Tổng thống Trump: Iran sẽ không bao giờ sở hữu được vũ khí hạt nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền hình nhà nước Iran dẫn lời tuyên bố của chính quyền Tổng thống Hassan Rouhani vào ngày 5/1 cho biết Iran sẽ không tuân thủ thỏa thuận hạt nhân Iran về hạn chế hoạt động nghiên cứu phát triển nhiên liệu làm giàu uranium, quy mô lưu trữ làm giàu uranium.

Sáng ngày 6/1, Tổng thống Trump đã tweet rõ ràng với dòng chữ viết in hoa: "IRAN SẼ KHÔNG BAO GIỜ CÓ VŨ KHÍ HẠT NHÂN!"

Ngày 14/7/2015, tại Vienna nhóm P5 + 1 (nhóm 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, gồm Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh, và Hoa Kỳ, Đức) và Iran đã ký kết "Kế hoạch hành động chung toàn diện" (JCPOA, hay còn gọi là thỏa thuận hạt nhân của Iran), để giải quyết nguy cơ hạt nhân của Iran. Iran đã đồng ý giảm thiểu các hoạt động hạt nhân, đổi lại một số quốc gia sẽ gỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế đối với Iran.

Tháng 5 năm 2018, chính quyền Tổng thống Trump đã quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và cho biết thỏa thuận này không cách nào có thể ngăn chặn dã tâm của Tehran. Sau đó, Tổng thống Trump đã khôi phục lại lệnh trừng phạt kinh tế đối với Iran và cấm các nước mua dầu thô của Iran.

Sáng ngày 3 tháng 1, sau khi quân đội Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh của lực lượng đặc nhiệm thánh chiến Quds - Soleimani tại sân bay Baghdad, Iraq; Iran đe dọa sẽ trả đũa.

Hoa Kỳ tuyên bố rằng Soleimani là kẻ chủ mưu gây ra cái chết của hàng trăm binh sĩ Mỹ và người dân thường, hơn nữa còn đang lên kế hoạch tấn công các nhà ngoại giao và quân đội Mỹ. Việc tiêu diệt Soleimani chính là hành động phòng thủ của phía Hoa Kỳ.

Reuters đưa tin, một nhà ngoại giao EU đã xác nhận hôm thứ Hai (6/1) một cuộc họp khẩn cấp của các bộ trưởng ngoại giao EU (tổng cộng 28 quốc gia thành viên) sẽ được tổ chức vào thứ Sáu (10/1) và cho biết: "Chúng ta phải đáp trả lại đối với hành vi vi phạm thỏa thuận hạt nhân của Iran".

Về việc liệu trong cuộc họp có quyết định đưa ra các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Tehran tại Liên Hiệp Quốc không, nhà ngoại giao EU cho biết: "Khả năng này rất cao, nhưng vẫn chưa quyết định. Cuộc họp vào thứ Sáu sẽ rất quan trọng".

Theo thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, nếu một trong hai bên tin rằng bên kia không thực hiện các cam kết, họ có thể đệ trình các vấn đề liên quan lên Ủy ban chung để thảo luận. Ủy ban cần giải quyết vấn đề bất đồng trong vòng 15 ngày, nhưng nếu các bên đạt được sự đồng thuận, thời hạn có thể được kéo dài thêm.

Theo thỏa thuận, cơ chế giải quyết tranh chấp này cuối cùng có thể quyết định khởi động lại lệnh trừng phạt quốc tế trong quá khứ Liên Hiệp Quốc đã từng áp dụng với Iran sau khi được sự đồng ý của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Thủ tướng Đức - bà Angela Merkel, Tổng thống Pháp - ông Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh - ông Boris Johnson trong một tuyên bố chung vào ngày 5/1 đã kêu gọi Iran kiềm chế và "xóa bỏ mọi biện pháp không tuân thủ thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015".

Liên quan đến việc các quan chức Iran thề sẽ trả thù cho cái chết của Soleimani, Tổng thống Trump đã tweet vào ngày 4/1 để cảnh cáo Tehran nếu có hành động liều lĩnh, Hoa Kỳ sẽ trực tiếp tấn công 52 địa điểm trọng yếu của Iran, gồm các địa danh văn hóa lịch sử.

"Họ được phép giết người của chúng tôi, họ được phép tra tấn và tàn hại người dân của chúng tôi, họ được phép sử dụng bom đặt bên đường để nổ giết chết người dân của chúng tôi", Tổng thống Trump nói với các phóng viên vào ngày 5/1, "và chúng tôi chẳng lẽ không được phép tấn công di sản văn hóa của họ? Điều này là không chấp nhận được".

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Iran sẽ không bao giờ sở hữu được vũ khí hạt nhân