Tổng thống Trump cảnh báo lãnh đạo Iran không được sát hại người biểu tình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump cảnh báo các nhà lãnh đạo Iran vào ngày 12/1 rằng họ không được giết người dân của mình, những người đang biểu tình trên khắp Iran sau khi Tehran thừa nhận đã bắn nhầm một máy bay của Ukraine, giết chết tất cả 176 người trên máy bay, trong đó có 82 người Iran.

Trong một loạt các bài đăng trên Twitter vào cuối tuần qua, bao gồm một số tweet bằng tiếng Ba Tư, bày tỏ sự ủng hộ đối với người dân Iran, ông Trump nói rằng Hoa Kỳ đang theo dõi sát sao chính quyền Iran. Người biểu tình tiếp tục tập trung vào ngày 12/1, đánh dấu ngày thứ hai của các cuộc biểu tình rộng khắp Iran, do công chúng Iran phẫn nộ sôi sục sau khi quân đội Iran thừa nhận bắn nhầm máy bay khi trước đó họ phủ nhận thông tin này.

“Gửi các nhà lãnh đạo Iran - ĐỪNG GIẾT NGƯỜI BIỂU TÌNH. Hàng ngàn người đã bị các người giết hoặc bỏ tù và Thế giới đang theo dõi", ông Trump nói. “Quan trọng hơn, Hoa Kỳ đang theo dõi. Mở lại mạng internet và để phóng viên tự do [tác nghiệp]! Hãy dừng ngay việc sát hại những người Iran vĩ đại”!

Cảnh sát chống bạo động đã bắn hơi cay vào đám đông người biểu tình, khi hàng ngàn người tập trung tại thủ đô Iran vào ngày 11/1. Nhiều người đã hô vang “Độc tài chết đi”, đề cập đến Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei của chế độ Iran.

Ông Trump nói trong các bài đăng trên Twitter bằng cả tiếng Anh và tiếng Ba Tư rằng chính quyền Iran nên cho phép các nhóm nhân quyền giám sát và báo cáo về các cuộc biểu tình đang diễn ra. Ông cảnh báo chế độ Iran không được tàn sát người biểu tình ôn hòa một lần nữa và ám chỉ rằng chế độ Iran đang kiểm duyệt đối với người dân, chẳng hạn như internet bị hạn chế truy cập.

Theo lời của ông Saeed Ghasseminejad, một cố vấn kinh tế tài chính cấp cao của Iran tại Tổ chức Quốc phòng Dân chủ, tweet của ông Trump về sự kiện này là tweet bằng tiếng Ba Tư được nhiều thích nhất từ trước tới nay của Twitter.

Đầu tháng trước, Hoa Kỳ cáo buộc lực lượng an ninh Iran đã giết chết hơn 1.000 người như một phần của việc đàn áp các cuộc biểu tình. Chế độ Iran tại thời điểm đó thừa nhận rằng ít nhất 200.000 người đã tham gia vào các cuộc biểu tình và 7.000 người đã bị bắt giữ. Cuộc biểu tình này có thể được coi là cuộc biểu tình lớn nhất chống lại nhà cầm quyền Iran trong lịch sử 40 năm của chế độ.

Những cuộc biểu tình đã nổ ra ở Iran vào ngày 15/11/2019, sau khi quan chức nước này công bố một kế hoạch phân phối nhiên liệu mới với việc giá xăng tăng tới 50%.

Ngày 11/1/2020, trước Đại học Amirkabir ở thủ đô Tehran, các sinh viên Iran biểu tình và hô khẩu hiệu sau buổi tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trên máy bay Boeing 737 của Ukraine (Atta Kenare / AFP via Getty Images)

Trong các bài đăng trên Twitter vào cuối tuần qua, ông Trump đã nhắc lại rằng ông sát cánh với người dân Iran kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống. Giới lãnh đạo Iran đang vật lộn để giữ cho nền kinh tế đang tê liệt hoạt động dưới sự trừng phạt của Hoa Kỳ.

Một phần tweet của ông Trump đăng trên Twitter vào ngày 11/1 có đoạn:

“Chính quyền của tôi sẽ tiếp tục sát cánh cùng các bạn. Chúng tôi đang theo dõi sát các cuộc biểu tình của các bạn và [chúng tôi] được truyền cảm hứng từ sự can đảm của các bạn”.

Trong một video của UN Watch cho thấy các sinh viên Đại học Tehran đã hết sức tránh dẫm lên hình cờ của Hoa Kỳ và Israel được vẽ trên mặt đất, bất chấp lệnh của chế độ Iran buộc họ làm vậy. Khi các đặc vụ của Iran chế giễu các sinh viên giẫm lên hình cờ, sinh viên đã phản đối và nói rằng rằng chế độ này là “không biết xấu hổ” và “bất lương”.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump cảnh báo lãnh đạo Iran không được sát hại người biểu tình