Tổng thống Trump gọi Thủ tướng Canada là "hai mặt"

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump hôm thứ Tư, ngày 4/12, đã gọi Thủ tướng Canada Justin Trudeau là người “hai mặt” sau khi một đoạn video của nhà lãnh đạo Canada bàn tán với các nhà lãnh đạo NATO khác về ông Trump đã lan truyền bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO ở London.

Ông Trump trả lời câu hỏi của báo giới trong cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel rằng liệu ông đã xem video đó hay chưa.

“Anh ấy là người hai mặt”

“Và nói một cách trung thực thì tôi thấy anh ấy là người rất tử tế”, ông Trump cho biết.

Tổng thống Trump khi đó phàn nàn về sự đóng góp của Canada vào ngân sách quốc phòng của NATO.

“Tôi thấy anh ấy là một người rất tử tế nhưng bạn biết sự thật là tôi đã chỉ ra cho anh ấy thực tế là anh ấy không trả [đủ] 2% [đóng góp quốc phòng cho NATO] và tôi có thể thấy anh ấy rất không hài lòng về điều đó”, ông Trump nói thêm. “Anh ấy không trả [đủ] 2% và anh ấy nên sẽ trả [đủ] 2%. Canada ấy, họ có tiền”.

Trước đó, Trudeau phàn nàn về việc Tổng thống Trump đến muộn “Ông ấy đến trễ vì ông ấy có một cuộc họp báo kéo dài 40 phút”, Trudeau nhận xét về Trump cùng với một nhóm lãnh đạo NATO khác.

“Các ngài thấy là quân của ông ấy há hết cả miệng lại”, Trudeau nhật xét thêm.

Ngày 3/12, Tổng thống Trump đã có các cuộc gặp riêng với Trudeau, lãnh đạo Pháp Macron và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Trong các cuộc họp, ông đã đặt câu hỏi từ báo chí, tổng cộng hơn hai giờ.

Tập đoàn Phát thanh truyền hình Canada đã đăng một đoạn clip dài 25 giây ghi lại cảnh trên và nó nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội. Dường như các nhà lãnh đạo NATO đã không nhận ra họ đang bị ghi hình đoạn hội thoại.

Văn phòng Trudeau chưa có bình luận về sự việc. Trudeau đã nói chuyện ngắn gọn với Tổng thống Trump khi các nhà lãnh đạo NATO tập trung cho hội nghị thượng đỉnh vào hôm thứ Tư, 4/12, tại Watford, ngoại ô London và hai người có bắt tay nhau.

Các nhà lãnh đạo của 29 quốc gia NATO đang kỷ niệm 70 năm ngày thành lập liên minh quân sự. Họ đang cố khắc phục sự khác biệt về chi tiêu quốc phòng, định hướng chiến lược của liên minh, và hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Syria, theo tin hãng tin AP.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump gọi Thủ tướng Canada là "hai mặt"