Tổng thống Trump: Israel và Bahrain thiết lập 'quan hệ ngoại giao toàn diện' 

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Một bước đột phá lịch sử khác [diễn ra trong ngày] hôm nay! Hai người bạn TUYỆT VỜI của chúng ta là Israel và Vương quốc Bahrain cùng thống nhất một Thỏa thuận Hòa bình", ông Trump viết.

Ngày 11/9, Tổng thống Donald Trump công bố một thỏa thuận giữa Israel và Bahrain nhằm bình thường hóa quan hệ trong một nỗ lực tái thiết hòa bình ở Trung Đông.

Ông viết trên Twitter: “Quốc gia Ả Rập thứ 2 thiết lập quan hệ hòa bình với Israel trong 30 ngày. Tháng trước, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã đồng ý bình thường hóa quan hệ giữa nước này và Israel”.

“Một bước đột phá lịch sử khác [diễn ra trong ngày] hôm nay! Hai người bạn TUYỆT VỜI của chúng ta là Israel và Vương quốc Bahrain cùng thống nhất một Thỏa thuận Hòa bình", ông Trump viết.

Trong bối cảnh chỉ còn 2 tháng nữa là tới cuộc bầu chính thức vào 3/11, động thái này là sự thể hiện cho một thắng lợi ngoại giao khác của Tổng thống Trump - vốn luôn cho rằng bản thân là một nhà kiến tạo hòa bình và đã nỗ lực chấm dứt quân đội Hoa Kỳ tham gia vào các cuộc chiến tranh ở nước ngoài.

Trong nhiều thập kỷ, một số quốc gia Ả Rập đã tẩy chay Israel, nói rằng họ sẽ thiết lập quan hệ ngoại giao với nước này nếu tranh chấp với Palestine được giải quyết.

Tổng thống Trump đã công bố thỏa thuận hôm 11/9, sau một cuộc điện đàm 3 bên giữa ông, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Quốc vương Bahrain Hamad bin Isa Al Khalifa. Ba nhà lãnh đạo cũng đã đưa ra một tuyên bố chung gồm 6 đoạn, để chứng thực cho thỏa thuận Hoà bình giữa 2 quốc gia.

Ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng: “Ngoài thỏa thuận này thì không có phản ứng mạnh mẽ nào nữa đối với sự thù hận từ ngày 11/9”.

Trong tuyên bố chung, ông Trump, ông Netanyahu và Quốc Vương Hamad của Bahrain cho biết: “Đây là một bước đột phá lịch sử để hướng tới hòa bình hơn nữa ở Trung Đông. Mở cửa đối thoại trực tiếp và quan hệ giữa hai xã hội năng động và các nền kinh tế tiên tiến này sẽ tiếp tục chuyển đổi tích cực ở Trung Đông và tăng cường ổn định, an ninh và thịnh vượng trong khu vực”.

Trong nội dung về Palestine, tuyên bố này cho biết các bên sẽ tiếp tục “đạt được một giải pháp công bằng, toàn diện và lâu dài cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine để cho phép người dân Palestine phát huy hết tiềm năng của họ”.

Thỏa thuận sẽ bình thường hóa quan hệ thương mại, an ninh và ngoại giao giữa Israel và Bahrain.

Cố vấn Nhà Trắng Jared Kushner nói với hãng tin Associated Press: “Việc này diễn ra rất nhanh. Khu vực này đang phản ứng rất tích cực trước thỏa thuận với UAE và hy vọng đó là dấu hiệu cho thấy nhiều điều hơn nữa sẽ diễn ra".

Các quốc gia Ả Rập khác đã bình thường hóa quan hệ với Israel gồm có Ai Cập và Jordan.

Các quan chức cho biết, Bahrain sẽ tham gia lễ ký kết ngày 14/9 cùng với Israel và UAE tại Nhà Trắng.

Thỏa thuận Hoà bình giữa 2 quốc gia là một đòn mạnh vào nhà lãnh đạo Palestine và người đứng đầu Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas - người đã chỉ trích thỏa thuận Israel - UAE mới được ký kết vào tháng trước.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ca ngợi thỏa thuận này:

“Hỡi người dân Israel, tôi rất vui mừng được thông báo với các bạn rằng tối nay chúng ta sẽ đạt được một thỏa thuận hòa bình nữa với một quốc gia Ả Rập khác là Bahrain. Thỏa thuận này tiếp nối thỏa thuận hòa bình lịch sử với UAE. Chúng ta đã mất 26 năm để đi từ thỏa thuận hòa bình thứ 2 với một quốc gia Ả Rập đến thỏa thuận hòa bình thứ 3, và chúng ta đã mất không phải 26 năm mà chỉ 29 ngày để đạt được thỏa thuận hòa bình giữa quốc gia Ả Rập thứ 3 và quốc gia Ả Rập thứ 4, và sẽ có nhiều điều hơn nữa sẽ diễn ra".

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Israel và Bahrain thiết lập 'quan hệ ngoại giao toàn diện'