Tổng thống Trump không nói dùng quân đội để 'dập tắt biểu tình'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đa số các kênh truyền thông đều đưa tin Tổng thống Trump sẽ dùng quân đội để "dập tắt biểu tình" hoặc "dẹp người biểu tình". Sự thực thế nào?

Trước làn sóng bạo loạn và cướp phá xảy ra tại nhiều thành phố ở Mỹ, Tổng thống Trump hôm 1/6 đã có bài phát biểu tại Nhà Trắng với thông điệp mạnh mẽ về việc giữ gìn trật tự cho nước Mỹ.

Điều đáng nói là đa số các hãng truyền thông đưa tin rằng ông Trump sẽ dùng quân đội để "dập tắt biểu tình" hoặc "dẹp người biểu tình".

Ngay cả Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), hoạt động bằng ngân sách liên bang, cũng giật tít: "Trump Threatens Wide Use of Military Force Against Protesters" (tạm dịch: "Trump đe dọa dùng nhiều lực lượng quân đội để chống lại những người biểu tình").

Thực ra trong bài phát biểu, Tổng thống Trump đã nói gì?

"Tôi sẽ huy động tất cả các nguồn lực liên bang sẵn có, cả dân sự và quân sự để chấm dứt sự bạo loạn và cướp phá này, nhằm kết thúc phá hủy và đốt phá và nhằm bảo vệ các quyền mà luật pháp trao cho người dân Mỹ”.

Như vậy, mục đích của ông Trump là "chấm dứt bạo loạn và cướp phá", "kết thúc tình trạng bạo lực" mà không phải nhắm vào "những người biểu tình".

Tổng thống Trump cũng cam kết công lý sẽ được thực thi với nạn nhân George Floyd, và ông tôn trọng những người biểu tình ôn hòa.

"Chính quyền của tôi hoàn toàn cam kết với George và gia đình anh rằng công lý sẽ được thực thi. Anh sẽ không chết vô nghĩa, nhưng chúng ta không thể cho phép những tiếng khóc chân chính và những người biểu tình hòa bình bị lấn át bởi một đám côn đồ giận dữ”.

"Những nạn nhân lớn nhất của hành vi bạo loạn này là những công dân yêu hòa bình trong những cộng đồng dân cư nghèo khó nhất nước ta, tôi sẽ chiến đấu để đảm bảo họ được an toàn. Tôi sẽ chiến đấu để bảo vệ các bạn. Tôi là tổng thống của luật pháp và trật tự của các bạn và là đồng minh của tất cả những người biểu tình hòa bình”, ông Trump nói thêm.

Tổng thống Trump đi bộ đến nhà thờ gần Nhà Trắng bị nhóm bạo loạn đốt phá. Ảnh: White House

Trong khi đó, vụ nạn nhân da đen George Floyd chết trong lúc bị cảnh sát bắt ở Minneapolis, hoàn toàn là hành vi cá nhân, không liên quan đến các chính sách của chính phủ ông Trump.

Trong đợt biểu tình này, nhiều kênh truyền thông nước Mỹ đã đưa tin theo cách "cổ vũ" cho bạo loạn. Hãng tin CNN chiếu một đoạn băng nhiều thiếu niên đang cướp hàng từ một xe tải của Amazon và đưa tin rằng “những người biểu tình không sợ hãi” là những người anh hùng đang cứu những kiện hàng, tránh bị hư hỏng do sắp bị bắt lửa từ bom xăng.

Đáng chú ý, hôm 1/6, một cư dân mạng người Hoa cư trú tại New York đã đăng một đoạn video lên Youtube. Video cho thấy tối ngày 31/5, trong đợt biểu tình bên ngoài Nhà Trắng, có người nói bằng khẩu âm tiếng phổ thông Trung Quốc, hô lớn rằng: “Mau chạy! Chạy chạy chạy chạy chạy!”

Phân tích từ video có thể biết, khi đó còn có người Trung Quốc khác tại hiện trường, người đàn ông này dùng tiếng phổ thông Trung Quốc bảo những người khác rút lui.

Xem thêm:

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump không nói dùng quân đội để 'dập tắt biểu tình'