Tổng thống Trump lập kỷ lục: Xác nhận hơn 150 thẩm phán liên bang từ khi nhậm chức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh việc xác nhận hơn 150 thẩm phán liên bang từ khi nhậm chức tổng thống là một cột mốc lịch sử và là một thành tựu quan trọng, trong bài phát biểu tại Nhà Trắng hôm 6/11/2019. 

Phát biểu tại East Room, Tổng thống Trump đã gặp mặt một số quan chức chính phủ cấp cao, các thành viên của Quốc hội, học giả nghiên cứu luật, quan chức cấp liên bang và tiểu bang, cũng như người ủng hộ.

Quốc hội đến giờ đã xác nhận 112 thẩm phán cho các tòa án quận liên bang, 43 thẩm phán cho các tòa án liên bang và hai thẩm phán cho Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.

Ông Trump nói rằng ông hy vọng con số đó sẽ đạt khoảng 182 trong hai tháng tới. Thẩm phán liên bang được tổng thống đề cử và sau đó phải được Thượng viện Hoa Kỳ xác nhận. Theo Điều III của Hiến pháp Hoa Kỳ, thẩm phán liên bang giữ chức vụ trọn đời và chỉ có thể bị bãi nhiệm thông qua phế truất.

Tổng thống Trump nói: “Những người đàn ông và phụ nữ đánh kính này là những học giả tài năng nhất, các luật sư đáng kính trọng và những bộ óc pháp lý tốt nhất từng được [bổ nhiệm vào chức thẩm phán] liên bang”.

“Cùng nhau, chúng ta sẽ khôi phục sự tự do Mỹ, bảo vệ công lý Mỹ và bảo vệ tầm nhìn đáng phi thường của Quốc phụ chúng ta”.

Trong bài phát biểu, ông Trump đã gọi tên Lãnh đạo phe đa số Thượng viện, Thượng nghị sỹ Mitch McConnell và mời ông đứng dậy nhằm tri ân và tán dương ông. Tổng thống Trump cũng cảm ơn một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, cũng như Phó Tổng thống Mike Pence và Tổng chưởng lý William Barr, những người cũng tham dự sự kiện này.

“Thực tế là, tôi đã luôn nghe nói rằng khi bạn trở thành tổng thống, điều quan trọng nhất bạn có thể làm là [bổ nhiệm] thẩm phán liên bang. Dựa trên cơ sở đó, tôi nghĩ rằng không có ai có thể làm việc đó tốt hơn Thượng nghị sĩ Mitch McConnell”, ông Trump cho biết.

“Những thế hệ trong tương lai, người Mỹ sẽ biết rằng Mitch McConnell [là người] đã giúp cứu vãn nền pháp trị [hiến pháp] ở Hoa Kỳ”.

Theo luật của Hoa Kỳ, Lãnh đạo phe đa số Thượng viện là người có quyền quyết định đưa thẩm phán do Tổng thống đề cử ra bỏ phiếu tại Thượng Viện. Hiện nay đảng Cộng hòa chiếm đa số ghế ở Thượng Viện Hoa Kỳ. Do đó, một khi Tổng thống Trump đề cử thẩm phán lên Thượng Viện, với sự ủng hộ của Thượng nghị sỹ Mitch McConnell, thì việc thông qua vị trí thẩm phán không vấp phải bất cứ khó khăn nào.

Theo Nhà Trắng, Tổng thống Trump bổ nhiệm khoảng 1 trong 4 thẩm phán tại Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ. Việc bổ nhiệm này đã cân bằng cán cân số thẩm phán giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa tại một số tòa án, như việc chuyển từ thiểu số thành đa số ở Tòa Phúc thẩm số 3 Hoa Kỳ sang phe Cộng hòa. Các thẩm phán do phía Cộng hòa bổ nhiệm cũng có khả năng sẽ chiếm đa số ở Tòa phúc thẩm số 2 và và số 11 vào cuối năm nay.

Ngược lại, trong tám năm cầm quyền, số thẩm phán liên bang được đề cử bởi cựu Tổng thống Barack Obama được Thượng viện xác nhận chỉ là 55.

Thượng nghị sỹ Mitch McConnell phát biểu tại sự kiện: “Tôi nhớ lại đêm bầu cử, khi tôi nhận ra rằng không chỉ có [Trump] giành chiến thắng, mà chúng ta đã chiếm được Hạ viện, chúng ta cũng đã giữ được Thượng viện, và đây sẽ là một trong những thời kỳ khác thường nhất khi mà đảng Cộng hòa giành được cả ba nhánh [của chính phủ]”.

Ông nhấn mạnh rằng, đảng Cộng hòa nắm giữ quyền lực ở cả ba nhánh của chính phủ chỉ 20 năm trong vòng 100 năm qua.

“Chúng ta có cơ hội để thiết lập chương trình nghị sự, là cơ hội để đưa bóng đi đúng hướng”, Thượng nghị sỹ McConnell cho biết, khi ông đề cập đến chính quyền đương nhiệm. “Điều gì quan trọng nhất? Rõ ràng là đó là Tòa án Tối cao”.

Minh Dũng (biên dịch)

Tác giả: Bowen Xiao

Theo Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump lập kỷ lục: Xác nhận hơn 150 thẩm phán liên bang từ khi nhậm chức