Tổng thống Trump không trả lời câu hỏi của phóng viên về việc hợp tác cùng Trung Quốc chống dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 6/4, tại cuộc họp báo hàng ngày của Nhà Trắng, có phóng viên truyền thông tiếng Trung đã hỏi Tổng thống Trump về vấn đề hợp tác Trung - Mỹ trong phòng chống dịch bệnh. Ông Trump đã không trả lời, mà nhấn mạnh rằng Trung Quốc phải tuân thủ thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung, và ĐCSTQ đã lợi dụng Mỹ trong nhiều năm.

Kể từ khi virus Corona Vũ Hán bùng phát ở Hoa Kỳ, Tổng thống Trump không chỉ thành lập lực lượng đặc nhiệm phòng chống dịch Covid-19 của Nhà Trắng, mà còn bổ nhiệm Phó Tổng thống Pence làm trưởng nhóm. Mỗi ngày, Tổng thống Trump và ông Pence đều tham gia họp báo để thông báo cho người Mỹ về tình hình dịch bệnh và các biện pháp ứng phó của chính phủ.

Trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm thứ Hai (6/4), một nữ phóng viên của Kênh truyền hình Phượng Hoàng Hồng Kông (Phoenix Hong Kong Channel) đã đặt câu hỏi về việc Alibaba và các công ty Trung Quốc khác vận chuyển vật tư y tế hỗ trợ Hoa Kỳ, và một mực truy vấn Tổng thống Trump về việc ngày 5/4 Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ - ông Thôi Thiên Khải kêu gọi trên Twitter để Mỹ và Trung Quốc cùng hợp tác chống dịch.

Tổng thống Trump đã không trả lời và chỉ đề cập rằng Hoa Kỳ với Trung Quốc đã ký một hiệp định thương mại rất lớn, Trung Quốc cần tuân thủ thỏa thuận này, nếu không, đó sẽ là một vấn đề rất lớn.

Tổng thống cũng đề cập rằng Trung Quốc sẽ phải chi nhiều tỷ đô la để mua hàng hóa của Mỹ, lên tới hàng trăm tỷ đô la. Trung Quốc phải tuân thủ các hiệp định thương mại.

Phóng viên sau đó hỏi lại về lời kêu gọi hợp tác Mỹ - Trung chống dịch của ông Thôi Thiên Khải nhưng ông Trump vẫn không trả lời. Ông còn hỏi nữ phóng viên đó thuộc công ty truyền thông nào, và liệu công ty truyền thông của cô có chịu sự kiểm soát của chính phủ Trung Quốc hay không.

Sau khi phóng viên trả lời cô làm ở Phoenix Hong Kong Channel, là một công ty tư nhân. Tổng thống Trump nói: "Được rồi, vài tháng nữa tôi sẽ nói với cô một câu trả lời hay. Tôi muốn xem họ (Trung Quốc) làm gì, vì bây giờ là lúc họ giúp chúng tôi. Được rồi, đã đến lúc Trung Quốc giúp đỡ chúng tôi. Tôi hy vọng họ có thể giúp chúng tôi. Nếu họ không làm thế thì cũng không sao”.

Tiếp theo, ông Trump đề cập về hiệp định thương mại giai đoạn đầu mà Hoa Kỳ và Trung Quốc đã ký kết. "Bây giờ là lúc để mang lại lợi ích cho nông dân và các nhà sản xuất của chúng tôi, chúng ta hãy xem giao dịch này liệu có được thực hiện không".

Ông tiếp tục nói: "Tôi nghĩ Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tôn trọng thỏa thuận. Thực tế, tôi vừa mới gọi cho ông ấy để hỏi liệu họ (Trung Quốc) có mua sản phẩm nông nghiệp của chúng tôi như mong đợi không". Ông Trump nói, câu trả lời ông nhận được là giao dịch vừa mới được bắt đầu. "Vì vậy, tôi sẽ cho bạn biết, nhưng bạn biết đấy Trung Quốc (Đảng Cộng sản Trung Quốc) đã lợi dụng chúng tôi trong nhiều năm".

Tổng thống Trump nói rằng các nhiệm kỳ chính phủ Hoa Kỳ trước đều cho phép Trung Quốc lợi dụng Hoa Kỳ và ông sẽ tiếp tục chú ý đến vấn đề này.

"Hiện giờ mọi người đang ở trong tình huống này và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) muốn thoái thác trách nhiệm. Chuyện đó sẽ không bao giờ xảy ra. Chúng tôi sẽ xem điều gì sẽ xảy ra", ông Trump nói.

Truyền hình vệ tinh Phoenix có trụ sở tại Hồng Kông là kênh truyền hình cáp lớn thứ hai của Trung Quốc tại Hoa Kỳ. Bà Sarah Cook, một chuyên gia về vấn đề Trung Quốc tại Freedom House, trước Quốc hội Hoa Kỳ đã đưa ra bằng chứng rằng Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV giữ 10% cổ phần của Truyền hình vệ tinh Phoenix và Đài này sẽ không đi chệch khỏi các nội dung tuyên truyền do Bắc Kinh thiết kế.

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump không trả lời câu hỏi của phóng viên về việc hợp tác cùng Trung Quốc chống dịch