Tổng thống Trump gọi virus corona là vi-rút Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều bình luận đã ủng hộ ông Trump khi nêu đích danh virus Trung Quốc, mà không phải Covid-19 hay nCoV.

Hôm 16/3, Tổng thống Donald Trump đăng tải trên Twitter thông báo rằng nước Mỹ sẽ hỗ trợ các ngành công nghiệp đang bị ảnh hưởng, trong đó ông nêu rõ là do vi-rút Trung Quốc (Chinese virus) gây lên.

"Nước Mỹ sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho các ngành công nghiệp này, như Hàng không và các ngành khác, đang bị ảnh hưởng rõ ràng bởi virus Trung Quốc. Chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn bao giờ hết!" ông Trump viết.

Nhiều bình luận đã ủng hộ ông Trump khi nêu đích danh virus Trung Quốc, mà không phải Covid-19 hay nCoV như Tổ chức Y tế Thế giới công bố.

"Cảm ơn ông Trump! Loại virus này sản xuất ở Trung Quốc! Nó là một virus Trung Quốc. Trung Quốc đã bắt giữ và giết hại những người dân của họ muốn nói lên sự thật", một bình luận viết.

"Cảm ơn đã gọi tên loại virus này theo đúng tên của nó! Trung Quốc phải chịu trách nhiệm cho tình trạng hỗn loạn, thiệt hại sinh mạng và kinh tế trên thế giới", một người viết.

Có một số người gọi bình luận của ông Trump là "kỳ thị", "phân biệt chủng tộc" (racist).

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng từng gọi virus corona chủng mới là virus Vũ Hán. Còn lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ, ông Kevin McCarthy, lại gọi là virus corona Trung Quốc.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng ra sức "phản đòn" bằng cách gọi virus corona là "virus nước ngoài", thậm chí là "virus Mỹ", "virus Nhật Bản",..

Hôm 12/3, phát ngôn viên của Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) nói rằng có thể Quân đội Mỹ đã mang dịch bệnh đến Vũ Hán. Còn đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo gửi cho tất cả Hoa kiều tại Nhật một số chỉ thị cần áp dụng, nếu phải đối phó với "virus corona Nhật Bản".

Thế giới lãng phí 2 tháng

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien cho rằng thế giới đã bị lãng phí 2 tháng vì Trung Quốc che giấu dịch bệnh.

"Có rất nhiều báo cáo từ Trung Quốc cho biết, từ những người dân đến bác sĩ có liên quan đã bị bịt miệng, bị cách ly hoặc những điều gì đó kiểu như vậy, khiến thông tin về virus không được tiết lộ", ông Robert O'Brien nói.

Sự che giấu này kéo dài đến gần hai tháng: ca bệnh đầu tiên xuất hiện ở Vũ Hán từ đầu tháng 12/2019, nhưng chính quyền Trung Quốc chỉ công khai vào ngày 20/01/2020. Nhờ đó, virus này đã lan rộng trên cả nước Trung Quốc trong dịp Tết âm lịch, với số lượng người khổng lồ về quê ăn Tết, và sau đó gây tai họa cho cả thế giới.

"Nếu Mỹ biết về dịch bệnh và có thể giải mã virus, nhận được sự hợp tác cần thiết từ Trung Quốc, có nhóm chuyên gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) tới vùng dịch, Mỹ sẽ ngăn chặn được những gì đã xảy ra ở Trung Quốc và hiện đang xảy ra trên thế giới", ông O'Brien khẳng định.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể đã khắc phục một cách nhanh chóng những gì đã xảy ra ở Trung Quốc và những gì đang xảy ra trên khắp thế giới," ông O'Brien nhấn mạnh.

Nguyễn Sơn



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump gọi virus corona là vi-rút Trung Quốc