Tổng thống Trump ký sắc lệnh hành pháp cải cách cảnh sát, khôi phục luật pháp và trật tự

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 16/6, Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp thay đổi chính sách đối với cảnh sát Hoa Kỳ, trong nỗ lực xây dựng lòng tin giữa cộng đồng và cơ quan hành pháp, sau nhiều tuần biểu tình phản đối cái chết của George Floyd diễn ra trên toàn liên bang.

Tổng thống Trump đã đưa ra các lưu ý trong Vườn Hồng của Nhà Trắng và ký sắc lệnh với tiêu đề “Chính sách An toàn cho Cộng đồng An toàn”.

Tại buổi ký kết, Tổng thống Trump khẳng định: “Tôi cực lực phản đối các nỗ lực [mang tính] ‘chủng tộc’ để triệt hạ và giải tán lực lượng cảnh sát”. Ông cũng lưu ý rằng tỷ lệ tội phạm đang ở mức thấp trong lịch sử trên khắp Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, sắc lệnh này sẽ đảm bảo rằng các tiêu chuẩn trị an “sẽ cao và mạnh mẽ”. Tổng thống Trump nói thêm rằng phần lớn các sĩ quan cảnh sát “là những người đàn ông và phụ nữ tuyệt vời”, và cho biết các sĩ quan cảnh sát đang thực hiện một trong những “công việc khó khăn nhất trên trái đất” và xứng đáng được “tôn trọng”. Ông cũng lưu ý rằng các sĩ quan hành pháp đã bị bắn trong các cuộc biểu tình bạo lực dưới danh nghĩa vì cái chết của Floyd.

“Luật pháp và trật tự phải được khôi phục trên toàn quốc”, Tổng thống Trump nhấn mạnh, bổ sung thêm rằng những cá nhân bạo loạn hay tham gia cướp bóc, đốt phá và phá hoại sẽ phải đối mặt với những hình phạt “rất nghiêm khắc”.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết, sắc lệnh này có 3 phần chính, bao gồm thêm yêu cầu về các chứng chỉ và chứng nhận đối với các sĩ quan, chia sẻ thông tin về các viên sĩ quan đã nhận quá nhiều khiếu nại lạm dụng vũ lực, cùng các chương trình đồng phản hồi trong đó các chuyên gia y tế sẽ đi cùng các sĩ quan trong các tình huống nhất định.

Thông qua cuộc gọi với phóng viên, quan chức cấp cao của Nhà Trắng khẳng định, sắc lệnh này sẽ tạo ra một cơ sở dữ liệu để theo dõi các sĩ quan đã nhiều lần vi phạm hoặc có hành vi sai trái, và cũng sẽ sử dụng các khoản trợ cấp của liên bang để khuyến khích các bộ phận đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định.

“Có rất nhiều tiêu chuẩn tuyệt vời về việc sử dụng vũ lực trên khắp cả nước”, một quan chức hành chính cho biết, nói thêm rằng một số sở cảnh sát có hành vi gây bất ổn quốc gia vì đang duy trì những tiêu chuẩn “lỗi thời”. Viên quan chức này nêu tên một số cơ sở như các sở cảnh sát ở Baltimore, Minneapolis, và Ferguson.

Chính sách cải cách để gửi nhân viên xã hội trong một số tình huống là để hướng đến những người vô gia cư, những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần hoặc nghiện ngập.

Cảnh sát với tấm khiên chống bạo động tiến tới bắt giữ người biểu tình vì chặn giao thông trên đường cao tốc trong cuộc biểu tình phản đối cảnh sát bắn chết Rayshard Brooks, ở Atlanta, Ga., vào ngày 13/6/2020. (Elijah Nouvelage / Reuters)
Cảnh sát với tấm khiên chống bạo động tiến tới bắt giữ người biểu tình vì chặn giao thông trên đường cao tốc trong cuộc biểu tình phản đối cảnh sát bắn chết Rayshard Brooks, ở Atlanta, Ga., vào ngày 13/6/2020. (Elijah Nouvelage / Reuters)

Một quan chức hành chính cho biết cơ sở dữ liệu thông tin sẽ do các sở cảnh sát hỗ trợ cung cấp, bởi vì “không ai ghét cảnh sát xấu hơn cảnh sát tốt”.

