tại Thành phố New York vào ngày 24/3/2020... (Eduardo Munoz Alvarez / Getty Images)

Ông nói: “Đất nước của chúng tôi không được xây dựng để đóng cửa. Đây không phải là một đất nước được xây dựng cho việc này. Nó không được xây dựng để ngừng hoạt động”.

“Nước Mỹ sẽ trở lại, và rất sớm, sẽ mở cửa cho các doanh nghiệp, sớm hơn 3 hay 4 tháng so với đề xuất của ai đó. Sớm hơn rất nhiều. Chúng ta không thể để việc chữa trị làm cho vấn đề này trở nên tồi tệ hơn”.

Các quan chức khác, bao gồm Thống đốc New York , ông Andrew Cuomo, cho biết họ đang chuẩn bị mọi việc khi đại dịch giảm xuống.

Nhưng Bộ trưởng Quốc phòng, ông Mark Esper, nói với các phóng viên ở Washington rằng đại dịch có thể sẽ kéo dài từ 8 đến 10 tuần.

“ Chúng tôi cần lên kế hoạch cho việc này kéo dài ít nhất là vài tháng và chúng tôi đang thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa để thực hiện điều đó, để có thể thích ứng trong một chặng đường dài”, ông nói.

Tham mưu trưởng liên quân, Tướng Mark Milley nói thêm: “Bạn có thể thấy là 10 hay 12 tuần, khoảng ba tháng”. “Một số điều đó phụ thuộc vào những gì chúng ta làm với tư cách là một quốc gia để giảm thiểu nó, để làm phẳng đường cong đó. Nhưng chúng tôi, quân đội Hoa Kỳ, sẽ còn làm điều này miễn là chúng tôi được giao nhiệm vụ”, ông nói thêm.

Các quan chức New York đã báo cáo một sự gia tăng các trường hợp nhiễm bệnh vào thứ Ba (24/3), nâng tổng số lên tới 25.665 trường hợp, bao gồm hơn 14.900 tại thành phố New York. Dự đoán cho thấy đỉnh điểm của dịch bệnh ở bang này sẽ đến trong 2 đến 3 tuần nữa”, ông Cuomo nói.

Theo Đại học Johns Hopkins, đã có 49.768 trường hợp nhiễm bệnh COVID-19 được xác định vào thứ Ba (24/3). Nhưng ở Hoa Kỳ, tỷ lệ tử vong vẫn được giữ ở mức thấp, với 1,3 %. Một số quốc gia ở Châu Âu đang có ​​tỷ lệ tử vong cao tới 9,5% trong khi các hệ thống chăm sóc sức khỏe đã có dấu hiệu sụp đổ.

Theo các chuyên gia, tỷ lệ tử vong ở Mỹ có thể thậm chí còn thấp hơn, bởi vì nhiều bệnh nhân không có hoặc có triệu chứng nhẹ nhưng chưa được xét nghiệm.

Hương Xuân
- Theo The Epoch Times.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump mong muốn ‘Mở cửa đất nước’ vào dịp lễ Phục sinh