Tổng thống Trump công bố những thành tựu trong nhiệm kỳ 1 và tầm nhìn cho tương lai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump đã trình bày những hoạt động khác nhau của mình trong suốt 4 năm nhiệm kỳ tổng thống bao gồm chương trình nghị sự "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại". Ông khẳng định: "Tôi đã giữ lời hứa của mình”.

Tổng thống Donald Trump đã truyền đi thông điệp về sự đoàn kết và hy vọng trong bài phát biểu chính thức chấp nhận đề cử tái tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ nhiệm kỳ 2 tại Hội nghị Quốc gia của Đảng Cộng hòa. Tại Hội nghị, Tổng thống Trump đã trình bày những hoạt động và thành tựu mà chính quyền của ông đã thực hiện và đạt được trong suốt nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của mình và chia sẻ tầm nhìn đầy táo bạo về tương lai của nước Mỹ. Ông cũng kêu gọi người dân Mỹ cùng nhau "Làm cho nước Mỹ vĩ đại hơn bao giờ hết".

Tổng thống Trump đã phát biểu trực tiếp trước khoảng 1.500 người tại khu vực Bãi cỏ Phía Nam của Nhà Trắng và những người xem truyền hình trực tiếp vào ngày cuối cùng của Đại hội Quốc gia của Đảng Cộng hòa. Tổng thống Trump ca ngợi sự vĩ đại của nước Mỹ, trong suốt lịch sử từ khi nước Mỹ ra đời — luôn giữ vững đức tin vào Chúa và theo đuổi tự do.

Ông nói: “Điều mà các thế hệ đoàn kết luôn giữ vững đó là niềm tin không thể lay chuyển vào vận mệnh của nước Mỹ và niềm tin không thể phá vỡ vào Nhân dân Mỹ. Họ biết rằng đất nước của chúng ta được Chúa ban phước lành và có một mục tiêu đặc biệt trên thế giới này”.

“Chính niềm tin đó đã truyền cảm hứng cho sự hình thành liên minh của chúng ta, sự mở rộng về phía tây của chúng ta, xóa bỏ chế độ nô lệ, ban hành [ luật về] quyền công dân, chương trình không gian và lật đổ chủ nghĩa phát-xít, chuyên chế và chủ nghĩa cộng sản”.

Trước những người dân Mỹ thuộc các bên chính trị, Tổng thống Trump nói: Đảng Cộng hòa “đoàn kết, quyết tâm và sẵn sàng chào đón hàng triệu đảng viên Dân chủ, cử tri độc lập, cùng bất kỳ ai tin tưởng vào sự vĩ đại của nước Mỹ và trái tim chính nghĩa của Nhân dân Mỹ”.

Ông nói: “Trong nhiệm kỳ Tổng thống mới, chúng ta sẽ tiếp tục xây dựng nền kinh tế vĩ đại nhất trong lịch sử — nhanh chóng trở lại trạng thái việc làm đầy đủ, thu nhập tăng vọt và thịnh vượng chưa từng thấy”.

“Chúng ta sẽ bảo vệ nước Mỹ trước tất cả mối đe dọa và mọi mối nguy hiểm. Chúng ta sẽ dẫn dắt nước Mỹ đến những biên giới mới của tham vọng và khám phá, chúng ta sẽ đạt đến những đỉnh cao mới của thành tựu quốc gia. Chúng ta sẽ thắp lại niềm tin mới vào các giá trị của chúng ta, niềm tự hào mới về lịch sử của chúng ta, và một tinh thần đoàn kết mới chỉ có thể được thực hiện thông qua tình yêu đối với đất nước của chúng ta”.

Ông Trump đã trình bày những hoạt động khác nhau của mình trong suốt 4 năm nhiệm kỳ tổng thống bao gồm chương trình nghị sự "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại" và chia sẻ tầm nhìn của mình, khi đưa ra các quan điểm chính sách.

Ông tố cáo những hành động của phe cánh tả cực đoan và chia sẻ với người Mỹ rằng: "Hãy luôn nhớ rằng: họ đang dõi theo tôi, bởi vì tôi đang chiến đấu vì các bạn".

Ông nói: “Cuộc bầu cử này sẽ quyết định liệu chúng ta sẽ bảo vệ lối sống của người Mỹ hay chúng ta cho phép một phong trào cấp tiến phá bỏ và phá hủy nó hoàn toàn”.

