Tổng thống Trump khẳng định và liên tục dùng từ 'virus Trung Quốc'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong ngày 18/3, ông Trump đã 3 lần nhắc đến "virus Trung Quốc" trong các bài đăng trên Twitter.

Hôm 18/3, Tổng thống Donald Trump khẳng định rằng ông đã đúng khi gọi tên dịch virus corona là "virus Trung Quốc", cho dù có những lời chỉ trích rằng ông đang "kỳ thị".

"Đó không phải kỳ thị, không kỳ thị chút nào. Nó đến từ Trung Quốc, đó là lý do. Nó đến từ Trung Quốc. Tôi muốn nói một cách chính xác," Tổng thống Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Trước đó, trong cùng ngày 18/3, ông Trump đã 3 lần nhắc đến "virus Trung Quốc" trong các bài đăng trên Twitter.

Đầu tiên, ông Trump nhắn gửi lời động viên đến những người bị thất nghiệp do dịch bệnh, rằng không phải lỗi của họ mà là do "virus Trung Quốc".

"Với những người phải nghỉ việc do chính sách chống dịch cần thiết và quan trọng, như đóng cửa các khách sạn, quán bar, nhà hàng, thì tiền bạc sẽ sớm trở lại với các bạn. Sự tấn công của Virus Trung Quốc không phải lỗi của các bạn! (Chúng ta) sẽ mạnh mẽ hơn bao giờ hết!"

Sau đó, Tổng thống Trump thông báo về một cuộc họp báo, trong đó sẽ thảo luận về các tin tức quan trọng của Cục Quản lý Dược phẩm về "virus Trung Quốc"

Tiếp theo, ông Trump nhấn mạnh về việc đối phó với "virus Trung Quốc" từ rất sớm.

"Tôi luôn luôn đối phó với Virus Trung Quốc rất nghiêm túc, và đã làm tốt ngay từ đầu, bao gồm quyết định đóng cửa "các biên giới" với Trung Quốc từ rất sớm - ngược lại với mong muốn của hầu hết mọi người. Nhiều sinh mạng đã được cứu. Tin tức của các hãng Tin Giả thật đáng xấu hổ!"

Lần đầu tiên Tổng thống Trump dùng cụm từ "virus Trung Quốc" là hôm thứ Hai tuần này (16/3). Lúc đó, ông Trump đăng tải trên Twitter thông báo rằng nước Mỹ sẽ hỗ trợ các ngành công nghiệp đang bị ảnh hưởng, trong đó ông nêu rõ là do vi-rút Trung Quốc (Chinese virus) gây lên.

Tổng thống Trump phát biểu về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, ngày 11/3/2020. Ảnh: White House.
Tổng thống Trump phát biểu về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, ngày 11/3/2020. Ảnh: White House.

Nhiều bình luận đã ủng hộ ông Trump khi nêu đích danh virus Trung Quốc, mà không phải Covid-19 hay nCoV như Tổ chức Y tế Thế giới công bố. Trong khi, một số người gọi bình luận của ông Trump là "kỳ thị", "phân biệt chủng tộc" (racist).

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 17/3 nhấn mạnh nước này "vô cùng phẫn nộ" sau khi Tổng thống Trump gọi virus corona chủng mới là "virus Trung Quốc". Ông nhấn mạnh việc liên hệ virus với Trung Quốc "là một kiểu kỳ thị".

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng từng gọi virus corona chủng mới là virus Vũ Hán. Còn lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ, ông Kevin McCarthy, lại gọi là virus corona Trung Quốc.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng ra sức "phản đòn" bằng cách gọi virus corona là "virus nước ngoài", thậm chí là "virus Mỹ", "virus Nhật Bản",..

Đến hôm 17/3, Tổng thống Trump tiếp tục nhấn mạnh rằng chính quyền Trung Quốc đã nêu thông tin sai lệch về virus corona vốn xuất hiện ở Vũ Hán.

Ông Trump nói với các phóng viên: “Trung Quốc đang đưa ra thông tin sai lệch rằng quân đội chúng ta đã mang virus này tới đất nước họ. Đó là sai, và thay vì tranh luận với họ, tôi phải gọi thẳng nó đã đến từ đâu. Nó thực sự đến từ Trung Quốc”.

Nguyễn Sơn



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump khẳng định và liên tục dùng từ 'virus Trung Quốc'