Tổng thống Trump lại giành được ưu thế trong nhóm cử tri cao tuổi, trái ngược với dự đoán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dữ liệu thăm dò từ NBC News tiết lộ, những người cao tuổi đã đem lại lợi thế cho Tổng thống Donald Trump để vượt đối thủ của mình, bất chấp những đồn đoán gây sốt trên các phương tiện truyền thông chính thống rằng Tổng thống có thể mất đi sự ủng hộ của họ, ít nhất là do đại dịch virus ĐCSTQ gây ra.

“Tổng thống Trump đang dẫn đầu với số phiếu bầu của người cao tuổi, vượt đối thủ của ông 3% (51% so với 48%), một biên độ hẹp hơn so với các cuộc bầu cử gần đây”, NBC News nhấn mạnh trong một báo cáo được cập nhật hôm thứ Tư (4/11).

Theo kết quả cuộc thăm dò năm 2016 của NBC News, Tổng thống Trump giành được tỷ lệ bầu tương tự từ người cao tuổi, đây là chìa khóa dẫn đến chiến thắng của ông. Năm đó, Tổng thống Trump vượt đối thủ của mình 7% (52% so với 45%) và con số này thậm chí còn cao hơn trong các cuộc khảo sát khác.

Người cao tuổi là khối bỏ phiếu lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Những người cao tuổi ủng hộ Tổng thống (chiếm 53%) nói với những nhà khảo sát rằng, so với ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Joe Biden (chiếm 43%), thì đương kim Tổng thống Trump là người phù hợp hơn để xử lý nền kinh tế.

Tại bang chiến trường Florida, nơi tập trung đông đảo người cao niên, số phiếu bầu của người cao tuổi dành cho Tổng thống Trump thậm chí còn cao hơn (56%) và họ nói rằng họ tin rằng tổng thống sẽ xử lý nền kinh tế tốt hơn.

Tổng thống Trump đã giành chiến thắng ở tiểu bang Florida, mặc dù kết quả cuộc thăm dò trước bầu cử hơi nghiêng về ứng cử viên Đảng Dân chủ Biden.

Virus viêm phổi Vũ Hán đã dẫn đến sự thiên lệnh của cuộc thăm dò trước bầu cử này. Tuy nhiên, đại đa số (94,6%) người cao niên nhiễm virus đều bình phục, theo dữ liệu liên bang.

Một số tổ chức truyền thông chính thống chỉ ra rằng virus corona Vũ Hán sẽ lấy đi sự ủng hộ của người cao niên đối với đương kim Tổng thống Trump trong chu kỳ tuyển cử vừa qua.

Trước cuộc bầu cử, Politico, CNN và NBC News đã phỏng đoán rằng virus corona Vũ Hán sẽ khiến những người cao niên không dành phiếu bầu của họ cho đương kim Tổng thống Trump nữa, ít nhất là một phần.

Tuy nhiên, chỉ riêng ở bang Florida, 52% cử tri từ 65 tuổi trở lên cho biết họ tin rằng Tổng thống Trump sẽ xử lý đại dịch tốt hơn, NBC News nhấn mạnh.

Các cử tri cao tuổi trên khắp đất nước Hoa Kỳ cho rằng nền kinh tế quan trọng hơn trong quyết định chạy đua tổng thống của họ, chứ không phải là đại dịch.

NBC News đưa tin: “31% người lớn từ 65 tuổi trở lên nói rằng nền kinh tế là vấn đề quan trọng nhất ảnh hưởng đến lá phiếu của họ, trong khi có 24% nghiêng về virus corona Vũ Hán”.

Tuy nhiên, “có 2/3 cử tri từ 65 tuổi trở lên báo cáo rằng coronavirus là yếu tố quan trọng trong cuộc bỏ phiếu tổng thống của họ”, NBC News đưa tin.

NBC News thừa nhận rằng “khi được hỏi ai trong hai ứng cử viên có thể xử lý đại dịch tốt hơn, có sự sai biệt nhỏ khi 48% số cử tri lớn tuổi chọn Biden và 45% chọn đương kim Tổng thống” NBC News cho biết thêm.

Trích dẫn các cuộc thăm dò, một số phương tiện truyền thông chính thống suy đoán rằng các cử tri cao tuổi sẽ không còn ủng hộ Tổng thống Trump.

Một người đàn ông lớn tuổi bỏ phiếu cho cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên tại một trạm cứu hỏa ở Loudon, New Hampshire, vào ngày 9 tháng 2 năm 2016. (Getty Images)
Các cử tri cao tuổi trên khắp đất nước Hoa Kỳ cho rằng nền kinh tế quan trọng hơn trong quyết định chạy đua tổng thống của họ, chứ không phải là đại dịch. (Getty Images)

Trích dẫn “cuộc thăm dò ý kiến” của CNN, Harry Enten đã viết một bài phân tích vào đầu tháng Mười với tiêu đề: “Tổng thống Trump đã đánh mất sự ủng hộ của người cao tuổi với tỷ lệ chưa từng có trong lịch sử”.

“Ông Biden đang trên đường giành được sự tin tưởng của người cao tuổi hơn bất kỳ ứng cử viên Đảng Dân chủ nào trong ít nhất 24 năm qua”, ông Enten viết.

Sự thiên lệch lại tiếp tục dẫn đến các cuộc thăm dò trong chu kỳ tuyển cử này, với việc Tổng thống Trump giành chiến thắng ở các bang mà ông Biden trước đó dẫn đầu với kết quả thăm dò.

Mặc dù đều có vị trí dẫn đầu trong các cuộc thăm dò toàn quốc, Tổng thống Trump và ông Biden đang trong một cuộc đua ngang ngửa chưa có dấu hiệu rõ ràng khi nào Hoa Kỳ sẽ tìm được người kế nhiệm.

Đối với cuộc thăm dò ý kiến ​​sau bầu cử, NBC News đã tiến hành khảo sát 100.000 cử tri khi họ rời các địa điểm bỏ phiếu trên khắp Hoa Kỳ vào Ngày bầu cử và để giúp tính toán số lượng cử tri sớm và vắng mặt cao, tại các địa điểm bỏ phiếu trực tiếp sớm và thông qua các cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Nguyên Hương
Theo Breitbart



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump lại giành được ưu thế trong nhóm cử tri cao tuổi, trái ngược với dự đoán