'Tôi đã giữ lời hứa của mình'

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Trump nói rằng đối thủ của ông - ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ Joe Biden, đã “dành toàn bộ sự nghiệp của mình để lấy đi giấc mơ của những Công nhân Mỹ, đưa việc làm của họ ra nước ngoài, mở cửa biên giới và gửi con cái của họ đi chiến đấu trong các cuộc chiến tranh ngoại bang bất tận”.

Ông Trump nói: “Bốn năm trước, tôi tranh cử [vị trí] Tổng thống vì tôi không thể chứng kiến ​​sự phản bội lại đất nước của chúng ta lâu hơn nữa. Tôi không thể chỉ ngồi yên khi các chính trị gia chuyên nghiệp để các quốc gia khác lợi dụng chúng ta về thương mại, biên giới, chính sách đối ngoại và quốc phòng. Từ thời điểm tôi bỏ lại cuộc sống trước đây của mình — đó là một cuộc sống tốt đẹp — tôi đã không làm gì khác ngoài chiến đấu vì các bạn".

Ông khẳng định: “Tôi đã làm điều mà giới chính trị gia của chúng ta không bao giờ mong đợi và không bao giờ có thể bỏ qua [cho tôi], đó là phá vỡ quy tắc cốt yếu của Chính trị Washington — Tôi đã giữ lời hứa của mình”.

Tổng thống Trump cho biết, chính quyền của ông đã giúp đất nước Mỹ có được một nền kinh tế mạnh mẽ, cụ thể: ông đã ra lệnh để nước Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương; phê duyệt đường ống dẫn dầu Keystone XL và Dakota Access; kết thúc Hiệp định Khí hậu Paris; và làm cho nước Mỹ độc lập về năng lượng. Ông cũng nhấn mạnh rằng chính quyền của ông đã thực hiện việc cắt giảm "kỷ lục" về thuế và các quy định thủ tục; thực hiện hành động "cứng rắn nhất, táo bạo nhất, mạnh mẽ nhất" chống lại Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ); và thay thế Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ của Tổng thống Bill Clinton bằng Hiệp định Mexico Canada của Hoa Kỳ.

Tổng thống Trump cho biết chính quyền của ông đã “làm tỷ lệ thất nghiệp giảm thấp nhất trong cộng đồng người Mỹ gốc Phi, người Mỹ gốc Tây Ban Nha và người Mỹ gốc Á từ trước tới nay” trong bối cảnh nền kinh tế bị tàn phá vì đại dịch virus Vũ Hán.

Tổng thống cũng đã nói về chính sách nhập cư của mình, mà theo ông là đã giúp biên giới của Mỹ được kiểm soát chặt chẽ. Ông nhấn mạnh rằng chính quyền của ông đã xoá bỏ chính sách “bắt và trả tự do” nhằm ngăn chặn hành vi lừa đảo xin tị nạn và những kẻ buôn người. “Chúng tôi đã bị trục xuất 20.000 thành viên băng đảng và 500.000 tội phạm hình sự”. Ông Trump cũng cho biết thêm rằng các bức tường ở biên giới Hoa Kỳ - Mexico sẽ được hoàn thành sớm, và đến nay đã hoàn thành được hơn 482 km.

Về vấn đề y tế, Tổng thống Trump cho biết việc ông mới đây ký sắc lệnh về giảm giá thuốc cho công dân Hoa Kỳ và thông qua luật "Quyền được thử nghiệm" cho phép những bệnh nhân bị bệnh nặng được điều trị thử nghiệm. Ông cũng đề cập đến việc ban hành Đạo luật Lựa chọn V.A. và Luật trách nhiệm và bảo vệ người tố cáo V.A.

Trong nỗ lực giúp "mang lại sự thịnh vượng cho các thành phố bị lãng quên của chúng ta", Tổng thống Trump đề cập đến nỗ lực của chính quyền trong việc thông qua các dự luật về cải cách nhà tù, các khu vực cơ hội và tài trợ dài hạn cho các trường đại học và cao đẳng dành lâu đời của người Mỹ gốc phi.

