Tổng thống Trump không muốn đàm phán lại thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump không ủng hộ ý tưởng đàm phán lại thỏa thuận thương mại, dù Trung Quốc rất muốn.

Ngày 11/5, khi được hỏi về việc Trung Quốc đang muốn đàm phán lại thỏa thuận thương mại đã ký với Mỹ hồi tháng 1, Tổng thống Donald Trump nói: "Tôi không quan tâm điều đó. Chúng ta đã ký thỏa thuận rồi!", theo Reuters.

"Không, không một chút nào... Tôi cũng nghe thông tin đó, họ muốn mở lại các cuộc đàm phán thương mại để có một thỏa thuận tốt hơn dành cho họ", nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định không ủng hộ ý tưởng trên.

Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn một hồi tháng 1/2020 sau một thời gian chiến tranh thương mại, tăng thuế suất hàng hóa nhập khẩu.

Theo thỏa thuận, chính quyền Mỹ đồng ý hoãn tăng thêm thuế bổ sung lên hàng hóa Trung Quốc, trong khi Trung Quốc cam kết tăng mua số hàng hóa và dịch vụ trị giá 200 tỉ USD từ Mỹ trong giai đoạn 2 năm (2020 và 2021).

Tổng thống Trump nói thêm hôm 11/5: "Hãy chờ xem liệu họ có đáp ứng được thỏa thuận mà họ đã ký hay không".

Trung Quốc muốn đàm phán lại với Mỹ?

Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc ngày 11/5 cho biết các cố vấn thương mại của nước này đã giục Bắc Kinh hủy thỏa thuận giai đoạn 1 với Mỹ để đàm phán lại một thỏa thuận mới, có lợi hơn.

Những chỉ trích của Mỹ đối với Trung Quốc thời gian gần đây đã khiến các cố vấn thương mại Bắc Kinh tức giận và đang chia thành hai phe, theo Thời báo Hoàn Cầu.

  • Phe đầu tiên ôn hòa hơn, kêu gọi đánh giá lại thỏa thuận thương mại sơ bộ với Mỹ.
  • Phe thứ hai cứng rắn hơn, chủ trương hủy luôn thỏa thuận này và đàm phán lại một thỏa thuận mới theo hướng nhiều lợi ích nghiêng về Trung Quốc.

Một cố vấn thương mại khẳng định đây là thời điểm thích hợp để bỏ thỏa thuận đã ký, bởi vì nền kinh tế Mỹ đang suy yếu và nước này lại sắp bầu cử tổng thống.

"Nước Mỹ bây giờ không còn đủ khả năng tái phát động một cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc nếu mọi thứ quay trở về vạch xuất phát", một cố vấn của Chính phủ Trung Quốc nói.

Trong khi đó, theo báo New York Times, Trung Quốc đã tăng nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ sau khi thỏa thuận trên được ký kết, nhưng vẫn chưa đáp ứng được theo thỏa thuận. Một số chuyên gia lo ngại nếu giữ tốc độ mua hàng như vậy, Bắc Kinh khó có thể đáp ứng cam kết với Washington ngay trong năm đầu tiên.



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump không muốn đàm phán lại thỏa thuận thương mại với Trung Quốc