Tổng thống Trump: ‘Hủy bỏ nghĩa vụ thanh toán trái phiếu’ với Trung Quốc là ‘chơi không đẹp’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối với nhiều ý kiến từ Đảng Cộng hòa cho rằng Hoa Kỳ nên hủy bỏ nghĩa vụ trả nợ đối với trái phiếu nợ Hoa Kỳ do Trung Quốc nắm giữ, nhằm trừng phạt họ vì đã lừa dối và che giấu sự bùng phát của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán; Tổng thống Donald Trump nói rằng đây là “kiểu chơi không đẹp”.

Ngày 30/4, trong sự kiện “Bảo vệ người Mỹ cao tuổi” tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump đề nghị chính quyền của ông áp dụng thuế quan mới đối với hàng hóa của Trung Quốc để bù đắp những tổn thất mà Hoa Kỳ đã phải gánh chịu do đại dịch gây nên.

Ông nói: “Tôi có thể áp dụng cách khác để đòi bồi thường, thậm chí còn được nhiều hơn, bằng cách tăng thuế quan”.

Theo Bộ Tài chính Hoa Kỳ, đến tháng 2/2020, khoản nợ của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc là 1,09 nghìn tỷ USD. Trung Quốc là chủ nợ nước ngoài lớn thứ hai của Hoa Kỳ, sau Nhật Bản (1,26 nghìn tỷ USD).

Một số đảng viên Đảng Cộng hòa, bao gồm Thượng nghị sĩ Lindsey Graham đã đề nghị Hoa Kỳ hủy bỏ nghĩa vụ trả nợ đối với hàng nghìn tỷ USD trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ mà Trung Quốc đang nắm giữ.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump cho rằng: “Đó là một kiểu chơi không đẹp. Chúng ta phải bảo vệ đồng đô la của Hoa Kỳ. Chúng ta phải bảo vệ sự tôn nghiêm và tầm quan trọng của đồng đô la của chúng ta. Đây là đồng tiền vĩ đại nhất trong lịch sử của thế giới”.

“Đó là lý do tại sao chúng ta lại đang vay không lãi suất. Chúng ta có thể dựa vào thuế quan, hoặc dùng các cách khác, thậm chí còn tốt hơn nhiều, mà không cần dùng biện pháp đó. Trò đó không đẹp”, ông Trump phát biểu.

Các nhà kinh tế cho rằng việc “hủy bỏ nghĩa vụ trả nợ đối với trái phiếu nợ Hoa Kỳ” sẽ làm tổn hại đến uy tín của chính phủ Hoa Kỳ. Một động thái như vậy sẽ làm giảm giá trị của trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ và làm tăng lãi suất. Điều này có thể dẫn đến khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Khi được hỏi về khả năng hủy bỏ nghĩa vụ thanh toán trái phiếu nợ Hoa Kỳ do Trung Quốc nắm giữ, cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, nói với Politico: “Hoàn toàn không có chuyện đó. Uy tín và việc trả nợ đầy đủ đối với nợ Hoa Kỳ là bất khả xâm phạm. Và đồng đô la Mỹ cũng vậy, đồng tiền đáng tin cậy mới xứng đáng là đồng tiền dự trữ của thế giới."

Trong cuộc họp báo chính thức đầu tiên vào ngày 1/5, Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany đã chỉ trích chính quyền Trung Quốc về việc họ đã không xử lý đúng đắn sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán.

Khi được hỏi về việc có phải Tổng thống Trump đang xem xét mức thuế quan mới đối với Trung Quốc một cách nghiêm túc hay không, bà McEnany nói: “Chúng tôi rất bất bình với các hành động của Trung Quốc, nhưng chắc chắn là tôi không thể đề cập đến vấn đề này thay Tổng thống”.

“Ai ai cũng biết rằng Trung Quốc không xử lý sự bùng phát của virus [theo cách đúng đắn]”, bà nói.

Bà liệt kê những nỗ lực che đậy của Bắc Kinh và nói: “Họ đã không chia sẻ trình tự bộ gen của virus, cho đến khi có một giáo sư ở Thượng Hải tự nghiên cứu được. Nhưng ngay lập tức phòng thí nghiệm của ông ấy đã phải đóng cửa với lý do ‘sửa chữa’ ”.

“Trung Quốc cùng với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã trì hoãn nhiều tuần mới công bố về việc virus có thể lây truyền từ người sang người, và đã không cho phép các nhà điều tra của Hoa Kỳ đến Trung Quốc vào thời điểm mấu chốt”, bà cho biết.

Càng ngày càng có nhiều quốc gia lên tiếng kêu gọi chính quyền Trung Quốc minh bạch hơn, cũng như yêu cầu tiến hành điều tra về việc xử lý dịch bệnh của họ. Hai tiểu bang của Hoa Kỳ là Mississippi và Missouri đã khởi kiện chính quyền Trung Quốc và yêu cầu bồi thường thiệt hại về người và của mà đại dịch gây ra cho đất nước và người dân Hoa Kỳ.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: ‘Hủy bỏ nghĩa vụ thanh toán trái phiếu’ với Trung Quốc là ‘chơi không đẹp’