Tổng thống Trump gửi thư tới lưỡng viện, nhấn mạnh mối đe dọa của WeChat

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 6/8, Tổng thống Trump đã ký hai sắc lệnh hành pháp liên quan đến TikTok và WeChat. Sau đó ông Trump đã gửi một bức thư đến Thượng và Hạ viện, nhấn mạnh mối đe dọa của WeChat đối với Hoa Kỳ.

WeChat ban đầu là một phần mềm trò chuyện trực tuyến được Tencent tung ra vào năm 2011, nhưng giờ đây nó đã trở thành một ứng dụng tích hợp truyền thông xã hội, thanh toán điện tử và trò chơi di động.

Hôm 6/8, Nhà Trắng đã công bố nội dung một bức thư mà Tổng thống Trump gửi cho Chủ tịch Hạ viện và Chủ tịch Thượng viện, nhấn mạnh mối đe dọa mà WeChat gây ra cho nước Mỹ và người gốc Hoa.

Tổng thống Trump cho biết trong bức thư rằng, theo Luật Quyền lợi Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA), Luật Khẩn cấp Quốc gia (National Emergencies Act) và Mục 301, "Tôi xin thông báo rằng tôi đã ban hành một lệnh hành pháp”. Đây là biện pháp ứng phó với tình trạng khẩn cấp quốc gia trên phương diện chuỗi cung ứng dịch vụ cùng với công nghệ thông tin và truyền thông.

Ông Trump nói rằng, nói một cách cụ thể thì do các ứng dụng di động do các công ty của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (ĐCSTQ) phát triển và sở hữu lan rộng ở Hoa Kỳ, tiếp tục đe dọa an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và nền kinh tế của Hoa Kỳ, nên "Để bảo vệ đất nước của chúng ta, tôi đã ban bố lệnh hành pháp ngày 6/8/2020... để giải quyết mối đe dọa do ứng dụng di động TikTok gây ra. Hiện tôi đã có một bước tiến mới trong việc đối phó với ‘WeChat’ - một ứng dụng di động khác cũng gây ra mối đe dọa tương tự”.

Trong thư viết: "WeChat là ứng dụng nhắn tin tức thời, vừa là phương tiện truyền thông mạng xã hội, vừa là ứng dụng thanh toán điện tử thuộc sở hữu của công ty Tencent Trung Quốc (Tencent Holdings Limited). Theo báo cáo, phần mềm này có hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới, bao gồm cả người dùng ở Hoa Kỳ. Giống như TikTok, WeChat cũng sẽ tự động có được một lượng lớn thông tin của người dùng, có nghĩa là ĐCSTQ có khả năng lấy thông tin cá nhân và thông tin độc quyền của người Mỹ”.

"Ngoài ra, WeChat vẫn có thể theo dõi thông tin cá nhân và bí mật của công dân Trung Quốc khi họ đến Hoa Kỳ, do đó giúp ĐCSTQ có được một cơ chế giám sát chặt chẽ tình hình của các công dân Trung Quốc - những người mà có lẽ đây là lần đầu tiên trong đời họ được hưởng lợi ích của xã hội tự do. Theo báo cáo, giống như TikTok, WeChat cũng sẽ kiểm duyệt nội dung mà ĐCSTQ cho là nhạy cảm về mặt chính trị và cũng có thể được sử dụng để thực hiện các hoạt động tuyên truyền thông tin sai lệch có lợi cho ĐCSTQ".

Để đối phó với mối đe dọa này, 45 ngày sau ngày ký lệnh hành pháp, sẽ không cá nhân hoặc công ty nào thuộc quyền quản lý của tư pháp Hoa Kỳ có thể thực hiện các giao dịch liên quan đến WeChat với Tencent hoặc bất kỳ công ty con nào của Tencent.

Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường On Device, WeChat chiếm 93% thị phần tại Trung Quốc đại lục. Tính đến tháng 3/2018, WeChat có hơn 1 tỷ người dùng tích cực trên toàn thế giới.

Tencent là một trong những công ty công nghệ giá trị nhất ở Trung Quốc. Ở Hoa Kỳ, WeChat chủ yếu được người Mỹ gốc Hoa sử dụng. Theo dữ liệu của Sensor Tower, ứng dụng này đã được tải xuống 19 triệu lần kể từ năm 2014. Lệnh cấm của Tổng thống Trump đối với WeChat đương nhiên khiến người gốc Hoa lo ngại.

Hôm 5/8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã mở rộng hoạt động "Làm sạch Mạng lưới" (Clean Network) để thực hiện các biện pháp ngăn chặn nhiều ứng dụng Trung Quốc và các công ty viễn thông Trung Quốc truy cập thông tin nhạy cảm của công dân và công ty Mỹ.

Ông James Lewis, một chuyên gia khoa học và công nghệ tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế tại Hoa Kỳ, cho biết lệnh hành pháp được ký hôm 6/8 của Tổng thống Trump giống với tuyên bố của ông Pompeo.

Theo New York Times, so sánh tác động của hai lệnh cấm này với TikTok và Wechat thì dường như Wechat bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn, vì TikTok có thể thoát nạn nhờ đàm phán thu mua với công ty Mỹ. Microsoft hiện đang đàm phán với Bytedance và tranh thủ thời gian để đạt được thỏa thuận thu mua trong khoảng thời gian 45 ngày.

Đông Phương
Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump gửi thư tới lưỡng viện, nhấn mạnh mối đe dọa của WeChat