Tổng thống Trump: Chúng tôi có rất nhiều thông tin không tốt về phòng thí nghiệm Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 17/5, trong một cuộc phỏng vấn với chương trình "Sunday Morning Futures" của Fox News, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa đã đề cập đến Phòng thí nghiệm virus Vũ Hán và quan hệ Mỹ - Trung. Ông nhắc lại rằng sau khi đại dịch bùng phát, nhận thức của ông về thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung đã hoàn toàn thay đổi. Ông không hứng thú với việc khởi động lại các cuộc đàm phán hiệp định thương mại và cũng không muốn nói chuyện với ông Tập Cận Bình.

Liên quan đến nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán và Phòng thí nghiệm virus Vũ Hán, Tổng thống Trump nói: "Chúng tôi có rất nhiều thông tin, hơn nữa là những thông tin rất xấu [đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)]. Nhưng dù virus đến từ phòng thí nghiệm hay từ dơi, điều quan trọng nhất là nó đến từ Trung Quốc. Họ (ĐCSTQ) nên ngăn chặn nó (virus), họ (hoàn toàn) có thể ngăn chặn nó từ đầu".

(Video từ Fox News)

Người dẫn chương trình Maria Bartiromo nói rằng một số người nghĩ rằng ĐCSTQ đã quyết định để virus này rò rỉ và lan ra thế giới. Thượng nghị sĩ Tom Cotton nói rằng vì ĐCSTQ không muốn thấy kinh tế thế giới chỉ thu hẹp 2% trong khi nền kinh tế của nước họ bị thu hẹp tới 20%. Tổng thống Trump nói rằng hiện nguyên nhân rất có thể là virus ngoài tầm kiểm soát.

Ông Trump đã lên án ĐCSTQ vì cho phép công dân nước này đi du lịch nước ngoài trong thời gian dịch bệnh nghiêm trọng, khiến virus lây lan rộng khắp, nhưng lại đóng cửa biên giới Trung Quốc và cấm các nhà điều tra nước ngoài vào.

"Một điều tôi có thể chắc chắn là họ (ĐCSTQ) không cho phép các nhà điều tra vào Trung Quốc, nhưng họ cho phép người dân từ Trung Quốc tản ra khắp thế giới, bao gồm cả Hoa Kỳ. Vì vậy, tình hình dịch bệnh ở Châu Âu rất tệ, hãy nhìn vào các quốc gia này. Nga đang đối mặt với thời kỳ khó khăn và mọi quốc gia đang phải đối mặt với thời kỳ khó khăn", ông Trump nói.

Người dẫn chương trình Batiromo nói rằng ĐCSTQ đã giảm nhẹ tính nghiêm trọng của bệnh dịch. Họ cho phép người dân đi du lịch quốc tế, 5 triệu người đã rời Vũ Hán, một số người đã đến Ý và đến Hoa Kỳ. Đồng thời, ĐCSTQ thu gom vật tư y tế trên thị trường quốc tế. Tổng thống Trump trả lời ngụ ý rằng ĐCSTQ đã biết về tình hình dịch bệnh này khi ký thỏa thuận thương mại và không thông báo cho ông, vì vậy ông rất không hài lòng với ĐCSTQ.

Tổng thống Trump nói những điều này không quan trọng. Điều quan trọng là: "Họ không nên để sự việc này phát sinh. Tôi đã đạt được một thỏa thuận thương mại tuyệt vời... nhưng thỏa thuận vừa ký xong thì bệnh dịch kéo tới”. Ông Trump một lần nữa nói rằng Hoa Kỳ sẽ không nối lại các cuộc đàm phán với ĐCSTQ về thỏa thuận 250 tỷ USD đã đạt được.

"Tôi hiện rất không hài lòng với bất cứ điều gì liên quan đến chủ đề này", ông nói.

Người dẫn chương trình Batiromo hỏi liệu Tổng thống Trump có điện đàm với ông Tập Cận Bình không. Tổng thống Trump từng nói rằng ông có mối quan hệ tốt với ông Tập. "Nhưng hiện tại, tôi không muốn nói chuyện với ông ấy".

Ông Trump một lần nữa đề cập rằng nếu Hoa Kỳ cắt đứt hoàn toàn quan hệ với Bắc Kinh, Hoa Kỳ "có thể tiết kiệm được 500 tỷ USD". Đồng thời, một số công ty Trung Quốc có thể chuyển từ thị trường chứng khoán Mỹ sang thị trường chứng khoán Anh và Hồng Kông.

Minh Thanh

Theo SOH

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Chúng tôi có rất nhiều thông tin không tốt về phòng thí nghiệm Vũ Hán