Tổng thống Trump lên án các cuộc tấn công vào tự do báo chí mới đây tại Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Tôi ghét việc phải chứng kiến ​​những gì đã xảy ra với Hong Kong, bởi vì tự do là một điều tuyệt vời,” ông Trump nói trong một cuộc họp báo khi trả lời phóng viên của The Epoch Times.

Ngày 13/8, Tổng thống Donald Trump đã lên án các cuộc tấn công vào quyền tự do báo chí tại Hong Kong. Ông Trump nói vụ bắt giữ ông trùm truyền thông Jimmy Lai gần đây ở Hong Kong và cuộc đột kích của cảnh sát vào tòa soạn của ông Lai là một “điều khủng khiếp”.

“Tôi ghét việc phải chứng kiến ​​những gì đã xảy ra với Hong Kong, bởi vì tự do là một điều tuyệt vời,” ông Trump nói trong một cuộc họp báo khi trả lời phóng viên của The Epoch Times.

Ông Trump lên án vụ việc xảy ra tại Hong Kong vào ngày 9/8 khi cảnh sát thành phố này thực hiện vụ bắt giữ ông trùm truyền thông ủng hộ dân chủ tại Hong Kong Jimmy Lai, 71 tuổi. Ông Lai là người sáng lập tờ báo ủng hộ dân chủ Apple Daily. Ông bị chính quyền Hong Kong bắt giữ với cáo buộc thông đồng với các lực lượng nước ngoài vi phạm luật an ninh mới của Bắc Kinh. Gần 200 cảnh sát đã đột kích vào tòa soạn Apple Daily của ông Lai.

Ông Lai là một nhà phê bình thẳng thắn về chính quyền Bắc Kinh. Sau khi bị bắt giữ ông đã được tại ngoại vào ngày 11/8 với sự ủng hộ rộng rãi của công chúng.

Đề cấp đến vụ bắt giữ ông Lai và sự việc cảnh sát đột kích vào tòa soạn Apple Daily, ông Trump nói: “Tôi nghĩ đó là một điều khủng khiếp. Chúng tôi đã dành những ưu đãi to lớn cho Hong Kong, vì sự tự do. Hiện chúng tôi đã rút tất cả các ưu đãi đó, và vì thế Hong Kong không thể cạnh tranh với Hoa Kỳ ”.

Hồi tháng Bảy, ông Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp, chấm dứt những đối xử ưu đãi của Hoa Kỳ với Hong Kong nhằm buộc chính quyền Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về các hành động áp bức của mình với người Hong Kong. Ông Trump cũng ký thành luật một dự luật áp đặt các biện pháp trừng phạt với các quan chức và tổ chức của Trung Quốc, cũng như các ngân hàng làm ăn với họ, vốn chịu trách nhiệm trong việc chấm dứt các quyền tự do của Hong Kong.

Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gần đây đã áp đặt luật an ninh quốc gia tại Hong Kong, đặt ra mối đe dọa đối với quyền tự trị của thành phố cũng như khuôn khổ “một quốc gia, hai chế độ”.

Chính quyền Bắc Kinh siết chặt thành phố bằng luật mới này, hình sự hóa các hoạt động ly khai, lật đổ, khủng bố và cấu kết với nước ngoài với hình phạt cao nhất là tù chung thân.

Ông Trump nói: “Chúng tôi đã tạo điều kiện rất thuận tiện cho mọi người đến đó, cho các công ty đến đó. [Bây giờ] chúng tôi đã rút tất cả những điều kiện đó. Xét về góc độ kinh tế, Hoa Kỳ sẽ là nước hưởng lợi lớn [từ việc loại bỏ các điều kiện này]”.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump lên án các cuộc tấn công vào tự do báo chí mới đây tại Hong Kong