Tổng thống Trump: Đêm bầu cử sẽ nhanh chóng ổn định nếu có bạo loạn xảy ra

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 9/9, Tổng thống Trump đã đưa ra cảnh báo rằng nếu những kẻ cực đoan cánh tả tổ chức bạo loạn vào đêm bầu cử 3/11, ông sẽ nhanh chóng hành động và sử dụng lực lượng liên bang để dập tắt.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News vào hôm 10/9, Tổng thống Trump được hỏi: Nếu giành chiến thắng trong đêm bầu cử, ông sẽ ngăn chặn những vụ bạo loạn ngầm như thế nào?

Tổng thống Trump trả lời người dẫn chương trình của Fox News (đồng thời cũng là cựu thẩm phán) Jeanine Pirro rằng: “Nếu họ làm như vậy, chúng tôi sẽ nhanh chóng khống chế họ. Chúng tôi có quyền làm như vậy nếu muốn và có đủ năng lực để làm”.

Ông Trump nói: “Hãy xem, cái gọi là bạo động đó, nếu xảy ra thì chính quyền liên bang sẽ cử người nhanh chóng dập tắt, điều này rất đơn giản”. Nhưng ông sẽ không mong muốn phải làm vậy, bởi vì không có lý do để những sự việc như thế xảy ra. Còn nếu cần thiết thì, “Chúng tôi sẽ buộc phải tiến hành và tình hình sẽ ổn định chỉ trong vài phút đồng hồ”, Tổng thống nói.

Có vẻ như Tổng thống Trump đang lấy dẫn chứng từ “Luật Chống Nổi Loạn” năm 1807. Theo điều luật, Tổng thống Mỹ có thể triển khai binh lính tại ngũ dưới một điều kiện đặc biệt để thi hành pháp luật đối với các hành vi bạo lực, tụ tập bất hợp pháp và các cuộc bạo loạn ở liên bang hoặc tiểu bang. Trong hơn 200 năm qua, nước Mỹ đã sử dụng “Luật Chống Nổi Loạn” hàng chục lần, tuy nhiên chưa có tiền lệ nào trong gần 30 năm qua.

Lần cuối cùng Hoa Kỳ thông qua “Luật Chống Nổi Loạn” là vào năm 1992, dưới thời chính quyền Tổng thống George H. W. Bush. Theo yêu cầu của thống đốc California, ông Bush đã điều động gần 4.000 sĩ quan và binh lính đến dập tắt các cuộc biểu tình bạo lực ở Los Angeles.

PART TWO: This morning, I joined @FoxandFriends to remember 9/11 and to honor all victims that we lost this day 19 years ago. Take a look. pic.twitter.com/QXDqrusnCB

— Jeanine Pirro (@JudgeJeanine) September 11, 2020

Ngọc Trân

Theo NTDTV

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Đêm bầu cử sẽ nhanh chóng ổn định nếu có bạo loạn xảy ra