Tổng thống Trump: Có bằng chứng cho thấy virus đến từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump cho biết hôm thứ Năm (30/4), rằng ông đã thấy bằng chứng cho thấy virus corona có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, đồng thời tiếp tục chỉ trích mối quan hệ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) với Bắc Kinh, khi ông gọi tổ chức này hoạt động như một cơ quan quảng bá (PR) cho chính quyền Trung Quốc.

Khi phóng viên hỏi ông đã có thông tin gì khiến ông tin rằng dịch bệnh bắt nguồn từ Viện Virus học Vũ Hán, ông trả lời rằng ông có biết.

"Có, tôi có ," ông cho biết.

"Và, tôi nghĩ rằng Tổ chức Y tế Thế giới nên phải tự xấu hổ vì họ giống như một cơ quan quan hệ công chúng (PR) cho Trung Quốc”.

Tổng thống Trump trước đó đã suy đoán về việc liệu Trung Quốc có thể biết về virus này sớm hơn nhưng giữ kín thông tin về vụ dịch hay không.

"Cho đến nay tôi nghĩ rằng Trung Quốc đang cố gắng ... hơi minh bạch với chúng tôi, nhưng chúng tôi sẽ tìm ra", ông Trump nói. "Đó là một điều khủng khiếp. Cho dù họ đã phạm sai lầm hay liệu nó bắt nguồn là do sai lầm tiếp nối sai lầm hoặc do ai đó đã làm điều đó có chủ đích”.

Các quan chức tình báo xác nhận hôm thứ Năm (30/4) rằng một cuộc điều tra đã được tiến hành xem liệu đại dịch có phải là kết quả của một vụ tai nạn tại phòng thí nghiệm Vũ Hán hay không. Điều này mâu thuẫn với thông tin trước đó là virus này có nguồn gốc từ một khu chợ ẩm ướt ở Vũ Hán.

"Giới tình báo cũng đồng tình với sự đồng thuận của giới khoa học rằng virus COVID-19 không phải là nhân tạo hay do chỉnh sửa gen", Giám đốc Tình báo Quốc gia Richard Grenell nói trong một tuyên bố.

"Giới tình báo sẽ tiếp tục tìm hiểu kỹ thông tin để xác định xem liệu ổ dịch bắt nguồn qua tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh hay đó là kết quả của một vụ tai nạn tại phòng thí nghiệm ở Vũ Hán", ông nói thêm.

Như một sự thách thức, chính quyền Trung Quốc đã từ chối các yêu cầu của Hoa Kỳ về việc cho phép các thanh tra viên tiếp cận phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Ông Trump cũng nói rằng "thế giới đang chịu đựng rất nhiều" khi nói về phản ứng của Trung Quốc.

“Đây là điều mà hẳn có thể ngăn chặn được ngay từ đầu một cách tương đối dễ dàng. [Nhưng] họ đã không thể hoặc họ đã lựa chọn không làm", ông Trump nói.

Chính quyền Bắc Kinh có lịch sử luôn che đậy các vụ dịch cũng như bất cứ điều gì bóc mẽ những việc làm xấu của chính quyền.

Minh Dũng

Theo Fox News



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Có bằng chứng cho thấy virus đến từ phòng thí nghiệm Vũ Hán