Tổng thống Trump khởi kiện Ủy ban bầu cử Wisconsin tại Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 30/12/2020, Tổng thống Donald Trump đã khởi kiện lên Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ, yêu cầu tuyên bố cuộc bầu cử ở tiểu bang Wisconsin là vi hiến và ra lệnh cho cơ quan lập pháp chỉ định một nhóm đại cử tri khác để bỏ phiếu cho Tổng thống Trump.

Đơn kiện trích dẫn “sự vi phạm luật pháp nhiều lần” và yêu cầu Tối cao Pháp viện hủy bỏ kết quả bầu cử ở tiểu bang Wisconsin, cũng như ra lệnh cho cơ quan lập pháp tiểu bang đề cử đại cử tri theo Điều II, Mục 1.2 của Hiến pháp Hoa Kỳ. Theo số liệu chính thức, đương kim Tổng thống Trump đã thua ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden gần 21.000 phiếu bầu.

Đơn kiện cáo buộc rằng, trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, “Ủy ban Bầu cử Wisconsin (WEC) và các quan chức phụ trách bầu cử ở địa phương đã thiết lập các thùng phiếu cử tri vắng mặt trái phép và bất hợp pháp, buộc các nhân viên bầu cử sửa chữa bất hợp pháp giấy chứng nhận lá phiếu vắng mặt và khuyến khích cử tri lạm dụng tình trạng 'bị hạn chế vô thời hạn' để tránh né quy định về xác minh danh tính (ID) của cử tri. Tất cả những sai phạm trên đều bất chấp mệnh lệnh rõ ràng của Cơ quan lập pháp là 'điều chỉnh cẩn thận' quy trình bỏ phiếu vắng mặt". Đơn kiện cũng đưa ra cáo buộc rằng việc chấp nhận và kiểm đếm "hàng chục nghìn lá phiếu vắng mặt không hợp lệ" là vi phạm luật bầu cử của tiểu bang Wisconsin.

Các cáo buộc đã được Ủy ban Bầu cử Wisconsin đề cập một cách chung chung trong một loạt các tuyên bố trên trang web của họ, bao gồm cả việc sử dụng các thùng phiếu cử tri vắng mặt, vấn đề sửa chữa lá phiếu và tình trạng "bị hạn chế vô thời hạn".

“Chúng tôi hiểu rằng một số cử tri vẫn còn thắc mắc về cách thức tiến hành cuộc bầu cử và cách xác định người chiến thắng”, Meagan Wolfe, quản trị viên của WEC và là Trưởng Ban bầu cử của Wisconsin, cho biết trong một tuyên bố. “Nhiệm vụ của chúng tôi là trả lời những câu hỏi đó một cách xác thực và giải thích về việc chúng tôi đã sử dụng quy trình bầu cử ở Wisconsin như thế nào để tuân thủ luật bầu cử của tiểu bang”, bà nói thêm.

Một tòa án phúc thẩm vào ngày 24/12 đã bác bỏ vụ kiện của Tổng thống Trump trên cơ sở nguyên đơn trì hoãn đơn kiện một cách vô lý, và giữ nguyên phán quyết của tòa án sơ thẩm trước đó rằng vụ kiện của ông Trump "không xứng đáng, vì ông ấy chỉ phản đối cách điều hành cuộc bầu cử”.

“Theo bản chất của sự việc, tòa án sơ thẩm đã đưa ra phán quyết đúng đắn đối với các bị cáo”, Tòa phúc thẩm Khu vực số 7 viết trong phán quyết của mình: “Chúng tôi đi đến kết luận này chủ yếu là do sự trì hoãn của Tổng thống trong việc đưa ra những thách thức đối với luật bầu cử của tiểu bang Wisconsin vốn tạo nền tảng cho hành vi bị cáo buộc là vi hiến. Ngay cả nếu không có sự trì hoãn, đơn kiện này sẽ vẫn thất bại chiểu theo Điều khoản về Cử tri”, tòa án phúc thẩm nói thêm.

Tuy nhiên, tòa án cũng kết luận rằng đơn kiện của Tổng thống Trump “đặt ra một câu hỏi thuộc thẩm quyền cấp liên bang, mặc dù nó cáo buộc vi phạm luật tiểu bang”. Điều này mở đường đưa vụ kiện ra Tối cao Pháp viện của Hoa Kỳ để xem xét.

“Tòa phúc thẩm Khu vực số 7 đặc biệt nhấn mạnh rằng nếu Nhóm pháp lý của Tổng thống Trump chứng minh được vụ kiện của mình, họ có thể hủy bỏ cuộc bầu cử và ra lệnh gỡ bỏ phê chuẩn kết quả bỏ phiếu của các đại cử tri đoàn đối với ông Biden, yêu cầu cơ quan lập pháp Wisconsin chỉ định đại cử tri", Nhóm pháp lý của Tổng thống Trump cho biết trong bản tường trình.

Bill Bock, một luật sư của Tổng thống Trump, cho biết trong một tuyên bố: “Ở Wisconsin, rào chắn chống gian lận liên tục bị hạ thấp bởi các quan chức không được tuyển chọn, những người đã thay đổi các quy tắc vào đêm trước của cuộc bầu cử mà không có thẩm quyền làm như vậy.

Ông Bock cho biết việc kháng cáo lên Tòa án Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đang yêu cầu tòa án cấp cao “kết luận rằng những thay đổi vào phút chót này là vi hiến và không thể xác định ứng cử viên nào nhận được nhiều phiếu hợp lệ nhất”.

“Đối với cơ cấu quốc gia và tương lai của chúng ta, thì không có gì quan trọng hơn sự trung thực trong quá trình bầu cử của chúng ta. Vụ kiện này hướng tới sự công bằng hơn, minh bạch hơn, chuyên nghiệp hơn và cuối cùng là đáng tin cậy hơn đối với các cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ”, ông Bock nói.

Nguyên Hương
Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump khởi kiện Ủy ban bầu cử Wisconsin tại Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