Tổng thống Trump hạ lệnh Hải quân bắn hạ tàu chiến Iran ‘Nếu họ quấy rối tàu của chúng ta’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã chỉ thị cho Hải quân nước này bắn hạ các chiến hạm của Iran nếu họ quấy rối tàu Mỹ.

Lệnh này được đưa ra sau một sự cố vào tuần trước, khi có video ghi lại cảnh 11 chiếc thuyền của Iran liên tục gây hấn với 6 tàu Hải quân Hoa Kỳ ở Vịnh Ba Tư. Các tàu Iran thậm chí tiến sát cách tàu Hoa Kỳ 1 khoảng gần 10 mét trong một cuộc chạm trán kéo dài một giờ, theo tin từ hãng tin AP.

“Tôi đã chỉ thị cho Hải quân Hoa Kỳ bắn hạ và tiêu diệt bất kỳ và tất cả các tàu pháo Iran nếu họ quấy rối tàu của chúng ta trên biển”, Tổng thống Trump đã đăng trên Twitter vào ngày 22/4 mà không có thêm thông tin chi tiết.

Hôm qua, quân đội Iran tuyên bố đã bổ sung các tên lửa chống hạm tầm xa mới vào kho vũ khí của họ và hôm nay đã phóng thành công vệ tinh quân sự đầu tiên của họ sau nhiều lần thất bại.

Diễn biến trên xảy ra sau khi căng thẳng quân sự gia tăng giữa hai nước trong vài tháng qua.

Vào ngày 15/4, Hải quân Hoa Kỳ đã tiết lộ cảnh quay và hình ảnh của 11 tàu Iran tiến sát gần 6 tàu của Hoa Kỳ, duy trì một “khoảng cách nguy hiểm” với các tàu này.

Theo tuyên bố của Hải quân, các tàu của hải quân Iran đã liên tục quấy rối tàu chiến Mỹ.

Phía Hải quân cho biết, vụ việc này kéo dài trong khoảng một giờ.

Hải quân Hoa Kỳ cho biết “các hành động nguy hiểm và khiêu khích” từ IRGCN làm gia tăng nguy cơ tính toán sai lầm và va chạm. Đặc biệt, điều này “không phù hợp với Công ước quốc tế về Quy định quốc tế về ngăn chặn va chạm trên biển”.

Các tàu Hải quân của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã vượt qua các tàu của Hoa Kỳ phía cung và đuôi tàu ở cự ly gần trong khi hoạt động ở vùng biển quốc tế thuộc Vịnh Bắc Ả Rập. Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Paul Hamilton (DDG 60) đang tiến hành các hoạt động tương tác chung để hỗ trợ an ninh hàng hải trong khu vực hoạt động của Hạm đội 5 Hoa Kỳ vào ngày 15/4/2020. (ảnh của Hải quân Hoa Kỳ)
Các tàu Hải quân của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã vượt qua các tàu của Hoa Kỳ phía cung và đuôi tàu ở cự ly gần trong khi hoạt động ở vùng biển quốc tế thuộc Vịnh Bắc Ả Rập. Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Paul Hamilton (DDG 60) đang tiến hành các hoạt động tương tác chung để hỗ trợ an ninh hàng hải trong khu vực hoạt động của Hạm đội 5 Hoa Kỳ vào ngày 15/4/2020. (ảnh của Hải quân Hoa Kỳ)

Iran sau đó đã thừa nhận vụ việc, nhưng đổ lỗi cho các tàu của Hoa Kỳ, nói rằng các lực lượng của họ đang tiến hành một cuộc tập trận và chính quyền nước này lo lắng vì phải đối mặt với “những hành động thiếu chuyên nghiệp và khiêu khích của Hoa Kỳ và sự thờ ơ của họ đối với các cảnh báo”. Tuy nhiên, Iran không thể cung cấp bằng chứng cho lời nói này.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng quân sự gia tăng giữa Hoa Kỳ và Iran, đặc biệt là sau vụ tiêu diệt tướng Iran trong một cuộc không kích của Hoa Kỳ hồi đầu năm nay.

Iran đã tiếp tục phát triển các chương trình tên lửa và không gian, mặc dù bị hạn chế bởi các lệnh trừng phạt quốc tế và cấm vận vũ khí.

Do không thể mua công nghệ quân sự mới nhất từ ​​khắp nơi trên thế giới, Iran chủ yếu dựa vào các cuộc chiến ủy nhiệm, sức mạnh lực lượng hải quân và lực lượng phòng thủ tên lửa, theo một báo cáo được giải mật của Lầu Năm Góc công bố vào tháng 11/2019.

Lầu Năm Góc hiện theo dõi các chương trình phát triển hỏa tiễn và tên lửa của Iran. Họ cũng cảnh giác với khả năng công nghệ này có thể được thiết kế để mang đầu đạn hạt nhân.

Iran tuyên bố hôm qua đã bổ sung thêm loạt tên lửa tầm xa cho lực lượng này - vốn được đánh giá là một trong những lực lượng mạnh nhất trong khu vực, theo Cơ quan Tình báo Quốc phòng. Trong có có một loại tên lửa được thiết kế mới từ tên lửa chống hạm có tầm bắn gần 700 km.

Sau nhiều lần thất bại trong những tháng gần đây, Iran Vệ binh Cách mạng hôm nay cũng tuyên bố rằng họ đã phóng thành công một vệ tinh.

Công bố này vẫn chưa được các quan chức Hoa Kỳ xác nhận.

Chương trình không gian của Iran là mối quan tâm đặc biệt với Hoa Kỳ do công nghệ dùng để phóng một vệ tinh vào không gian có thể được chuyển đổi để sử dụng cho các tên lửa đạn đạo tầm xa.

Hoa Kỳ có lập trường rằng, các vụ phóng vệ tinh như vậy của Iran cũng đồng nghĩa với việc phớt lờ nghị quyết của Hội đồng Bảo an và Hoa Kỳ. Nghị quyết này yêu cầu Iran không được phát triển tên lửa đạn đạo có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Diễn biến trên diễn ra khi một trong những hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ phải neo đậu ở đảo Guam sau khi dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát trên tàu.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo quân sự của Hoa Kỳ đã cảnh báo kẻ thù không nên thách thức sức mạnh quân sự của Hoa Kỳ trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán, khi nói rằng tàu USS Theodore Roosevelt bị virus tấn công có thể nhanh chóng được triển khai ra biển nếu cần và sẵn sàng chiến đấu cho mọi tình huống.

Ngày 09/4, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng David L. Norquist cho biết: “Nếu đối thủ của chúng tôi nghĩ rằng đây là thời điểm yếu đuối của chúng tôi, họ đã mắc một sai lầm nghiêm trọng. Đối với những ai muốn gây hại tới Hoa Kỳ, đừng phạm sai lầm: ngay cả với những thách thức mà căn bệnh này mang đến cho chúng tôi, Bộ Quốc phòng sẵn sàng đáp trả mọi mối đe dọa để bảo vệ đất nước”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump hạ lệnh Hải quân bắn hạ tàu chiến Iran ‘Nếu họ quấy rối tàu của chúng ta’