Về đối ngoại, Tổng thống Trump cho biết ông đã rút nước Mỹ khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran; giữ cam kết về việc chuyển đại sứ quán Hoa Kỳ đến Jerusalem, Israel; công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, và gần đây đã làm trọng tài cho một thỏa thuận hòa bình lớn ở Trung Đông. Ông cũng khẳng định rằng chính quyền của ông đã "xóa sổ 100%" thể chế nhà nước Hồi giáo do ISIS đứng đầu và tiêu diệt thủ lĩnh của tổ chức này là Abu Bakr al-Baghdadi. Ông cũng cho biết: “Sau đó, trong một chiến dịch riêng biệt, chúng tôi đã tiêu diệt tên khủng bố số một thế giới, Qasem Soleimani”.

Tổng thống Trump cũng cho biết, chính quyền của ông đã "ngăn chặn nước Mỹ khỏi các cuộc chiến tranh mới" và đang đưa quân đội về nước, đồng thời đã chi gần 2,5 nghìn tỷ USD vào việc xây dựng quân đội. Chính quyền của ông gần đây cũng đã thành lập một nhánh quân chủng mới - Lực lượng Không gian.

Tổng thống thừa nhận sự tàn phá đối với nền kinh tế mà đại dịch viêm phổi Vũ Hán toàn cầu gây ra và đảm bảo rằng đất nước sẽ “đánh bại virus” và sản xuất vaccine trước cuối năm nay. Ông cũng đưa ra một danh sách dài các hành động mà chính quyền của ông đã thực hiện để giảm thiểu tác động của đại dịch này.

Những hành động đó bao gồm: tăng cường sản xuất máy thở, vận chuyển thiết bị bảo vệ cá nhân cho nhân viên y tế tuyến đầu, huy động vật tư và nhân viên đến các viện dưỡng lão và các cơ sở chăm sóc dài hạn, phát triển hệ thống xét nghiệm tiên tiến, phát triển các phương pháp điều trị khác nhau, bao gồm huyết tương dưỡng bệnh... Ông cũng nói rằng Chương trình Bảo vệ Tiền lương đã “cứu hoặc hỗ trợ hơn 50 triệu việc làm của người Mỹ” trong bối cảnh đại dịch tàn phá nền kinh tế toàn cầu cũng như nền kinh tế Mỹ.

Trong khi đó, một tuyên bố từ chiến dịch của ông Biden được công bố vào cuối ngày 27/8 cáo buộc Tổng thống Trump đã gieo rắc sự chia rẽ trong nước Mỹ và ứng phó sai lầm trước đại dịch.

'Làm cho nước Mỹ vĩ đại hơn bao giờ hết'

Tổng thống Trump tuyên bố sẽ tiếp tục chương trình nghị sự ‘Nước Mỹ trên hết’ trong vòng 4 năm tới nếu tái đắc cử, đưa ra một số mục tiêu chính sách liên quan đến kinh tế, nhập cư, an toàn công cộng và thực thi pháp luật, chăm sóc sức khỏe, tự do tôn giáo, cùng những mục tiêu khác.

Ông nhắc lại lập trường của mình về quyền được sống của trẻ em và lựa chọn trường học của người dân Mỹ: "Chúng tôi tự hào tuyên bố rằng tất cả trẻ em, được sinh ra và chưa được sinh ra, đều có quyền được sống do Thượng đế ban tặng. Trong nhiệm kỳ thứ 2, tôi sẽ mở rộng các trường bán công và cung cấp lựa chọn trường học cho mọi gia đình ở Mỹ. Chúng tôi sẽ luôn đối xử với các giáo viên của mình bằng sự tôn trọng to lớn mà họ xứng đáng có được”.

Tổng thống Trump thừa nhận tình trạng vô chính phủ và bạo loạn hiện nay trong bối cảnh các cuộc biểu tình đang diễn ra từ cuối tháng Năm và cam kết trước người Mỹ rằng ông sẽ làm việc để đảm bảo an toàn công cộng. “Chừng nào tôi còn là Tổng thống, tôi sẽ bảo vệ quyền tuyệt đối của mọi công dân Mỹ được sống trong môi trường an toàn, nhân phẩm được tôn trọng và hòa bình”.

Ông nói thêm rằng: “Đảng Cộng hòa sẽ vẫn là tiếng nói của những anh hùng yêu nước, những người giữ cho nước Mỹ được an toàn”.

Cuối bài phát biểu của mình, Tổng thống Trump chia sẻ những kế hoạch rộng lớn hơn trong tương lai khi ông tái đắc cử.

