Tổng thống Trump kêu gọi Iran không hành quyết 3 người biểu tình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 15/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã Tweet kêu gọi chính phủ Iran không hành quyết 3 người biểu tình Iran. Ông cảnh cáo Iran rằng việc xử tử này sẽ gửi một "tín hiệu khủng khiếp" đến thế giới.

"Ba người tham gia biểu tình tại Iran đã bị kết án tử hình. Bản án dự kiến ​​sẽ được thực thi ngay lập tức. Việc xử tử ba người này đã gửi một tín hiệu khủng khiếp tới thế giới, Iran không nên làm điều này!", Ông Trump nói trong một tweet vào ngày 15/7. Ông còn gắn hastag "Dừng thi hành án tử hình ở Iran".


Ba người biểu tình Iran sắp bị xử tử là Amirhossein Moradi, Saeed Tamjidi và Mohammad Rajabi. Họ đã bị kết án vì có vai trò trong cuộc biểu tình phản đối chính quyền vào tháng 11/2019.

Vào giữa tháng 1/2019, chính phủ Iran tuyên bố giá xăng dầu sẽ tăng 50% và các cuộc biểu tình rầm rộ đã nổ ra tại các thành phố lớn trên cả nước. Iran đã trắng trợn bắt giữ các nhà lãnh đạo phản đối giá xăng dầu tăng và chặn Internet để làm gián đoạn việc trao đổi thông tin giữa những người biểu tình.

Cuộc đàn áp của Teheran đối với người biểu tình rất tàn nhẫn. Hoa Kỳ ước tính rằng hơn 1.500 người biểu tình đã bị chính quyền giết chết.

Các tổ chức nhân quyền, bao gồm Tổ chức Ân xá Quốc tế, đã phát động một chiến dịch trực tuyến chống lại việc chính quyền Iran sắp xử tử ba người biểu tình. Các nhóm nhân quyền nói rằng ba người biểu tình đã bị tra tấn và bị xét xử không công bằng.

Kể từ khi chính quyền Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2018, Mỹ đã liên tục gây áp lực rất lớn đối với chính quyền Tehran, bao gồm cả các lệnh trừng phạt. Chính quyền Tổng thống Trump đã nhiều lần nhấn mạnh sự vi phạm nhân quyền của chính quyền Iran.

Sự thúc giục của Tổng thống Trump đối với Iran lần này xảy ra ngay trước khi Hội nghị thượng đỉnh hàng năm của các nhà bất đồng chính kiến ​​Iran kêu gọi lật đổ chính quyền Iran sắp tổ chức. "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu tự do Iran" sẽ được tổ chức vào ngày 17/7. Luật sư của Tổng thống Trump, ông Rudy Giuliani và cựu Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Joe Lieberman cùng những người khác sẽ phát biểu tại sự kiện này.

Minh Thanh
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump kêu gọi Iran không hành quyết 3 người biểu tình