Phó Tổng thống Mike Pence nói với Fox News hôm thứ Ba (16/6) rằng Tổng thống Trump đang thực hiện hành động “để đảm bảo với người dân Mỹ rằng chúng tôi đang lắng nghe”.

Ông Pence nói: “Chúng tôi đang hỗ trợ lực lượng hành pháp. Chúng tôi sẽ không cắt nguồn ngân sách dành cho lực lượng cảnh sát, mà hoàn toàn ngược lại. Chúng tôi sẽ tìm kiếm các nguồn lực mới để giúp các bộ phận đạt được các chứng chỉ, nhằm cải thiện các tiêu chuẩn cho việc sử dụng vũ lực, cải thiện đào tạo về việc giải tỏa căng thẳng, và đó chính xác là những gì người dân Mỹ muốn chúng tôi làm”.

Tuần trước, trong bối cảnh có nhiều lời kêu gọi “cắt giảm ngân sách của cảnh sát”, ông Trump đã nhắc lại nhiều lần rằng việc đó sẽ không xảy ra. Tuy nhiên, vào ngày 12/6, ông đã nói với Fox News rằng ông ủng hộ lệnh cấm đối với việc áp dụng biện pháp kẹp cổ gây nghẹt thở trong hầu hết các trường hợp.

“Tôi nghĩ rằng đây là một điều rất tốt, nói chung là, nó (biện pháp kẹp cổ) nên được chấm dứt”, Tổng thống Trump nói.

Cái chết của Floyd trong khi bị cảnh sát thành phố Minneapolis bắt giữ đã kích động một số các cuộc biểu tình bạo lực, bạo loạn, tấn công đốt phá và nổ súng trên khắp nước Mỹ. Cuối tuần qua, một người đàn ông da đen khác tên là Rayshard Brooks đã bị một sĩ quan cảnh sát bắn chết, dẫn đến một cuộc biểu tình tại bãi đậu xe của Wendy ở Atlanta, nơi người này bị bắn. Cửa tiệm thức ăn nhanh Wendy đã bị thiêu rụi thành tro, và các quan chức vẫn đang tìm kiếm hung thủ.

Một người đàn ông mang các vật phẩm qua cửa hàng Auto Zone bị đốt cháy sau một đêm náo loạn và cướp bóc gần Phân khu thứ 3 của Cảnh sát thành phố Minneapolis ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Vào ngày 28/5/2020, (ảnh Jim Mone / AP)
Một người đàn ông mang các vật phẩm qua cửa hàng Auto Zone bị đốt cháy sau một đêm náo loạn và cướp bóc gần Phân khu thứ 3 của Cảnh sát thành phố Minneapolis ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Vào ngày 28/5/2020, (ảnh Jim Mone / AP)

Đảng Dân chủ đã đưa ra các đề xuất tương tự, bao gồm cả một cơ sở dữ liệu. Dự luật do đảng Dân chủ đề nghị cũng cấm biện pháp kẹp cổ gây nghẹt thở và giúp người dân dễ dàng phục hồi thiệt hại hơn nếu các cơ quan chức năng có hành vi vi phạm các quyền dân sự của họ.

Về phía đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ Tim Scott đang cố gắng thông qua dự luật cải cách cảnh sát.

Trong buổi phỏng vấn với chương trình “Meet the Press” hôm 14/6, ông Scott nói: “Liệu có một con đường phía trước mà chúng ta có thể đi để xem xét sự cần thiết phải loại bỏ hành vi xấu trong lực lượng hành pháp của chúng ta? Liệu có một con đường phía trước? Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ tìm thấy điều đó”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump ký sắc lệnh hành pháp cải cách cảnh sát, khôi phục luật pháp và trật tự