Tổng thống Trump cấm quỹ hưu trí liên bang Hoa Kỳ đầu tư vào chứng khoán Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump đang có động thái muốn cắt đứt quan hệ đầu tư giữa các quỹ hưu trí liên bang Hoa Kỳ với chứng khoán Trung Quốc, một động thái có liên quan đến dịch viêm phổi Vũ Hán, theo tin từ Fox Business.

Một trong lá thư viết vào hôm 11/5 do Fox Business có được, cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien và Chủ tịch Hội đồng Kinh tế Quốc gia, ông Larry Kudlow gửi cho Bộ trưởng Lao động Hoa Kỳ, ông Eugene Scalia nói rằng Nhà Trắng không muốn Thrift Savings Plan, một quỹ hưu trí của nhân viên liên bang, đầu tư vào cổ phiếu Trung Quốc.

Nội dung bức thư cho biết rằng việc Ủy ban Đầu tư của Thrift Savings Plan thiết lập Quỹ đầu tư quốc tế (I Fund) để đầu tư khớp theo chỉ số chứng khoán Trung Quốc là "rủi ro và không chính đáng". Đây là một trong nhiều lý do lá thư nêu ra không nên đầu tư vào các công ty Trung Quốc.

Trong bức thư thứ hai, ông Scalia viết cho Michael Kennedy, Chủ tịch Hội đồng đầu tư của Federal Retirement Thrift, chia sẻ bức thư của hai ông Kudlow và O'Brien, đồng thời nhấn mạnh rằng hai người trên “rất quan ngại trước các khoản đầu tư trên xét cả trên quan điểm đầu tư lẫn an ninh quốc gia”.

Bức thư kết luận bằng cách nói rằng việc thoái vốn ra khỏi quỹ đầu tư được đề cập ở trên là "theo chỉ đạo của Tổng thống Trump".

Ông Scalia muốn có câu trả lời trước 13/5.

Động thái này có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc khi các điều khoản trong thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 của họ được xem xét kỹ lưỡng.

Trước đó, trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết ông không ủng hộ ý tưởng đàm phán lại thỏa thuận thương mại, dù Trung Quốc rất muốn.

Ngày 11/5, khi được hỏi về việc Trung Quốc đang muốn đàm phán lại thỏa thuận thương mại đã ký với Mỹ hồi tháng 1, Tổng thống Donald Trump nói: "Tôi không quan tâm điều đó. Chúng ta đã ký thỏa thuận rồi!", theo Reuters.

"Không, không một chút nào... Tôi cũng nghe thông tin đó, họ muốn mở lại các cuộc đàm phán thương mại để có một thỏa thuận tốt hơn dành cho họ", nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định không ủng hộ ý tưởng trên.

Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn một hồi tháng 1/2020 sau một thời gian chiến tranh thương mại, tăng thuế suất hàng hóa nhập khẩu.

Theo thỏa thuận, chính quyền Mỹ đồng ý hoãn tăng thêm thuế bổ sung lên hàng hóa Trung Quốc, trong khi Trung Quốc cam kết tăng mua số hàng hóa và dịch vụ trị giá 200 tỉ USD từ Mỹ trong giai đoạn 2 năm (2020 và 2021).

Tổng thống Trump nói thêm hôm 11/5: "Hãy chờ xem liệu họ có đáp ứng được thỏa thuận mà họ đã ký hay không".

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump cấm quỹ hưu trí liên bang Hoa Kỳ đầu tư vào chứng khoán Trung Quốc