Tổng thống Trump kêu gọi các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hoà ‘bước ra và chiến đấu’

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Nếu một Ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ bị Đánh cắp [phiếu bầu] & cuộc bầu cử bị đánh cắp, với bằng chứng về những hành vi như vậy ở mức độ chưa từng thấy trước đây, thì các Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ sẽ coi đó là một hành động chiến tranh và chiến đấu cho đến cùng. Ông Mitch & những người Cộng hòa KHÔNG LÀM GÌ, chỉ muốn để nó trôi qua. KHÔNG CHIẾN ĐẤU!"

Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa "bước ra và chiến đấu" khi họ không tham gia vào những nỗ lực về thách thức kết quả của Cử tri đoàn vào ngày 6/1.

“Đã đến lúc các Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa bước ra và chiến đấu cho chức vị Tổng thống, giống như Đảng Dân chủ sẽ làm nếu họ thực sự giành chiến thắng”, ông Trump viết vào ngày 26/12 trong một loạt các bài đăng trên Twitter.

“Bằng chứng là không thể chối cãi! Số lượng lớn lá phiếu gửi qua thư được đưa vào đêm khuya ở các bang dao động, mang các thùng phiếu đến (rõ ràng trên video), 1 người bỏ phiếu 2 nơi, người chết đi bỏ phiếu, chữ ký giả, cử tri là người nhập cư bất hợp pháp, giám sát viên theo dõi cuộc bỏ phiếu của Đảng Cộng hòa bị ngăn cản giám sát, SSOS LƯỢNG PHIẾU BẦU NHIỀU HƠN SỐ CỬ TRI TRONG THỰC TẾ (hãy xem Detroit & Philadelphia), và còn nhiều [gian lận] hơn nữa. Ở các bang chiến trường, số phiếu lớn hơn nhiều so với số phiếu cần thiết để giành chiến thắng, và thậm chí không thể tranh chấp”.

“Các tòa án rất tồi tệ, FBI và Tư pháp không thực hiện công việc của mình và Hệ thống bầu cử Hoa Kỳ thì dường như giống một quốc gia thuộc thế giới thứ 3. Quyền tự do báo chí đã không còn từ lâu, đăng tải những thông tin sai”.

“Nhưng khi tất cả kết thúc, thì khoảng thời gian này chỉ trở thành một chương xấu trong lịch sử của Đất nước chúng ta, CHÚNG TA SẼ THẮNG”.

Trong những ngày gần đây, Tổng thống Trump đã liên tục lên tiếng chỉ trích các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa về việc họ miễn cưỡng ủng hộ các nỗ lực thách thức các phiếu bầu của các đại cử tri bầu tổng thống ở các bang tranh chấp trong kỳ họp chung của Quốc hội vào ngày 6/1. Phó Tổng thống Mike Pence - chủ tịch Thượng viện - sẽ chủ trì phiên họp này.

Một số thành viên Hạ viện đã tuyên bố rằng, họ sẽ phản đối kết quả bỏ phiếu đại cử tri cho ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden ở các bang chiến trường. Điều này là để kích hoạt một cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội. Trong trường hợp này, đại cử tri của mỗi bang tại Hạ viện Hoa Kỳ sẽ bỏ một phiếu bầu trong khối để xác định tổng thống, còn phó tổng thống sẽ được bầu chọn thông qua một cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện Hoa Kỳ.

Để cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội được kích hoạt, thì phải có ít nhất một thành viên Hạ viện và một thượng nghị sĩ từ Thượng viện đưa ra phản đối bằng văn bản trong phiên họp chung của Quốc hội vào ngày 6/1. Nếu phản đối đáp ứng các yêu cầu, thì phiên họp chung tạm dừng và mỗi viện sẽ tranh luận riêng trong tối đa hai giờ đồng hồ. Sau đó, Hạ viện và Thượng viện sẽ bỏ phiếu riêng để chấp nhận hoặc bác bỏ kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn.

