Tổng thống Trump ký sắc lệnh bảo vệ hệ thống điện năng Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sắc lệnh nhằm bảo vệ hệ thống điện của Hoa Kỳ khỏi các cuộc tấn công mạng và tấn công khác từ "các đối thủ."

Hôm thứ Sáu (1/5), Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh nhằm bảo vệ hệ thống điện của Hoa Kỳ khỏi các cuộc tấn công mạng và tấn công khác, theo hãng tin Reuters.

Đây được xem là một trong những động thái để đặt rào cản đối với một số hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và Nga.

Ông Trump tuyên bố, mối đe dọa đối với hệ thống điện năng của Hoa Kỳ là tình trạng khẩn cấp quốc gia. Tình trạng này cho phép Chính phủ thành lập một đội chuyên trách về các chính sách mua sắm cho cơ sở hạ tầng năng lượng.

Lệnh này cho phép Bộ trưởng Năng lượng quyết định việc cấm mua, nhập khẩu, chuyển giao hoặc lắp đặt thiết bị điện từ một đối thủ được xác định có nguy cơ phá hoại hệ thống điện năng của Hoa Kỳ.

Trong một thông cáo báo chí, Bộ trưởng Năng lượng Dan Brouillette cho biết: "Hệ thống điện năng được bảo đảm để chống lại sự lợi dụng và tấn công từ đối thủ nước ngoài. Lệnh này sẽ làm giảm đáng kể khả năng của các đối thủ nước ngoài nhắm vào cơ sở hạ tầng điện quan trọng của chúng tôi".

Sắc lệnh này liệt kê các thiết bị được sử dụng trong các trạm biến áp, phòng điều khiển hoặc nhà máy điện, lò phản ứng hạt nhân. Các thiết bị này bao gồm tụ điện, máy biến áp, máy phát điện lớn và máy phát điện dự phòng và các thiết bị khác.

hệ thống điện năng Hoa Kỳ
Một nhân viên mật vụ đứng gác giữa 891 mô-đun quang điện tạo ra khoảng 200 megawatt giờ điện hàng năm trên tầng mái của tòa nhà Forrestal của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ tại Washington, DC vào ngày 9/9/2008. (Ảnh: Chip Somodevilla / Getty Images)

Sắc lệnh không đề cập đến các quốc gia cụ thể nào. Tuy nhiên, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Dan Coats cho biết, Trung Quốc, Nga và một số quốc gia khác đang sử dụng các kỹ thuật không gian mạng để theo dõi cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ.

Năm 2018, Mỹ cho rằng chính phủ Nga đã thực hiện chiến dịch tấn công mạng nhắm vào hệ thống điện của Hoa Kỳ trong ít nhất hai năm. Cuộc tấn công tập trung vào cả các cơ sở sản xuất điện và hạt nhân.

Hệ thống điện không chỉ cung cấp điện cho hộ gia đình và doanh nghiệp, mà còn hỗ trợ các hệ thống quân sự và các hệ thống khẩn cấp quốc gia.

Bộ Năng lượng Mỹ cho biết, theo các quy định về mua sắm thiết bị cho hệ thống điện, "các hợp đồng thường được trao cho nhà thầu có giá thấp nhất, đây có thể là một lỗ hổng mà những đối tượng có mục đích xấu lợi dụng".

Trước đó, Tham mưu trưởng Lục quân Hoa Kỳ, Tướng James McConville cho biết sẽ chuyển các hoạt động trên không gian mạng thành một đơn vị tư lệnh chiến tranh thông tin trong nỗ lực chống lại các đối thủ Nga và Trung Quốc, theo hãng tin Reuters.

Ông McConville cho biết ông hy vọng Lục quân Hoa Kỳ sẽ chuyển từ một đội quân thời đại công nghiệp sang một đội quân thời đại kỹ thuật số trước năm 2028.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump ký sắc lệnh bảo vệ hệ thống điện năng Hoa Kỳ