Tổng thống Trump không hài lòng với Bắc Kinh về luật an ninh quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump không hài lòng với động thái mới nhất của chính quyền Trung Quốc trong việc thắt chặt sự kìm kẹp đối với Hồng Kông khi nói rằng nó sẽ gây nguy hiểm cho trạng thái của một trung tâm tài chính toàn cầu, thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết vào ngày 26/5.

Theo thư ký báo chí Nhà Trắng, ông Trump nói rằng ông không hài lòng với những động thái của Trung Quốc, và rất khó để coi Hồng Kông tiếp tục là một trung tâm tài chính nếu Trung Quốc tiếp quản.

Cùng ngày Tổng thống Trump nói với các phóng viên rằng chính quyền của ông đang lên kế hoạch hành động để đáp lại động thái của chính quyền Bắc Kinh trong tuần này nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Tổng thống Trump nói với các phóng viên: "Chúng tôi đang chuẩn bị cho việc này. Tôi nghĩ các bạn sẽ thấy nó rất thú vị. Nhưng tôi sẽ không nói về nó ngay hôm nay", theo hãng tin Reuters.

Nhận xét của ông được đưa ra trong bối cảnh sự giận dữ ngày càng gia tăng đối với kế hoạch của Bắc Kinh, vốn muốn áp đặt luật an ninh quốc gia lên Hồng Kông mà các nhà phê bình cho rằng sẽ chấm dứt quyền tự trị của thành phố.

Bắc Kinh tuần trước đã xác nhận rằng quốc hội nước này sẽ thông qua luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông, bỏ qua cơ quan lập pháp của Hồng Kông. Luật này cấm ly khai, lật đổ, khủng bố và can thiệp nước ngoài, và có thể dẫn đến việc Trung Quốc thành lập các cơ quan tình báo trong Hồng Kông. Động thái này đã gây ra sự phản đối kịch liệt ở Hồng Kông và sự lên án của nhiều quốc gia. Các nhà phê bình lo ngại luật này sẽ cung cấp cho chế độ Trung Quốc một vỏ bọc để đàn áp những tiếng nói bất đồng.

Bắc Kinh và chính phủ Hồng Kông lên tiếng bảo vệ dự luật này, nói rằng luật sẽ chỉ áp dụng cho một số nhỏ tội phạm hoặc “phần tử ly khai”.

Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết trong một cuộc họp báo hôm 26/5 rằng bà hoàn toàn ủng hộ động thái này của Bắc Kinh khi khẳng định rằng các quyền tự do của thành phố sẽ không bị xâm phạm.

“Ban hành luật an ninh quốc gia thực sự sẽ củng cố vị trí của Hồng Kông với tư cách là một trung tâm tài chính quốc tế”, bà cho biết.

Tuy nhiên, các quan chức Hoa Kỳ và giới phê bình cho rằng luật này sẽ có tác dụng ngược lại.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Robert O’Brien vào ngày 24/5 cho biết: "Tôi thấy rằng làm sao [ngành công nghiệp tài chính] có thể duy trì được. Một lý do mà giới tài chính đến Hồng Kông là vì có luật pháp ở đó, có hệ thống doanh nghiệp tự do, có hệ thống tư bản, có dân chủ và bầu cử lập pháp địa phương. Nếu tất cả những thứ đó biến mất, tôi sẽ không biết làm thế nào cộng đồng tài chính có thể ở lại đó".

Ông O'Brien cũng nói rằng luật này có thể dẫn đến các lệnh trừng phạt theo Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông năm 2019. Theo luật này, Ngoại trưởng phải xác nhận hàng năm liệu Hồng Kông có được đủ tự chủ từ đại lục. Điều này sẽ làm cơ sở cho các đặc quyền thương mại mà Hoa Kỳ cấp.

Tuần trước, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết động thái này là “hồi chuông báo tử” cho quyền tự trị của thành phố vốn được bảo đảm trong tuyên bố Trung-Anh khi Hồng Kông được bàn giao cho Trung Quốc vào năm 1997. Khi đó chính quyền Bắc Kinh đã đồng ý trao quyền tự trị và quyền tự do cho Hồng Kông mà ở Trung Quốc đại lục không được hưởng.

Phòng Thương mại Hoa Kỳ, đại diện cho các công ty Mỹ tại Hồng Kông, cho biết hôm 26/5 rằng họ “đặc biệt quan ngại” về dự luật và thúc giục chế độ Bắc Kinh tôn trọng mô hình “một quốc gia, hai chế độ”.

Có hơn 1.000 doanh nghiệp Mỹ hoạt động tại Hồng Kông.

Họ cho biết trong một tuyên bố: “Quyền tự trị của Hồng Kông từ lâu đã là một trong những tài sản lớn nhất trong việc thúc đẩy một nền kinh tế dựa trên nền tảng pháp trị, sáng tạo, minh bạch dựa trên vai trò của thị trường”.

“Đây sẽ là một sai lầm nghiêm trọng ở nhiều cấp độ, gây nguy hiểm cho tình trạng [thương mại] đặc biệt của Hồng Kông vốn là nền tảng cơ bản với vị thế của mình là điểm đến đầu tư hấp dẫn và trung tâm tài chính quốc tế”.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump không hài lòng với Bắc Kinh về luật an ninh quốc gia