Nếu một viện chấp nhận và một viện bác bỏ, thì theo luật liên bang, "phiếu bầu của những đại cử tri sẽ phải được cơ quan hành pháp của Tiểu bang xác nhận, với con dấu của cơ quan này, và phiếu bầu đó sẽ được tính".

Hạ nghị sĩ Mo Brooks đã tuyên bố rằng, bản thân ông sẽ phản đối phiếu bầu của đại cử tri vào kỳ họp chung của Quốc hội. Kể từ đó, ông đã thúc đẩy các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa tham gia nỗ lực này của ông. Kết quả là, ngày càng có nhiều người bày tỏ ý định phản đối các cuộc bỏ phiếu đại cử tri trong kỳ họp đó, tuy nhiên chủ yếu là các hạ nghị sĩ.

Cho đến nay, chưa có thượng nghị sĩ nào cam kết công khai thách thức kết quả bỏ phiếu đại cử tri của tiểu bang, nhưng tân Thượng nghị sĩ Tommy Tuberville đã bày rằng, ông có thể tham gia vào kế hoạch phản đối của các thành viên Hạ viện. Một số thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa, bao gồm cả lãnh đạo phe đa số, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell nói rõ rằng, họ muốn tránh một cuộc chiến đấu trực diện như vậy và có thể cố gắng thuyết phục Thượng nghị sĩ Tuberville không tham gia vào nỗ lực.

“Cuối cùng, mọi thượng nghị sĩ sẽ phải đưa ra quyết định của riêng họ về điều đó, nhưng tôi nghĩ sẽ có người liên hệ với ông chỉ để tìm hiểu xem ông sẽ làm gì”, Thượng nghị sĩ John Thune nói với hãng tin The Hill.

“Cuối cùng thì tôi hy vọng rằng tất cả các thượng nghị sĩ sẽ đi đến quyết định là cuộc bầu cử này cần phải kết thúc và đã đến lúc phải bước tiếp”, Thượng nghị sĩ Thune nói thêm.

Trước đó vào ngày 26/12, Tổng thống Trump đã bày tỏ sự thất vọng của ông đối với Thượng nghị sĩ McConnell và Đảng Cộng hòa vì họ không đứng lên ủng hộ, mặc dù các tranh chấp bầu cử vẫn chưa được giải quyết hoàn toàn.

“Nếu một Ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ bị Đánh cắp [phiếu bầu] & cuộc bầu cử bị đánh cắp, với bằng chứng về những hành vi như vậy ở mức độ chưa từng thấy trước đây, thì các Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ sẽ coi đó là một hành động chiến tranh và chiến đấu cho đến cùng. Ông Mitch & những người Cộng hòa KHÔNG LÀM GÌ, chỉ muốn để nó trôi qua. KHÔNG CHIẾN ĐẤU!" Tổng thống đã viết trên Twitter.

Tổng thống Trump và chiến dịch của ông đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm quyết định từ tòa án về một loạt bằng chứng liên quan đến nghi vấn rằng liệu cuộc bầu cử năm 2020 có bị vấy bẩn do những gian lận cũng như những thay đổi trong quy tắc một cách vi hiến vào phút cuối và các biện pháp bỏ phiếu liên quan đến an toàn do đại dịch hay không. Nếu thành công với các vụ kiện này, Tổng thống có thể tìm cách hủy bỏ các phiếu bầu và do đó các cơ quan lập pháp tiểu bang sẽ quyết định số phiếu bầu của Cử tri đoàn mà sẽ được tính vào ngày 6/1.

Thông tin về gian lận bầu cử đã liên tục bị các quan chức bầu cử hàng đầu phủ nhận, trong khi những người chỉ trích và các thành viên của các hãng truyền thông đã mô tả các tuyên bố là "vô căn cứ". Cho đến nay, một tỷ lệ lớn các vụ kiện được đệ trình đã bị các thẩm phán bác bỏ với lý do có vấn đề trong thủ tục, bao gồm cả bác bỏ từ Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump kêu gọi các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hoà ‘bước ra và chiến đấu’