Tổng thống Trump đồng ý thay thế thỏa thuận hạt nhân Iran bằng thỏa thuận của chính ông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump vào tối thứ Ba, ngày 14/1/2020, cho biết ông đồng ý với đề nghị thay thế thỏa thuận hạt nhân Iran thời Obama bằng một hiệp ước mới dưới chính quyền của ông từ Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Tổng thống Trump tweet: "Thủ tướng của Vương quốc Anh, @BorisJohnson, tuyên bố, 'Chúng ta nên thay thế thỏa thuận Iran bằng thỏa thuận Trump.' Tôi đồng ý!" .

Thủ tướng Boris Johnson trong một cuộc phỏng vấn với BBC hôm thứ Ba đã đưa ra gợi ý sau khi nhấn mạnh sự cần thiết phải ngăn chặn Teheran có được vũ khí hạt nhân. Ông nhấn mạnh rằng Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA), hay còn gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran, được ban hành để thực hiện điều đó. Ông Trump tuyên bố ông đã rút Hoa Kỳ khỏi thỏa thuận vào tháng 5/2018.

Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson, cho biết ông ủng hộ việc thay thế thỏa thuận hạt nhân Iran do cựu Tổng thống Barack Obama thực hiện bằng một một thỏa thuận khác dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Dưới thỏa thuận thời Obama, Iran đồng ý không chế tạo vũ khí hạt nhân. Các nhà phê bình cho rằng thỏa thuận này quá yếu và sẽ hết hạn vào năm 2020. Mặc dù ông Trump rút Hoa Kỳ khỏi thỏa thuận từ năm 2018, các nước Anh, Đức, Pháp, Nga và Trung Quốc cho đến nay vẫn thực hiện thỏa thuận này.

Ông Johnson cho biết trong cuộc phỏng vấn với BBC hôm 14/1: “Từ góc nhìn của người Mỹ, đó là một thỏa thuận không hoàn hảo, với lại là do Tổng thống Obama đàm phán. Nếu chúng ta loại bỏ thỏa thuận này, thì hãy thay thế nó bằng thỏa thuận của Trump”.

“Tổng thống Trump là một nhà đàm phán tuyệt vời, bằng khả năng của chính ông và từ những người khác. Hãy cùng nhau hành động để thay thế JCPOA và thay vào đó là thỏa thuận của Trump”, ông Johnson nói thêm.

Anh, Pháp và Đức, ba quốc gia vẫn tham gia vào thỏa thuận, đã kích hoạt cơ chế tranh chấp trong JCPOA, sau thông báo của Iran cho biết nước này không tuân thủ về giới hạn về việc sản xuất uranium được đã làm giàu.

Sự ủng hộ của ông Johnson với ông Trump được đưa ra sau khi một loạt các sự kiện làm rung chuyển Trung Đông, bao gồm việc Hoa Kỳ tiêu diệt tướng Iran Qassem Soleimani, sự kiện Iran bắn tên lửa trả đũa vào các căn cứ quân sự của Mỹ và liên quân tại Iraq và sự kiện Iran vô tình bắn hạ một máy bay Ukraine chở 176 người từ bảy quốc gia khác nhau, gồm cả Vương quốc Anh.

Iran cũng gây ra sự phẫn nộ với việc bắt giữ Đại sứ Anh tại Iran Rob McGuire vì ông này đã tham dự một buổi cầu nguyện cho các hành khách trên máy bay.

Hàng ngàn người Iran đã tập trung để phản đối chính phủ Iran sau khi chính quyền nước này thừa nhận bắn hạ máy bay chở khách. Theo các nhân chứng, lực lượng an ninh cố tình bắn đạn thật vào người biểu tình.

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết họ ủng hộ người biểu tình Iran, ông Trump cảnh báo lãnh đạo Iran không được làm hại người biểu tình. Các nhóm nhân quyền cho biết hàng trăm người Iran đã bị giết trong các cuộc biểu tình chống chính phủ vào cuối năm ngoái.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump đồng ý thay thế thỏa thuận hạt nhân Iran bằng thỏa thuận của chính ông