Tống thống Trump: Hoa Kỳ chưa đồng ý giảm thuế quan về mức cũ với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump hôm 08/11/2019 cho biết ông chưa đồng ý hủy bỏ hoàn toàn thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, khiến có quan ngại về sự chắc chắn của các cuộc đàm phán thỏa thuận thương mại đang diễn ra giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Một ngày trước đó, các quan chức của cả hai nước đã chỉ ra rằng có một thỏa thuận để giảm thuế đối với hàng hóa của hai bên về mức cũ, nếu họ có thể đạt được thương thảo thương mại giai đoạn một là giải quyết các vấn đề lâu dài về mua bán nông sản và bảo vệ sở hữu trí tuệ của Hoa Kỳ.

Khi phóng viên hỏi về khả năng hủy bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, ông Trump nói rằng ông chưa đồng ý giảm mức thuế hiện tại.

“Trung Quốc muốn được giảm một phần, chứ không phải toàn bộ, vì họ biết tôi sẽ không làm điều đó,” ông Trump nói. “Tôi chưa đồng ý gì hết.”

Ông cũng nói Trung Quốc mong muốn đạt được thỏa thuận thương mại hơn, và thuế quan đã mang lại lợi ích tài chính cho đất nước Hoa Kỳ.

“Tôi đang rất hài lòng. Nước Mỹ đang thu về hàng tỷ đô la,” ông Trump nói.

Ông cho biết nếu hai bên đạt được thỏa thuận thì việc ký kết hiệp ước trong tương lai có thể sẽ diễn ra tại Hoa Kỳ.

“Giả sử đạt được thỏa thuận...nơi ký kết có thể sẽ là một trang trại ở miền quê, hoặc một nơi nào đó tương tự. Sẽ ở Mỹ".

Thứ năm tuần trước, phát ngôn viên của Bộ thương mại Trung Quốc Gao Feng nhấn mạnh rằng việc hủy bỏ thuế quan sẽ là bước chủ chốt để tiến tới thỏa thuận thương mại.

“Cuộc chiến thương mại bắt đầu với thuế quan và cần kết thúc bằng hủy bỏ thuế quan,” ông Gao nói trong một cuộc họp báo. Ông nói rằng các chi tiết cụ thể có thể thương lượng, nhưng tỷ lệ hủy bỏ thuế quan phải tương đồng.

Cùng ngày hôm đó, một số quan chức ẩn danh của Hoa Kỳ cũng nói với giới truyền thông, trong đó có Reuters, rằng giảm thuế quan theo giai đoạn sẽ là một phần của thỏa thuận thương mại tạm thời.

Ngày thứ Sáu, cả hai chỉ số chứng khoán S&P 500 và Dow Jones đều giảm sau khi bình luận của ông Trump làm cho kế hoạch thỏa thuận thương mại giữa hai nước có thể không chắc chắn. Giá cổ phiếu ở bảy trong số 11 lĩnh vực chính trên sàn S&P giảm, trong khi doanh nghiệp ở những khu vực nhạy cảm trong chỉ số Dow Jones như 3M và Boeing cũng bị ảnh hưởng.

Đồng đô la đã tăng 0,2% vào chiều thứ Sáu, đạt mức cao nhất trong vòng ba tuần.

Trung Quốc đã có một số động thái nhượng bộ vào thứ Năm để giảm bớt căng thẳng thương mại.

Trong cam kết sẽ “tạo môi trường kinh doanh cởi mở, minh bạch và không gây bất ngờ”, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc thông báo rằng họ sẽ dỡ bỏ giới hạn đối với đầu tư nước ngoài tại Trung Quốc, bao gồm các ngân hàng nước ngoài và các công ty bảo hiểm. Danh mục các chỉ dẫn cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy mạnh bảo vệ sở hữu trí tuệ.

Hành vi trộm cắp của Trung Quốc đối với các bí mật thương mại của Hoa Kỳ vẫn là một vấn đề nan giải trong các cuộc đàm phán giữa hai quốc gia suốt 16 tháng kể từ khi bắt đầu cuộc chiến thương mại. Ngày 06 tháng 11, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Jim Inhofe và Thượng nghị sĩ Roger Wicker, Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện và Ủy ban Thương mại Thượng viện, đã viết thư cho ông Trump thúc giục ông bắt các công ty công nghệ Trung Quốc phải chịu trách nhiệm cho các hoạt động thương mại phi đạo đức của họ.

Theo Tân Hoa Xã đưa tin hôm thứ Năm, lãnh đạo hải quan và các quan chức của bộ nông nghiệp Trung Quốc đã xem xét gỡ bỏ hạn chế đối với nhập khẩu gia cầm của Hoa Kỳ. Do dịch cúm gà bùng phát, Trung Quốc đã cấm nhập khẩu gia cầm và trứng của Hoa Kỳ vào tháng 1 năm 2015 .

Chính phủ Trung Quốc cũng đã hợp tác với các nhà điều tra Hoa Kỳ và kết án chín người buôn lậu fentanyl hôm thứ Năm, trong một nỗ lực kiểm soát xuất khẩu trái phép loại độc dược này sang Hoa Kỳ.

Trung Quốc là nhà sản xuất fentanyl lớn nhất thế giới. Washington đổ lỗi cho Bắc Kinh vì đã không kiểm soát được việc cung cấp thuốc tổng hợp vào Hoa Kỳ như đã hứa trong các cuộc đàm phán thương mại giữa nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và ông Donald Trump trong hội nghị thượng đỉnh G-20 diễn ra tháng 12 năm 2018.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối cung cấp thêm thông tin cập nhật thương mại trong cuộc họp báo vào thứ Sáu.

Thu Hà (Biên dịch)

Tác giả: Eva Fu

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tống thống Trump: Hoa Kỳ chưa đồng ý giảm thuế quan về mức cũ với Trung Quốc