Tổng thống Trump ký sắc lệnh hành pháp chống lại các trang mạng xã hội thiên vị chính trị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Năm (28/5), Tổng thống Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm hạn chế các biện pháp bảo vệ trách nhiệm pháp lý cho các công ty chủ quản mạng xã hội, 2 ngày sau khi Twitter đánh dấu “cần chứng thực” lên bài tweet của ông về vấn đề gian lận bầu cử.

Trước khi ký sắc lệnh hành pháp này tại Phòng Bầu dục, Tổng thống Trump phát biểu: “Chúng tôi ở đây hôm nay là để bảo vệ sự tự do ngôn luận trước một trong những mối nguy hiểm lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ… Một số ít các trang mạng xã hội độc quyền có quyền lực đã không kiểm soát được quyền kiểm duyệt, hạn chế, chỉnh sửa, định hình, che giấu, thay đổi hầu như mọi hình thức giao tiếp riêng tư giữa người dùng hoặc trong nhóm cộng đồng lớn”.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi không thể để điều này tiếp diễn, nó thật sự rất không công bằng”, New York Post (NYP) đưa tin.

Theo nhận định của Tổng thống Trump, các công ty nền tảng mạng xã hội có nhiều quyền lực và “giàu có hơn rất nhiều” so với báo chí hay bất kỳ hình thức truyền thông truyền thống nào khác. Trong khi đó, cách thức “kiểm duyệt và thiên vị” của các nền tảng này “là một mối đe dọa cho chính sự tự do”.

Theo Reuters, Tổng thống Trump muốn “loại bỏ hoặc thay đổi” một số quy định của điều luật được gọi là Mục 230, trong đó bảo vệ các công ty mạng xã hội khỏi trách nhiệm đối với nội dung được đăng bởi người dùng của họ.

Ông Trump cũng cho biết, Tổng Chưởng lý Hoa Kỳ William Barr sẽ “ngay lập tức” soạn thảo điều luật này để điều chỉnh các công ty chủ quản mạng xã hội.

NYP cho biết, các cơ quan liên bang cũng nhận được chỉ đạo từ Tổng thống, nhằm xem xét liệu họ có thể áp dụng các quy định mới đối với các “ông lớn” công nghệ kỹ thuật số như Twitter, Facebook hay Google - công ty sở hữu YouTube.

Mục 230 được thảo luận này thuộc về Đạo luật Chuẩn mực Truyền thông, một luật liên bang mang tính bước ngoặt được công bố năm 1996, trong đó miễn trừ cho các nền tảng trực tuyến phần lớn các trách nhiệm pháp lý đối với những gì mà người dùng của họ đăng tải. Sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump sẽ đề ra các quy định mới cho Mục 230 này, trong đó yêu cầu đối xử với các công ty chủ quản mạng xã hội giống với các nhà xuất bản hơn.

Việc xoay chuyển lại các quy định trong Mục 230 sẽ khiến các công ty công nghệ phải đối mặt với nhiều vụ kiện dân sự hơn, NYP nhận định.

Tổng thống Hoa Kỳ chia sẻ thêm rằng ông đã nhận được những cuộc gọi từ một số thành viên Đảng Dân chủ có nguyện vọng cùng thực hiện điều luật này, vì vậy ông cho rằng “có thể sẽ là trường hợp được lưỡng đảng [ủng hộ]” khi sắc lệnh này được thông qua.

Logo của các trang web mạng xã hội Mỹ Instagram, Twitter và Facebook. (Ảnh của DENIS CHARLET / AFP qua Getty Images)
Logo của các trang web mạng xã hội Mỹ Instagram, Twitter và Facebook. (Ảnh của DENIS CHARLET / AFP qua Getty Images)

Phía Twitter không có bình luận nào về sắc lệnh này. Một phát ngôn viên của Google cho rằng “việc phá hoại Mục 230 theo cách này sẽ làm tổn hại đến nền kinh tế cùng sự lãnh đạo toàn cầu về tự do Internet của Hoa Kỳ”, Reuters đưa tin.

Một đại diện khác đến từ Facebook nhận định rằng việc hủy bỏ hoặc hạn chế các điều khoản sẽ càng hạn chế sự tự do ngôn luận trên mạng, đồng thời khuyến khích các nền tảng kiểm duyệt bất kỳ thứ gì có khả năng xúc phạm người khác.

Các biện pháp bảo vệ của Mục 230 thường xuyên phải đối mặt với các chỉ trích vì nhiều lý do từ các nhà lập pháp, bao gồm nhà phê bình chính trị Josh Hawley của Big Tech. Các nhà phê bình lập luận rằng, những biện pháp bảo vệ này cho phép các công ty nền tảng kỹ thuật số tự do tránh né các trách nhiệm liên quan đến những thứ như ngôn từ mang tính thù địch hay các nội dung hỗ trợ các tổ chức khủng bố.

Reuters cũng cho biết, từ nhiều tháng nay, các công ty chủ quản mạng xã hội đã phải đối mặt với áp lực ở cả Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác, yêu cầu các công ty này tăng cường biện pháp kiểm soát thông tin sai lệch và nội dung có hại trên các nền tảng dịch vụ của họ.

Giải thích về quyết định đối với sắc lệnh của mình, Tổng thống Trump cho biết: “Chưa từng có tiền lệ trong lịch sử của Hoa Kỳ khi mà một số lượng nhỏ các tập đoàn lại đang kiểm soát tương tác của nhân loại trên quy mô lớn như vậy… Với tư cách là Tổng thống, tôi không cho phép việc người dân Hoa Kỳ bị bắt nạt bởi các tập đoàn khổng lồ này. Rất nhiều người đã muốn điều này được thực hiện bởi các vị tổng thống [tiền nhiệm] trong một thời gian dài rồi”, NYP đưa tin.

Twitter hôm 26/5 dán nhãn hai dòng tweet của ông Trump là "không có căn cứ", khi ông viết rằng bỏ phiếu bầu tổng thống qua thư sẽ dẫn đến gian lận. Sau động thái này của Twitter, CEO của Facebook là Mark Zuckerberg đã có lời nhắn nhủ rằng các công ty quản lý các nền tảng kỹ thuật số tư nhân không nên giữ vai trò là “trọng tài của sự thật”.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump ký sắc lệnh hành pháp chống lại các trang mạng xã hội thiên vị chính trị