Tổng thống Trump: Hoa Kỳ không tìm kiếm chiến tranh hay thay đổi chế độ Iran

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump cho biết hôm thứ Sáu rằng cuộc không kích tiêu diệt Thiếu tương Iran, Qasem Soleimani là để ngăn chặn một cuộc chiến tranh, chứ không phải là khơi mào một cuộc chiến.

Chưa đầy một ngày sau cuộc không kích ở sân bay Baghdad, ông Trump đã trao đổi với báo giới rằng Hoa Kỳ “hành động đêm qua là để ngăn chặn một cuộc chiến tranh”.

“Tuy nhiên, chúng tôi không tìm cách thay đổi chế độ. Sự hung hăng của chế độ Iran trong khu vực Trung Đông, bao gồm cả việc sử dụng quân ủy nhiệm để gây bất ổn cho các nước láng giềng phải chấm dứt và phải chấm dứt ngay bây giờ”, Tổng thống Trump nhận xét. “Tôi đã sẵn sàng và chuẩn bị thực hiện bất kỳ hành động cần thiết nào và điều này đặc biệt là nói đến Iran”, ông Trump cho biết.

Vị tướng hàng đầu của Iran, người phụ trách Lực lượng đặc nhiệm Quds, từ lâu đã bị cáo buộc gây bất ổn ở Trung Đông. Ông này cũng bị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cáo buộc hỗ trợ các tổ chức khủng bố trong khu vực. Vụ tiêu diệt Soleimani đánh dấu sự leo thang căng thẳng kéo dài hàng thập kỷ giữa Tehran và Washington, cụ thể là sau khi chính quyền Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran 2015.

Soleimani có “đam mê bệnh hoạn là giết chết thường dân vô tội. Chúng tôi tóm được và tiêu diệt hắn”, ông Trump trao đổi thêm.

Ông Trump nói rằng Soleimani đáng lẽ đã bị tiêu diệt từ lâu bởi các tổng thống tiền nhiệm.

“Lẽ ra nhiều người đã được cứu” Ông Trump nhận xét và nói thêm rằng những gì Hoa Kỳ vừa làm “lẽ ra đã được thực hiện từ lâu”.

“Chúng tôi sẽ luôn bảo vệ các nhà ngoại giao, quân nhân, tất cả người Mỹ và các đồng minh của chúng tôi”, ông Trump nói và cho biết thêm rằng nhóm đặc nhiệm Iran, Quds mà Soleimani phụ trách đã giết chết và làm bị thương hàng trăm người Mỹ trong nhiều năm qua.

Đối với bất kỳ kẻ thù nào, cho dù Iran hay là bất kể nước nào, ông Trump cảnh báo với họ rằng Hoa Kỳ có quân đội mạnh nhất và khả năng thu thập thông tin tình báo tốt nhất trên thế giới.

Thông điệp của Tổng thống Trump được đưa ra gần một ngày sau khi Bộ Quốc phòng xác nhận trong một tuyên bố rằng ông Trump đã chỉ đạo cuộc không kích tiêu diệt Soleimani. Lầu Năm Góc gọi đây là động thái phòng thủ nhằm ngăn chặn các âm mưu tấn công của Iran.

Vụ tiêu diệt bất ngờ một trong những người quyền lực nhất ở Iran đánh dấu một trong những động thái quân sự táo bạo nhất của Tổng thống Trump từ khi nhậm chức. Cái chết của Soleimani cũng có thể sẽ gia tăng thêm ảnh hưởng trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ tại Trung Đông khi cuộc đua tranh cử tổng thống đang nóng lên.

Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng đưa ra tuyên bố với giới truyền thông về cuộc không kích này.

“Tổng thống rất rõ ràng. Chúng tôi không tìm kiếm chiến tranh với Iran. Nhưng chúng tôi sẽ không đứng nhìn Iran leo thang [xung đột] và tiếp tục khiến sinh mạng của người Mỹ gặp nguy hiểm mà không có phản ứng nào [từ phía chúng tôi] để phá vỡ, bảo vệ, ngăn chặn và tạo cơ hội để giải toả tình hình”.

Trong khi đó, các quan chức Iran tuyên bố sẽ trả thù trong khi các nước khác trong khu vực đã thúc giục hai nước giảm leo thang xung đột.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Hoa Kỳ không tìm kiếm chiến tranh hay thay đổi chế độ Iran