Tổng thống Trump cho phép công ty Mỹ mua lại TikTok, hạn chót là tháng 9

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 3/8, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã bật đèn xanh cho một công ty Hoa Kỳ mua lại TikTok, một ứng dụng video ngắn thuộc sở hữu của ông trùm Internet Trung Quốc ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh. Ứng dụng TikTok vốn được hàng triệu người Mỹ trẻ tuổi sử dụng hàng ngày.

Tổng thống cho biết, Microsoft đã gọi cho ông, và ông đã đồng ý để công ty này hoặc một công ty khác của Hoa Kỳ mua lại TikTok.

Tổng thống Trump nói: “Tôi đã đề xuất rằng anh ấy có thể tiến hành mọi việc... Tôi xác định vào khoảng ngày 15/9, lúc đó, [TikTok] sẽ không còn hoạt động ở Hoa Kỳ nữa. Tuy nhiên, nếu có ai đó, dù đó là Microsoft hay một công ty khác mua lại [TikTok], điều đó sẽ rất thú vị”.

Trong một tuyên bố vào ngày 2/8, Microsoft đã xác nhận rằng thỏa thuận này đang được thảo luận và cam kết hoàn thành cuộc thảo luận không muộn hơn ngày 15/9.

Ông trùm công nghệ Hoa Kỳ cũng hứa rằng quy trình này sẽ được bảo mật hoàn toàn, các lợi ích kinh tế sẽ được đảm bảo cung cấp cho Hoa Kỳ bao gồm Bộ Tài chính Hoa Kỳ. Tất cả dữ liệu cá nhân từ người dùng TikTok tại Mỹ sẽ được chuyển về và giữ nguyên ở Mỹ.

“Microsoft đánh giá cao sự tham gia của chính phủ Hoa Kỳ và Tổng thống Trump, vì [những nỗ lực] để tiếp tục phát triển các biện pháp bảo vệ an ninh mạnh mẽ cho đất nước”, đại diện phía Microsoft nói trong tuyên bố.

Microsoft và ByteDance đã gửi thông báo tới Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS).

Logo ứng dụng TikTok được hiển thị bên cạnh logo của Microsoft trên một chiếc điện thoại, tại Thành phố New York vào ngày 3/8/2020. (Cindy Ord / Getty Images)
Logo ứng dụng TikTok được hiển thị bên cạnh logo của Microsoft trên một chiếc điện thoại, tại Thành phố New York vào ngày 3/8/2020. (Cindy Ord / Getty Images)

Ông Trump cũng đề nghị rằng công ty có ý định mua lại TikTik - hoặc là Microsoft hoặc là một công ty khác của Hoa Kỳ - nên mua toàn bộ cổ phần của TikTok thay vì chỉ có 30%.

Ông khẳng định rằng một phần thủ tục tố tụng của vụ mua lại sẽ thuộc về chính phủ Hoa Kỳ.

Tổng thống Hoa Kỳ nhấn mạnh: “Tôi nói, một phần rất đáng kể của giá đó sẽ phải được đưa vào kho bạc của Hoa Kỳ. Vì chúng tôi đã khiến cho thỏa thuận này có thể xảy ra. Ngay bây giờ họ không có bất kỳ quyền gì, trừ khi chúng tôi cấp cho họ”.

TikTok đã bị cấm ở Ấn Độ kể từ ngày 29/6 trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Ấn Độ và Trung Quốc, sau một cuộc xung đột đẫm máu tại biên giới dẫn đến cái chết của hơn một chục binh sĩ Ấn Độ.

Một số binh sĩ Trung Quốc cũng đã tử vong trong sự kiện này, nhưng không có số liệu cụ thể được công bố.

TikTok đã bị kiểm tra gắt gao sau khi chính quyền Trump xác nhận rằng họ đang cân nhắc lệnh cấm hoạt động của TikTok và các ứng dụng khác của Trung Quốc vì lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia. Các nhà phê bình cảnh báo rằng ứng dụng này có thể được sử dụng như một công cụ gián điệp cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và nội dung của người dùng có thể bị kiểm duyệt nếu ĐCSTQ cho rằng đó là chủ đề nhạy cảm về mặt chính trị.

TikTok đã bác bỏ những cáo buộc này và tìm cách tạo khoảng cách với chủ sở hữu Bắc Kinh, với lý do các thành viên hội đồng quản trị và giám đốc điều hành mới đều ở Mỹ. Công ty này cho biết, các máy chủ của họ được đặt tại Hoa Kỳ và Singapore, và họ sẽ không chia sẻ dữ liệu người dùng với ĐCSTQ dù có nhận được yêu cầu.

Du Miên

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump cho phép công ty Mỹ mua lại TikTok, hạn chót là tháng 9