Tổng thống Trump kêu gọi những người ủng hộ tập hợp tại Washington vào ngày 6/1

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Hẹn gặp các bạn ở Washington, DC, vào ngày 6/1. Đừng bỏ lỡ nó”, Tổng thống Trump viết trên Twitter. Ông cũng cho biết sẽ có nhiều thông tin hơn sau đó.

Ngày 27/12, Tổng thống Donald Trump kêu gọi những người ủng hộ ông tham gia vào các cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch ở Washington vào ngày 6/1/2021.

“Hẹn gặp các bạn ở Washington, DC, vào ngày 6/1. Đừng bỏ lỡ nó”, Tổng thống Trump viết trên Twitter. Ông cũng cho biết sẽ có nhiều thông tin hơn sau đó.

Một số nhóm ủng hộ Tổng thống Trump đang có kế hoạch tập hợp tại thủ đô nước Mỹ vào tháng tới, khi các thành viên của Quốc hội triệu tập trong một Phiên họp chung để kiểm phiếu Đại cử tri từ các tiểu bang.

Ít nhất 11 thành viên trong Hạ viện đã lên kế hoạch để phản đối các phiếu bầu của Đại cử tri đoàn. Tính đến nay, vẫn chưa có Thượng nghị sĩ nào công khai tuyên bố sẽ đứng ra phản đối.

Để kích hoạt cuộc bỏ phiếu về việc chấp nhận hay bác bỏ phản đối này tại Quốc hội, thì phải có ít nhất một thành viên Hạ viện và một Thượng nghị sĩ từ Thượng viện đưa ra phản đối bằng văn bản trong phiên họp chung của Quốc hội vào ngày 6/1. Sự phản đối sẽ không được chấp nhận trừ khi có đa số phiếu của mỗi viện bỏ phiếu ủng hộ việc phản đối.

Tổng thống Trump đã nhiều lần kêu gọi các Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa bước ra phản đối các cuộc bỏ phiếu Đại cử tri, cáo buộc gian lận bầu cử phổ biến ở các bang chiến trường.

Khoảng hai chục Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã nói rằng, họ sẽ không phản đối các cuộc bỏ phiếu, theo một cuộc khảo sát của The Epoch Times. Những người khác cho biết họ sẽ không tham gia phản đối.

Có 5 Thượng nghị sĩ cho biết, họ sẵn sàng phản đối các cuộc bỏ phiếu. Ngoài ra Thượng nghị sĩ Tommy Tuberville mới đắc cử bày tỏ rằng, ông có thể tham gia cùng Hạ nghị sĩ Brooks và các nhà lập pháp khác của đảng Cộng hòa tại Hạ viện để phản đối phiếu bầu của Cử tri đoàn vào ngày 6/1. Những người khác thì nói rằng, họ không loại trừ khả năng tham gia phản đối.

Lãnh đạo Thượng viện đảng Cộng hòa đã chỉ trích kế hoạch phản đối các phiếu bầu Đại cử tri. Thượng nghị sĩ Whip John Thune nói rằng, động thái này "sẽ thất bại như một chú chó bị bắn hạ".

Một số nhà lập pháp khác cũng không ủng việc phản đối phiếu bầu Đại cử tri.

“Tất cả những gì nói về ngày 6/1 từ [Tổng thống] Donald Trump và những người tham gia Quốc hội khác đơn giản là như này: họ sẽ gây quỹ và gây sự chú ý bằng cách đổ lỗi cho những người khác - những người biết rõ rằng họ không thể làm gì. Thật đáng buồn và là một trò lừa đảo hoàn toàn”, Hạ nghị sĩ Adam Kinzinger nói trên Twitter.

Đầu tháng này, Tổng thống Trump khẳng định, các cuộc biểu tình ngày 6/1 "sẽ rất mạnh mẽ".

Người tổ chức chính của phong trào “Hãy ngừng đánh cắp [cuộc bầu cử]” cho biết, ông và các Hạ nghị sĩ bao gồm: Andy Biggs, Paul Gosar và Mo Brooks cùng có ý tưởng về cuộc phản đối ở Washington DC khi các nhà lập pháp kiểm phiếu Đại cử tri.

"Đó là để xây dựng động lực và áp lực. Sau đó là đến ngày khiến những người vẫn chưa đưa ra quyết định sẽ quyết định, hoặc nói 'Tôi không thể ở phía bên kia của đám đông đó' khi nhìn thấy những đám đông", người tổ chức nói.

Trích dẫn các số liệu nội bộ, ông Alexander cho biết, ông ước tính sẽ có 1,5 triệu người tham gia. “Đây có thể là sự kiện lớn nhất trong lịch sử Washington D.C.”.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump kêu gọi những người ủng hộ tập hợp tại Washington vào ngày 6/1