Tổng thống Trump dỡ bỏ các quy định hạn chế sử dụng mìn dưới thời Obama

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump đã hủy bỏ chính sách của chính quyền Obama về việc cấm các lực lượng quân sự Hoa Kỳ sử dụng mìn trên đất ỏ bên ngoài bán đảo Triều Tiên.

Bộ Quốc phòng đã quả quyết rằng những hạn chế đối với lực lượng quân đội Mỹ được quy định trong chính sách dưới thời chính quyền Obama có thể khiến quân đội của họ gặp bất lợi nghiêm trọng khi có cuộc xung đột. Tổng thống không chấp nhận rủi ro này cho quân đội của chúng tôi” Thư ký báo chí của Nhà Trắng, ông Stephanie Grisham cho biết.

Các biện pháp an toàn khi sử dụng mìn bao gồm mìn có thể tự hủy hoặc tự ngừng kích hoạt nếu cơ chế tự hủy không hoạt động.

Một chính sách mới do Bộ Quốc phòng ban hành cho phép các chỉ huy quân đội, trong những trường hợp đặc biệt, sử dụng các loại mìn thiết kế để giảm tác hại ngoài ý muốn đối với dân thường và quân đồng minh. Những loại mìn có “tuổi thọ” lâu, hoặc những loại không có chức năng tự hủy / tự ngừng kích hoạt vẫn sẽ bị cấm.

Trong một tuyên bố, bà Vic Mercado, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về Chiến lược, Kế hoạch và Khả năng, cho biết rằng các công ước quốc tế mà Hoa Kỳ đã tham gia cho phép sử dụng các loại mìn sát thương. Hành động mới này được thực hiện dựa trên kết quả của một nghiên cứu của Bộ Quốc phòng. Nghiên cứu này xác định rằng quân đội Hoa Kỳ phải “đối mặt với một khoảng trống trong năng lực quan trọng”, ông Merc Mercado cho biết.

Ông nói thêm rằng: “Mìn chôn dưới đất, bao gồm APL, vẫn là một công cụ quan trọng mà quân đội Hoa Kỳ không thể từ bỏ trong chiến tranh thông thường, đặc biệt là khi phải đối mặt với số lượng quân địch nhiều và có khả năng áp đảo trong giai đoạn đầu chiến đấu”.

“Việc không cho lực lượng lục quân của chúng tôi có được khả năng định hình được sự di chuyển của quân địch mà không cần xâm nhập địa hình sẽ gây nguy hiểm cho quân đội của chúng tô một cách vô trách nhiệm”.

Bộ trưởng Quốc phòng, ông Mark Esper đã gửi một bản ghi nhớ cho các nhà lãnh đạo quân sự vào ngày 31 tháng 1 nhằm thông báo chính sách cập nhật này.

Ông cho biết: “Các vũ khí cấm xâm nhập, chẳng hạn như bom mìn, đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp quân đội có lợi thế.

Các vũ khí này giúp bảo vệ các đội quân trước sự chống trả và các mối đe dọa của quân địch và đảm bảo rằng các đội quân không bị tấn công từ phía sườn. Những vũ khí này sẽ ngăn trở và ảnh hưởng đến hướng di chuyển của quân địch, hướng họ di chuyển vào các khu vực có sự tập trung tốt hơn hỏa lực áp đảo của lực lượng quân đội Hoa Kỳ.

Các vũ khí này còn giúp giữ chân hoặc ngăn chặn quân địch, tăng cường hiệu quả của các vũ khí khác mà quân đội Hoa Kỳ sử dụng, điều này sẽ giúp giảm số lượng nhân lực và đạn dược cần thiết. Ngoài ra, những vũ khí này còn giúp quân đội Hoa Kỳ chiến đấu và chống lại một cách hiệu quả hơn các mối đe dọa từ quân địch với số lượng vượt trội hoặc có khả năng khai thác các lợi thế về hoạt động hoặc chiến thuật”.

Quyết định mới của Nhà Trắng bật đèn xanh cho loại mìn thế hệ mới có thể được tiêu hủy hoặc vô hiệu hóa từ xa thay vì phát nổ dưới lòng đất như những loại mìn sát thương truyền thống.

Hải Thanh (biên dịch)

Theo The Epochtimes

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump dỡ bỏ các quy định hạn chế sử dụng mìn dưới thời Obama