Tổng thống Trump công bố các biện pháp trừng phạt Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ Donald Trump tiến hành cuộc họp báo riêng liên quan tới Trung Quốc.

Ngày 29/5 (rạng sáng 30/5 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Trump tuyên bố một loạt các biện pháp trừng phạt Trung Quốc liên quan đến luật an ninh quốc gia áp đặt lên Hong Kong.

"Hong Kong đã từng an toàn và thịnh vượng như một xã hội tự do. Quyết định của Bắc Kinh đảo ngược tất cả những điều đó", ông Trump nói. "Nó đã mở rộng phạm vi khống chế của bộ máy an ninh Trung Quốc vào những gì từng là một pháo đài của tự do."

Chấm dứt quy chế đặc biệt cho Hong Kong

Biện pháp đầu tiên Tổng thống Trump đưa ra là chấm dứt quy chế đặc biệt dành cho Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc).

Theo đó, Washington sẽ xóa bỏ những quy chế ưu đãi đặc biệt về kinh tế, thương mại đối với Hong Kong.

Tổng thống Trump tuyên bố: "Trung Quốc đã phá bỏ cam kết 'một quốc gia, hai chế độ' thành 'một quốc gia, một chế độ'. Do đó, tôi chỉ đạo chính phủ Mỹ bắt đầu quá trình loại bỏ các miễn trừ chính sách đặc biệt dành cho Hong Kong", theo New York Post.

"Quyết định của tôi ngày hôm nay sẽ ảnh hưởng tới tất cả các thỏa thuận mà chúng tôi đang có với Hong Kong, từ hiệp ước đặc quyền tới các thỏa thuận về kiểm soát xuất khẩu và công nghệ...", ông Trump nói.

"Chúng tôi sẽ hành động để rút lại quy chế ưu đãi dành cho Hong Kong, với tư cách là một vùng lãnh thổ áp dụng qui định về đi lại và hải quan riêng so với phần còn lại của Trung Quốc", Tổng thống Mỹ nói thêm.

Hạn chế thị thực cho quan chức Trung Quốc và Hong Kong

Chính phủ Mỹ cũng sẽ trừng phạt các quan chức Trung Quốc và Hong Kong "tham gia trực tiếp hay gián tiếp trong việc kết liễu tự trị của Hong Kong", ông Trump nói.

Bên cạnh đó, chính phủ Mỹ cũng sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt mới và hạn chế thị thực đối với một số các quan chức Trung Quốc và Hong Kong liên quan đến luật an ninh quốc gia.

Đồng thời, Tổng thống Trump yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ điều chỉnh khuyến cáo về đi lại tới đặc khu hành chính thuộc Trung Quốc này, theo BBC.

Hạn chế thị thực với sinh viên Trung Quốc

Ngoài ra, ông Trump cho biết thời gian tới chính phủ Mỹ sẽ hạn chế cấp thị thực cho các sinh viên và nghiên cứu sinh Trung Quốc. Ông nói sẽ cấm nhập cảnh với "một số người từ Trung Quốc" bị xem là rủi ro an ninh.

Tổng thống Trump cho rằng chính quyền Trung Quốc sử dụng một số sinh viên và nghiên cứu sinh tốt nghiệp tại Mỹ để thu thập thông tin về về tài sản trí tuệ của nước này.

Ngay sau phát biểu của ông Trump, Nhà Trắng công bố lệnh tạm ngừng nhập cảnh với sinh viên sau đại học và nhà nghiên cứu từ Trung Quốc, có hiệu lực từ thứ Hai tuần sau và tiếp tục cho tới khi Tổng thống can thiệp.

Lệnh này nói Trung Quốc "sử dụng một số sinh viên, đa số là sau đại học, để thu thập tài sản trí tuệ".

"Bắc Kinh lợi dụng thị thực sinh viên và nghiên cứu sinh để đánh cắp bí mật khoa học, công nghệ, kỹ thuật và sản xuất từ ​​các tổ chức nghiên cứu và học thuật của Mỹ. Chúng ta đã cho Trung Quốc lợi dụng tiền thuế của người Mỹ quá lâu; đã đến lúc bảo đảm các đơn vị nghiên cứu của Hoa Kỳ chống lại gián điệp kinh tế của Đảng Cộng sản Trung Quốc", Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn nói hôm 27/5.

Hôm 28/5, Quốc hội Trung Quốc biểu quyết thông qua quyết định về xây dựng, kiện toàn chế độ pháp luật và cơ chế thực thi bảo vệ an ninh quốc gia tại Đặc khu Hành chính Hong Kong.

Tổng thống Trump nhấn mạnh vào ngày 29/5: "Đây là bi kịch cho nhân dân Hong Kong, nhân dân Trung Quốc và nhân dân thế giới."

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump công bố các biện pháp trừng phạt Trung Quốc