Tổng thống Trump dọa hủy Thỏa thuận thương mại nếu Trung Quốc không thực hiện cam kết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Do ảnh hưởng của đại dịch virus Corona Vũ Hán kể từ hồi cuối năm ngoái đến nay, nền kinh tế Trung Quốc đang dần chững lại và có thể ảnh hưởng đến ‘lời hứa’ thương mại giữa Bắc Kinh và Washington. Tuy nhiên, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã nhấn mạnh ‘họ phải mua’.

Tổng thống Trump cho biết ông sẽ chấm dứt thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Trung Quốc nếu Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không thể thực hiện lời hứa sẽ chi thêm 200 tỷ đô-la Mỹ để mua hàng hóa và dịch vụ của Hoa Kỳ, báo South China Morning Post đưa tin.

Nhiều người suy đoán, sức mua của Trung Quốc bị sụt giảm nghiêm trọng phần lớn là do nước này đã phải phong tỏa toàn quốc trong nhiều tháng để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch virus Corona Vũ Hán. Tình huống này đã dẫn đến tình trạng suy giảm kinh tế đầu tiên tại Trung Quốc kể từ năm 1987 đến nay.

Tổng thống Trump khẳng định: “Chúng ta sẽ phải xem xét những gì đang diễn ra [với các thỏa thuận mua]. Họ đã lợi dụng đất nước chúng ta. Bây giờ họ phải mua, và nếu họ không mua, chúng ta sẽ chấm dứt thỏa thuận. Đơn giản vậy thôi”.

Được biết, thỏa thuận giai đoạn một này đã dừng mức thuế đe dọa đối với các mặt hàng nhập khẩu trị giá 155 tỷ đô-la Mỹ (khoảng 3 triệu 630 nghìn tỷ VNĐ) từ Trung Quốc vốn sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2019. Đồng thời, thỏa thuận này cũng giảm một nửa mức thuế xuống còn 7,5% đối với các mặt hàng khác trị giá 120 tỷ đô-la Mỹ (khoảng 2 triệu 813 nghìn tỷ VNĐ). Tuy nhiên, trong thỏa thuận này, mức thuế nhập khẩu 25% vẫn được giữ nguyên đối với các sản phẩm Trung Quốc trị giá 250 tỷ đô-la Mỹ (tương đương 5 triệu 860 nghìn tỷ VNĐ).

Đổi lại, Trung Quốc cam kết trong 2 năm sẽ chi ra ít nhất 200 tỷ đô-la Mỹ (tương đương 4 triệu 689 nghìn tỷ VNĐ) cho các loại hàng hóa và dịch vụ của Hoa Kỳ, trong đó bao gồm hàng nông sản Hoa Kỳ trị giá khoảng 40 tỷ đô-la Mỹ (tức khoảng 937 nghìn tỷ VNĐ).

Trong buổi trao đổi này, Tổng thống Trump đồng thời cũng trả lời các câu hỏi về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán - loại virus đang gây ra thảm họa đại dịch viêm phổi Vũ Hán toàn cầu hiện nay.

Tuy tránh khỏi cáo buộc virus Corona Vũ Hán xuất phát từ một phòng thí nghiệm của thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, Tổng thống Trump cho rằng ĐCSTQ đã cố tình để chủng virus chết người này lan rộng ra ngoài biên giới. Ông nhận định chính quyền Trung Quốc đã gây ra “một sai lầm khủng khiếp” và hiện đang “cố gắng che giấu” sai lầm này.

Ông nói: “Điều tệ hại nhất trong cách [chính quyền] Trung Quốc đối xử với thế giới là, họ ngăn mọi người nhập cảnh vào Trung Quốc, nhưng họ không ngăn người dân đi tới Hoa Kỳ và khắp nơi trên thế giới. Bạn không thể bay khỏi Vũ Hán để đến Bắc Kinh hay bất kỳ nơi nào của Trung Quốc… [nhưng] bạn có thể bay khỏi Vũ Hán - là nơi tâm chấn của vấn đề, để đi tới các nơi khác trên thế giới. Điều này là sao?”

Tổng thống Trump khẳng định rằng “một bản báo cáo đầy sức mạnh” sẽ sớm được gửi tới để cho chúng ta thấy chính xác những gì đã diễn ra. Ông cũng nhấn mạnh rằng bản báo cáo này sẽ “rất thuyết phục”.

Trước đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael Pompeo cho biết, có “rất nhiều bằng chứng” chứng minh rằng virus Corona Vũ Hán khởi nguồn từ một phòng thí nghiệm của thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Trong chương trình “This Week” của đài ABC, ông Pompeo phát biểu: “Tôi có thể nói với bạn rằng có một lượng bằng chứng đáng kể cho thấy [virus Corona Vũ Hán] đến từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Đây không phải lần đầu tiên chúng ta thấy thế giới phải đối mặt với những loại virus vốn do sai lầm trong phòng thí nghiệm của Trung Quốc”.

Ngoài ra, Trung Quốc hiện đang có nguy cơ phải đối mặt với đợt bùng phát dịch lần hai. Các tài liệu nội bộ mà The Epoch Times mới nhận được tiết lộ rằng chính quyền thành phố Hắc Long Giang đã ban hành các quy định nghiêm ngặt để kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh bùng phát trong bệnh viện, trong đó có lưu ý cần áp dụng các biện pháp tương tự của Vũ Hán, nơi dịch bệnh bùng phát lần đầu tiên. Sau khi hai bệnh viện ở thành phố Cáp Nhĩ Tân trải qua đợt bùng phát virus Corona Vũ Hán, thành phố Mẫu Đơn Giang gần đó cũng báo cáo dịch bệnh bùng phát tại Bệnh viện Kang’an, bệnh viện hàng đầu của thành phố. Cả hai thành phố này đều thuộc tỉnh Hắc Long Giang.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump dọa hủy Thỏa thuận thương mại nếu Trung Quốc không thực hiện cam kết