Tổng thống Trump điều siêu tàu bệnh viện đến New York chống dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điều siêu tàu bệnh viện quân sự 1.000 giường bệnh tới cảng New York, nhằm hỗ trợ tiểu bang này đối phó với tình hình dịch bệnh corona Vũ Hán (Covid-19).

Hôm 30/3, tàu bệnh viện hải quân này đã cập cảng New York để giúp giảm bớt áp lực của cuộc khủng hoảng virus corona đang đè nặng lên các bệnh viện của thành phố.

Người dân ở New York và New Jersey đã xếp hàng hai bên bờ sông Hudson để cổ vũ cho tàu Hải quân Hoa Kỳ Comfort khi tàu đi qua Tượng Nữ thần Tự do.

Tàu USNS Comfort, từng được phái tới New York sau vụ khủng bố 11/9/2001, nay trở lại đây để điều trị cho các bệnh nhân thông thường. Trong khi đó, các bệnh viện trên đất liền tập trung giải quyết các bệnh nhân của dịch Covid-19.

Đích thân Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã ra bến cảng tiễn tàu USNS Comfort cùng thủy thủ đoàn và y bác sĩ khi con tàu chuẩn bị nhổ neo tới New York ngày 28/3.

Tàu bệnh viện USNS Comfort đến New York (Official White House Photo by Shealah Craighead)

"Con tàu phía sau tôi đây là thông điệp của sự hi vọng và đoàn kết đến những người dân quả cảm của New York, một thông điệp 70.000 tấn", ông Trump nhấn mạnh.

USNS Mercy, một tàu bệnh viện khác giống USNS Comfort, trước đó đã tới Los Angeles để giải vây cho thành phố thuộc bang California.

New York hiện là vùng dịch COVID-19 lớn nhất của nước Mỹ với hơn 66.500 ca nhiễm và 1.224 người tử vong tính đến ngày 30/3. Các bệnh viện tại New York đã bị quá tải khi phải vừa tiếp nhận các bệnh nhân COVID-19 vừa điều trị cho các bệnh nhân khác.

Thống đốc Andrew Cuomo nói tàu bệnh viện sẽ giúp giảm bớt áp lực lên các bệnh viện thành phố khi chiếc tàu cập cảng tại Manhattan. Ngoài một ngàn giường bệnh, tàu Comfort còn có 12 phòng giải phẫu có thể vận hành 24/24 giờ.

Đội ngũ y bác sĩ trên USNS Comfor lên tới 1.200 người sẽ nhận lãnh trách nhiệm tiếp nhận, chăm sóc và điều trị các bệnh nhân bệnh khác ở New York, giải phóng giường bệnh trên đất liền cho các ca COVID-19 nặng.

Hoa Kỳ có nhiều ca nhiễm được xác nhận nhất trên thế giới, số này có khả năng tăng vọt khi các xét nghiệm được thực hiện nhiều hơn. Hiện nay Hoa Kỳ có 164.610 ca nhiễm với 3.170 ca tử vong.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump cũng cho biết rằng khoảng hơn hơn 1 triệu người Mỹ đã được xét nghiệm virus corona Vũ Hán - ít hơn 3% dân số Mỹ. Mặc dù Hoa Kỳ đã tăng cường xét nghiệm nhưng xét trên tỷ lệ dân số được xét nghiệm thì nước này vẫn thấp hơn các nước khác như Ý và Hàn Quốc.

Nguyễn Sơn

 



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump điều siêu tàu bệnh viện đến New York chống dịch