Tổng thống Trump Kêu gọi người dân ‘Hàn gắn và hòa giải’ sau cuộc bạo loạn tại Điện Capitol Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống nhắc nhở người Mỹ rằng Hoa Kỳ "phải luôn là một quốc gia của luật pháp và trật tự"

Ngày 7/1, Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi đất nước Hoa Kỳ hàn gắn và giữ vững niềm tin sau tình trạng bất ổn dân sự tại Điện Capitol Hoa Kỳ.

Trong một thông điệp video ngắn được phát hành vào tối thứ Năm (7/1), Tổng thống Trump nói với người Mỹ rằng ông hiện đã và đang tập trung vào việc đảm bảo "quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ, có trật tự và liền mạch" cho một chính quyền mới sẽ được nhậm chức vào ngày 20/1.

Trước đó vài giờ, Quốc hội đã chứng nhận số phiếu đại cử tri cho cựu Phó Tổng thống Joe Biden trong phiên họp toàn thể đầy tâm trạng. Điều này xảy ra sau khi một nhóm người biểu tình vẫy cờ Mỹ và cờ Trump xông vào Điện Capitol. Tình trạng hỗn loạn khiến ít nhất 4 người chết - 3 người vì lý do y tế - và hàng chục cảnh sát bị thương, cảnh sát thử đô Washington cho biết.

Tổng thống Trump nói: “Thời khắc này, chúng ta cần hàn gắn và hòa giải. Năm 2020 là một năm đầy thử thách đối với người dân Hoa Kỳ, đại dịch đã đe dọa và cướp đi sinh mạng của bao công dân Hoa Kỳ, cách ly hàng triệu triệu người trong nhà và gây thiệt hại khôn lường cho nền kinh tế của chúng ta”.

“Để có thể chiến thắng đại dịch này và xây dựng lại nền kinh tế vĩ đại nhất trên hành tinh, tất cả chúng ta cần phải hợp lực".

“Chúng ta cần phải tiếp tục coi trọng các giá trị công dân của chúng ta. Đó là lòng yêu nước, là đức tin, lòng bác ái, tinh thần cộng đồng và trách nhiệm với gia đình. Chúng ta cần phải khôi phục sự gắn kết thiêng liêng của tình yêu và lòng trung thành đã hợp nhất chúng ta thành một gia đình quốc gia”.

Tổng thống cũng lên án các hành động bạo lực diễn ra trong cuộc biểu tình làm gián đoạn phiên họp chung của các nhà lập pháp khi họ đang làm nhiệm vụ kiểm phiếu Đại cử tri đoàn. Các nhà lập pháp buộc phải tạm dừng phiên họp và yên vị để chờ cảnh sát và nhân viên an ninh kiểm soát tình hình.

Các nhân viên thực thi pháp luật chĩa súng vào cánh cửa bị phá hoại trong Hạ viện trong một phiên họp chung của Quốc hội ở Washington, vào ngày 6/1/2021. (Drew Angerer / Getty Images)

“Như mọi người Mỹ, tôi rất phẫn nộ vì đã xảy ra bạo lực vô luật pháp và tình trạng lộn xộn”, Tổng thống Trump nói. “Ngay lập tức tôi đã triển khai Vệ binh Quốc gia và cơ quan thực thi pháp luật liên bang để bảo vệ tòa nhà và trục xuất những kẻ đột nhập”.

“Nước Mỹ luôn phải là một quốc gia của luật pháp và trật tự. Những người biểu tình tràn vào Điện Capitol đã bôi nhọ nền dân chủ Hoa Kỳ ”.

Ông cảnh báo rằng những người vi phạm pháp luật sẽ phải "trả giá", và nói thêm rằng những người tham gây ra bạo lực và phá hoại "không đại diện cho đất nước của chúng ta".

“Chúng ta vừa trải qua một cuộc bầu cử đầy căng thẳng và cảm xúc dâng trào. Nhưng bây giờ là thời điểm cần hạ nhiệt những cơn nóng nảy và khôi phục trạng thái an hòa”, ông nói.

Giới truyền thông, các nhà lập pháp, cựu quan chức và các nhà phê bình khác đã đổ lỗi cho Tổng thống Trump về sự cố ngày 6/1. Tổng thống đã phát biểu trước một đám đông ở Thủ đô Washington và nhắc lại cáo buộc về những bất thường và gian lận trong bầu cử cũng như sự không hài lòng của ông đối với giới truyền thông và một số nhà lập pháp.

Tổng thống Donald Trump nói chuyện với những người ủng hộ từ Phòng Bầu dục gần Nhà Trắng ở Washington vào ngày 6/1/2021. (Mandel Ngan / AFP qua Getty Images)

Khi những người biểu tình di chuyển đến Điện Capitol của Hoa Kỳ, Tổng thống Trump đã liên tục đăng trên Twitter lời kêu gọi những người ủng hộ ông duy trì hòa bình. Ông cũng phát hành một video, nhưng sau đó bị Twitter gỡ xuống, để kêu gọi người ủng hộ ông “hãy nhanh chóng đi về nhà”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cũng cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư (6/1) rằng Tổng thống đã ủy quyền cho Lực lượng Vệ binh Quốc gia hỗ trợ tình hình tại Điện Capitol Hoa Kỳ.

Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện Mitch McConnell tuyên bố rằng các sự kiện hôm 6/1 đã làm dấy lên yêu cầu cần xem xét lại quy trình an ninh của Quốc hội Hoa Kỳ đối với vụ việc.

Ông McConnell nói: “Ngày hôm qua (6/1) cho thấy sự thất bại lớn của các thể chế, quy trình và kế hoạch được cho là để bảo vệ cơ quan hàng đầu của chính phủ liên bang Hoa Kỳ. Cần phải tiến hành một cuộc điều tra cẩn thận và kỹ lưỡng và kế tiếp là thực hiện những cải thiện đáng kể".

Ông McConnell nói thêm rằng ban đầu, các cuộc thảo luận lưỡng đảng đã bắt đầu trong các ủy ban giám sát và trong các lãnh đạo của Quốc hội.

Ông Michael Sherwin, quyền công tố viên của Đặc khu Columbia cho biết, 55 người đã bị buộc tội trong vòng 36 giờ đồng hồ qua, hầu hết đều liên quan đến vụ bạo động tại Điện Capitol của Hoa Kỳ.

Nguyên Hương
Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump Kêu gọi người dân ‘Hàn gắn và hòa giải’ sau cuộc bạo loạn tại Điện Capitol Hoa Kỳ