Tổng thống Trump đưa ra kế hoạch 'tặng 1.000USD cho mỗi người dân'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh dịch Covid-19 de dọa nền kinh tế và ảnh hưởng lớn đến đời sống, Tổng thống Trump và Nhà Trắng có một ý tưởng: tặng tiền cho người dân.

Hôm 17/3, Tổng thống Donald Trump và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đang đưa ra đề xuất tặng 1.000USD cho tất cả người Mỹ trưởng thành, qua đó bơm ngay hàng trăm tỷ USD vào nền kinh tế nước này.

Bộ trưởng Tài chính cho biết, những người có thu nhập cao sẽ không nằm trong chương trình, và kế hoạch sẽ thực hiện trong 2 tuần tới, theo hãng tin Reuters.

Mặc dù chưa có thông tin về kế hoạch chi tiết, nhưng kịch bản có thể giống như khi Khủng hoảng kinh tế toàn cầu xảy ra năm 2008. Khi đó, Đạo luật Kích thích Kinh tế 2008 đã cấp 600USD miễn phí cho mỗi người dân Mỹ, qua đó bơm hơn 100 tỷ USD vào nền kinh tế chỉ trong vài tháng.

Các nhà kinh tế đã kết luận rằng đó là một trong những biện pháp hiệu quả nhất để ngăn chặn đà suy thoái của nền kinh tế.

Dù vậy đề xuất của Nhà Trắng cần được Quốc hội Mỹ thông qua, và cần cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ ủng hộ.

Thượng nghị sĩ Tom Cotton của đảng Cộng hòa phát biểu hôm 16/3: "Chúng ta cần dùng hệ thống hiện tại để đưa tiền mặt đến cho những người lao động và gia đình của họ càng sớm càng tốt".

Những người ủng hộ cho rằng kế hoạch này sẽ có tác động nhanh hơn các giải pháp khác như cắt giảm thuế, bởi vì người dân sẽ nhận được tiền trong vòng 1 tháng và những đồng tiền đó sẽ đi vào nền kinh tế.

Trong khi đó, phân tích của hãng Moody’s Analytics cho thấy mỗi đồng USD chi ra sẽ tạo ra từ $1,55 đến $1,71 trong hoạt động của nền kinh tế.

Một số nhà kinh tế cho rằng các gia đình Mỹ ít có tiền tiết kiệm, và khoản tiền trợ cấp này sẽ giúp họ trang trải chi phí của cuộc sống như: tiền thuê nhà, mua thực phẩm,... nếu họ thất nghiệp.

Các nhà kinh tế cũng chưa thấy rõ mức độ tác động của dịch Covid-19 đến nền kinh tế Mỹ. Trong khi ngành hàng không và nhà hàng bị ảnh hưởng nặng nề nhất thì hãng Amazon đang cần thuê hơn 100.000 lao động để đáp ứng các đơn hàng online tăng vọt.

Nguyễn Sơn



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump đưa ra kế hoạch 'tặng 1.000USD cho mỗi người dân'