“Trong vòng 4 năm tới, chúng ta sẽ đưa Mỹ trở thành Siêu cường Sản xuất của Thế giới. Chúng ta sẽ mở rộng các Vùng cơ hội, đưa chuỗi cung ứng y tế về nước, và chúng tôi sẽ chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Quốc một lần và mãi mãi”.

Trước khi kết thúc bài phát biểu của mình, Tổng thống đã tóm tắt chương trình làm việc của mình, gồm:

  • “Chúng ta sẽ tiếp tục giảm thuế và các quy định ở mức chưa từng thấy trước đây”.
  • “Chúng ta sẽ tạo ra 10 triệu việc làm trong 10 tháng tới”.
  • “Chúng ta sẽ tuyển thêm cảnh sát, tăng hình phạt đối với những hành vi tấn công cơ quan thực thi pháp luật và tăng cường các công tố viên liên bang vào các cộng đồng [có tình trạng] tội phạm cao”.
  • “Chúng ta sẽ cấm các kiểu thành phố ‘Thành phố Trú ẩn’ chết chóc và đảm bảo việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cấp liên bang cho Công dân Mỹ — chứ không phải cho những người nhập cư bất hợp pháp”.
  • “Chúng ta sẽ có những đường biên giới vững chắc, tấn công những kẻ khủng bố đe dọa người dân của chúng ta, và không để nước Mỹ rơi vào những cuộc chiến tranh ở nước ngoài bất tận và tốn kém”.
  • “Chúng ta sẽ chỉ định các công tố viên, thẩm phán vốn tin tưởng vào việc thực thi luật pháp — chứ không phải chương trình nghị sự chính trị của riêng họ”.
  • “Chúng ta sẽ đảm bảo công lý bình đẳng cho các công dân thuộc mọi chủng tộc, tôn giáo, màu da và tín ngưỡng”.
  • “Chúng ta sẽ đề cao quyền tự do tôn giáo của các bạn và bảo vệ Tu chính án thứ 2 để các bạn có quyền sở hữu và mang vũ khí”.
  • “Chúng ta sẽ bảo vệ quyền được chăm sóc y tế và An sinh Xã hội”.
  • “Chúng ta sẽ luôn, và rất mạnh mẽ, bảo vệ những bệnh nhân có các bệnh nền, và đó là lời cam kết của toàn thể Đảng Cộng hòa”.
  • “Chúng ta sẽ chấm dứt việc thanh toán y tế không theo quy định, yêu cầu minh bạch về giá cả và tiếp tục giảm giá thuốc y tế và phí bảo hiểm y tế”.
  • "Chúng ta sẽ mở rộng đáng kể phát triển năng lượng, tiếp tục giữ vị trí số một trên thế giới và giúp nước Mỹ độc lập về năng lượng".
  • “Chúng ta sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua tới mạng 5G và xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa và mạng tốt nhất thế giới”.
  • "Chúng ta sẽ khôi phục hoàn toàn nền giáo dục yêu nước trong các trường học của chúng ta, và luôn bảo vệ quyền tự do ngôn luận trong các trường đại học".
  • “Chúng tôi sẽ khởi động một kỷ nguyên mới với Tham vọng của người Mỹ về Vũ trụ (American Ambition in Space). Mỹ sẽ đưa người phụ nữ đầu tiên lên mặt trăng — và Hoa Kỳ sẽ là quốc gia đầu tiên cắm lá cờ của mình trên sao Hỏa”.

Tổng thống Trump gọi tầm nhìn của mình là "chương trình nghị sự quốc gia thống nhất sẽ đưa đất nước chúng ta đoàn kết cùng nhau" và nhấn mạnh với người Mỹ rằng cuộc bầu cử vào tháng Mười Một là "quan trọng nhất" trong lịch sử Hoa Kỳ.

Tổng thống Trump nhắc lại: “Chưa bao giờ có một sự khác biệt như thế này giữa 2 đảng, hay 2 cá nhân, về hệ tư tưởng, triết lý hay tầm nhìn như hiện tại”.

“Các đối thủ của chúng ta tin rằng Mỹ là một quốc gia sa đọa. Chúng tôi muốn con cái của chúng ta biết một sự thật đó là: Mỹ là quốc gia vĩ đại và đặc biệt nhất trong lịch sử thế giới!”

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump công bố những thành tựu trong nhiệm kỳ 1 và tầm nhìn cho tương lai