Tổng thống Trump: Kỷ nguyên toàn cầu hóa đã kết thúc trong đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Trump nhận định rằng đại dịch đã làm thay đổi rất nhiều thứ, trong đó chủ nghĩa toàn cầu hóa sẽ phải kết thúc.

Tổng thống Donald Trump nói rằng, sự gián đoạn trong các chuỗi cung ứng vì đại dịch virus Vũ Hán đã phơi bày lỗ hổng của sự phụ thuộc của Mỹ vào các nguồn ở nước ngoài. Đồng thời ông tin rằng thời của "những người theo chủ nghĩa toàn cầu hoá" đã chấm dứt.

Tổng thống Trump đã đưa ra nhận xét trên trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business được phát sóng hôm thứ Năm (14/5).

"Chúng ta đã học được rất nhiều điều. Và chúng ta sẽ mang sản xuất trở lại, điều mà chưa bao giờ có thể làm được nếu không có lần dịch này", ông Trump nói khi đề cập đến việc thúc đẩy tái bảo vệ chuỗi cung ứng quan trọng sau khi nhu cầu gia tăng về vật tư y tế trong đại dịch. Các thiết bị chủ yếu nhập từ nước ngoài và đã bị thiếu thụt nghiêm trọng, bao gồm thiết bị bảo vệ cá nhân và máy thở.

"Họ trở nên gắn bó, nó giống như một phương cách để sống, đó là một phương cách sống", ông Trump nói về lợi ích kinh doanh của những người được gọi là "những người theo chủ nghĩa toàn cầu".

Ông Trump nói khi đề cập đến chuỗi cung ứng: "Mặc dù nước Mỹ khao khát vai trò dẫn dắt thế giới, nhưng điều đó không nên được đánh đổi bằng lợi ích của quốc gia".

"Cách đây nhiều năm, chúng ta đã tạo ra sản phẩm của chính mình, chúng ta đã không phụ thuộc vào các quốc gia trên thế giới. Họ là những người theo chủ nghĩa toàn cầu. Họ là những người nghĩ rằng chúng ta phải làm cho thế giới trở nên giàu có bằng chi phí của mình".

"Chúng ta nên có tất cả ở Hoa Kỳ", ông Trump nói về chuỗi cung ứng quan trọng.

"Những ngày đó đã kết thúc. Trong hai tháng qua, điều này đã được chứng minh là đúng", ông Trump nói thêm.

Khi được hỏi liệu việc đưa các ngành sản xuất chính trở lại Mỹ là một mục tiêu thiết thực, ông Trump nói rằng ông tin là như vậy. "Chúng ta đang làm điều đó vì tôi đã thay đổi tất cả những chính sách đó".

Ông Trump cũng cho biết biện pháp khả thi để đưa các công ty trở lại Mỹ là thông qua các rào cản thương mại và thuế. Ông nói: "Rõ ràng, một biện pháp đó là tính thuế khi họ sản xuất ở bên ngoài đất nước".

Những bình luận của ông Trump đã được đưa ra trước khi ông tới Allentown, Pennsylvania vào hôm thứ Năm (14/5) để thăm một công ty góp phần vào nỗ lực sản xuất và vận chuyển đồ bảo hộ y tế cá nhân cho nước Mỹ trong đại dịch COVID-19.

Được biết, ông Trump sẽ đi thăm công ty Owens và Minor Inc.,. Công ty này đã gửi hàng triệu mặt nạ N95, áo choàng phẫu thuật và găng tay đến các bệnh viện trên cả nước.

Ông Trump dự kiến ​​sẽ thảo luận về những nỗ lực sử dụng Kho dự trữ quốc gia chiến lược làm nơi xét nghiệm virus corona, cũng như những nỗ lực để "bổ sung và củng cố kho dự trữ để nước Mỹ không bao giờ mất cảnh giác nữa", Nhà Trắng cho biết.

Trả lời câu hỏi liệu Trung Quốc đã cố tình để virus lây lan sang các nước khác, Tổng thống Trump trả lời: "Tôi không biết họ đã quyết định làm như thế hay không, nhưng nhiều khả năng họ đã không kiểm soát được dịch. Sau đó, một khu vực nhỏ của thế giới bắt đầu có dịch xuất hiện, và rồi mọi thứ bị rối tung".

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Kỷ nguyên toàn cầu hóa đã kết thúc trong đại dịch