Tổng thống Trump chính thức đề cử bà Amy Coney Barrett cho Tối cao Pháp viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Bảy, 26/9 đã đề cử Thẩm phán Amy Coney Barrett vào Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ, thay thế vị trí trống mà cố thẩm phán Ruth Bader Ginsburg để lại. Điều này có thể khởi đầu cho một cuộc chiến đề cử sôi nổi tại Quốc hội trước cuộc bầu cử vào tháng 11.

Ông Trump công bố sự lựa chọn của mình tại Nhà Trắng ở Washington. Bà Barrett chấp nhận đề cử trước chồng và 7 người con.

Ông Trump nói với bà Barrett: “Tôi đã xem xét và tôi đã nghiên cứu kỹ, và cô rất đủ tiêu chuẩn cho công việc này”. Ông cũng nhận xét rằng bà Barrett là “một trong những bộ óc pháp lý tài năng và xuất sắc nhất của quốc gia”.

Tổng thống Trump đã liên tục ca ngợi bà Barrett trong những ngày gần đây.

Phát biểu tại buổi công bố đề cử, bà Barrett nói rằng Tối cao Pháp viện là một tổ chức thuộc về tất cả người Mỹ. “Nếu được xác nhận, tôi sẽ không đảm nhận vai trò đó vì lợi ích của những người trong nhóm của tôi, và chắc chắn không vì lợi ích của riêng tôi. Tôi sẽ đảm nhận vai trò này để phục vụ các bạn. Tôi sẽ thực hiện lời tuyên thệ tư pháp, vốn yêu cầu tôi thực hiện công lý mà không phân biệt đối xử, và thực hiện nghĩa vụ của mình một cách trung thực và vô tư theo Hiến pháp Hoa Kỳ”.

Trước buổi công bố ứng cử viên cho vị trí thẩm phán Tối cao Pháp viện, nhiều hãng truyền thông của Hoa Kỳ đã biết bà Barrett là sự lựa chọn của ông Trump.

7 con của Thẩm phán Amy Coney Barrett xếp hàng trong khi Tổng thống Trump phát biểu đề cử bà vào Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ. (Ảnh: Twitter)
7 con của Thẩm phán Amy Coney Barrett xếp hàng trong khi Tổng thống Trump phát biểu đề cử bà vào Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ. (Ảnh: Twitter)

'Người phụ nữ xuất sắc'

Carrie Severino, chủ tịch của Mạng lưới Khủng hoảng Tư pháp, một tổ chức không thuộc chính phủ nhằm giúp tuyển chọn các thẩm phán phe bảo hiến truyền thống, nói với The Epoch Times rằng bà Barrett là “một người phụ nữ vô cùng xuất sắc”, người đã thể hiện “cam kết của bà đối với Hiến pháp và pháp quyền” cả trên cương vị học giả lẫn thẩm phán.

Nhận xét về bà Barrett, Thượng nghị sĩ John Cornyn nói: “Thẩm phán Amy Coney Barrett là chuyên gia tư pháp hàng đầu và luôn tôn trọng pháp luật và nguyên tắc lập quốc của quốc gia. Trong suốt sự nghiệp của mình, bà ấy đã duy trì tầm quan trọng của một chuyên gia tư pháp độc lập. Bà diễn giải luật và Hiến pháp đúng như bản gốc, và làm việc mà không bị áp lực chính trị”.

Thượng nghị sĩ John Cornyn cũng cho biết: “Tôi mong được gặp bà ấy trong những ngày tới khi Ủy ban Tư pháp chuẩn bị cho phiên điều trần xác nhận bà Amy Coney Barrett”, ông viết trên Twitter.

Theo thông tin từ Fox News, từ lâu bà Barrett đã được coi là ứng viên hàng đầu cho vị trí Thẩm phán tại Tối cao Pháp viện, sau khi bà được xem xét cẩn trọng để thay thế cựu Thẩm phán Anthony Kennedy. Dù sau đó Tổng thống Trump đã lựa chọn Thẩm phán Brett Kavanaugh để thay thế ông Kennedy, nhưng ông Trump nói rằng ông “để dành bà ấy cho [vị trí] bà Ginsburg”, theo một số nguồn tin vào tại thời điểm đó.

Bà Barrett đã phục vụ tại Tòa phúc thẩm thứ 7 kể từ cuối năm 2017.

Amy Coney Barret là một cựu giáo sư Đại học Notre Dame và là một người Công giáo sùng đạo. Đây là một thực tế đã gây tranh cãi tại phiên điều trần xác nhận thông qua vị trí thẩm phán tại Tòa phúc thẩm thứ 7 vào năm 2017. Thành viên Ủy ban Tư pháp Thượng viện Dianne Feinstein, nói với Barrett rằng: “Trong người cô có đầy giáo lý và đó là điều đáng lo ngại". Cuối cùng bà cũng được Thượng viện xác nhận thông qua với số phiếu 55-43.

Thông tin chính về Thẩm phán Amy Coney Barrett

  • Bà Amy Coney Barrett, 48 tuổi (sinh năm 1972), từng là giáo sư luật tại Đại học danh tiếng Notre Dame ở bang Indiana.
  • Sinh ra ở New Orleans, bà kết hôn với một cựu công tố viên liên bang ở South Bend, Indiana và họ có với nhau 7 người con. Hai người trong số họ được nhận nuôi từ Haiti và con ruột út của họ mắc hội chứng Down.
  • Trước khi tham gia tòa phúc thẩm, Barrett đã làm việc trong một thời gian ngắn trong lĩnh vực hành nghề tư nhân sau đó giảng dạy 15 năm tại trường luật Notre Dame.
  • Nếu được chấp thuận, bà Barrett sẽ là thẩm phán trẻ nhất tại tòa án cấp cao. Sự hiện diện của bà cũng sẽ củng cố ghế đa số bảo hiến là 6-3.
  • Là một người theo Công giáo, cá nhân bà Barrett phản đối mạnh mẽ tình trạng nạo phá thai, một trong những vấn đề chủ chốt gây tranh cãi trong văn hóa Mỹ. Bà quan niệm "cuộc sống bắt đầu từ lúc thụ thai".
  • Tại Tòa phúc thẩm liên bang ở Chicago, bà Barrett đã thông qua các quan điểm ủng hộ quyền sử dụng súng, phản đối người di cư, cũng như phản đối "Obamacare".
  • Năm 2017, bà Barrett được Tổng thống Trump bổ nhiệm một vị trí trong Tòa phúc thẩm khu vực liên bang số 7. Bà cũng là một lựa chọn khi ông Trump cân nhắc cho vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ thay cho ông Anthony Kennedy vào năm 2018

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump chính thức đề cử bà Amy Coney Barrett cho Tối cao Pháp viện