Tổng thống Trump: Hoa Kỳ sẽ tuyên bố Antifa là một tổ chức khủng bố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump chỉ ra rằng Antifa và các phần tử cực đoan khác đứng sau các cuộc biểu tình bạo lực trên khắp nước Mỹ.

Ngày 31/5, Tổng thống Donald Trump cho biết chính phủ Mỹ sẽ tuyên bố nhóm cực tả Antifa là một tổ chức khủng bố. Tổ chức này được cho là đã kích động các cuộc biểu tình bạo lực tại các thành phố trên khắp nước Mỹ sau cái chết của người da đen ở Minneapolis.

Tổng thống Trump đã viết trên Twitter rằng Hoa Kỳ sẽ chỉ định ANTIFA là một tổ chức khủng bố, đồng thời chỉ ra rằng Antifa và các phần tử cực đoan khác đứng sau các cuộc biểu tình bạo lực.

“80% những kẻ bạo loạn ở Minneapolis đêm qua là đến từ bên ngoài bang. Chúng đang làm hại doanh nghiệp (đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ của người Mỹ gốc Phi), nhà cửa và cộng đồng của những người Minneapolis tốt bụng, chăm chỉ, những thường dân muốn hòa bình, công bằng và sinh kế cho gia đình họ”, ông Trump viết trong một dòng Tweet trước đó.

Trên hết, các hãng tin trước đây “làm mọi thứ trong khả năng của họ để kích động thù hận và hỗn loạn trên khắp nước Mỹ”, ông Trump nói thêm.

“Miễn là mọi người hiểu những gì họ đang làm là đưa toàn “tin giả” và họ là những người thực sự xấu cùng với một chương trình bệnh hoạn, thì chúng ta có thể dễ dàng vượt qua họ!”, Tổng thống Mỹ viết trên Twitter.

Theo thống kê từ Associated Press, hơn 1.400 người đã bị bắt trên khắp nước Mỹ kể từ ngày 28/5 trong bối cảnh các cuộc biểu tình về cái chết của George Floyd, một người Mỹ gốc Phi đã chết khi bị cảnh sát bắt giữ tại thành phố Minneapolis, bang Minnesota.

George Floyd chết vào ngày 25/5 sau khi sĩ quan cảnh sát Derrick Chauvin đè đầu gối lên cổ anh ta, mặc dù khám nghiệm tử thi cho thấy Floyd không phải chết vì bị siết cổ hoặc thiếu oxy.

Người biểu tình diễu hành tại thành phố Minneapolis bang Pennsylvania vào ngày 29/5/2020, ngày thứ tư của cuộc biểu tình bạo lực sau cái chết của George Floyd. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

Viên cảnh sát Chauvin đã bị bắt và bị buộc tội giết người cấp độ ba, nhưng điều này vẫn chưa khiến bạo lực được dập tắt.

Ít nhất 1.383 người đã bị bắt kể từ tuần trước. Con số thực tế có khả năng cao hơn khi các cuộc biểu tình tiếp tục vào tối ngày 30/5. Hơn một phần ba số vụ bắt giữ (533 vụ) là từ riêng Los Angeles vào ngày 29/5. Thị trưởng của thành phố lớn thứ hai này đã áp đặt lệnh giới nghiêm toàn thành phố cho đến 5h30 sáng 31/5.

Ngày 31/5, Tổng thống Trump đã hoan nghênh việc dùng lực lượng Vệ binh Quốc gia để ngăn chặn tình trạng bất ổn.

“Các thành phố và tiểu bang thuộc Đảng Dân chủ điều hành nên xem xét việc chặn đứng toàn bộ hoạt động của những kẻ theo chủ nghĩa vô chính phủ cấp tiến ở thành phố Minneapolis đêm 31/5. Lực lượng Vệ binh quốc gia đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, và việc dùng lực lượng này nên được áp dụng ở các bang khác trước khi quá muộn!”, Tổng thống Trump viết.

Ông nói thêm rằng Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã đến thành phố Minneapolis và sẽ đóng cửa Antifa và các tổ chức khác.

“Thị trưởng thành phố nên thực hiện việc này vào đêm đầu tiên và lẽ ra đã không có rắc rối nào!”, Tổng thống Trump nói.

Tổng thống Trump không cung cấp thêm bất cứ thông tin chi tiết nào khác về việc tuyên bố Antifa là một tổ chức khủng bố, nhưng tuyên bố này đã đánh dấu một bước quan trọng trong việc hạn chế các hành động và động thái của nhóm cực tả này.

Antifa là viết tắt của “hành động chống phát xít”, tự xưng là một phong trào biểu tình phi tổ chức, dùng hành động bạo lực để chống lại chủ nghĩa phát xít mới, chủ nghĩa da trắng thượng đẳng, phân biệt chủng tộc; một số thành viên cực đoan hơn có tư tưởng chống chính phủ và chống chủ nghĩa tư bản.

Antifa không ngại dùng các phương pháp biểu tình bạo lực, trong đó bao gồm phá hủy tài sản và đôi khi là hành hung.

Tổng thống Trump và những người bảo thủ coi Antifa là một tổ chức cực đoan cực tả và các hành vi bạo loạn của họ được kích động hoặc che đậy bởi truyền thông chống Trump.

Thùy Minh

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Hoa Kỳ sẽ tuyên bố Antifa là một tổ chức khủng bố