Tổng thống Trump: Biden phải xin lỗi nước Mỹ vì gây ra sự hỗn loạn tại Afghanistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump hôm 20/8 đã chỉ trích quyết định của Tổng thống Joe Biden về việc rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan, một động thái dẫn đến việc Taliban nhanh chóng tiếp quản Kabul.

“Joe Biden phải xin lỗi nước Mỹ vì đã cho phép quân đội rời [khỏi Afghanistan] trước dân thường và vì đã để những thiết bị quân sự hiện đại trị giá 85 tỷ đô la rơi vào tay Taliban (và rơi vào tay của Nga và Trung Quốc rồi họ có thể sao chép nó) thay vì mang trở lại Hoa Kỳ! ''

Tổng thống Trump nói trong một tuyên bố thông qua Ủy ban Hành động chính trị Cứu nước Mỹ (Save America PAC).

Tổng thống Trump dự kiến ​​sẽ thảo luận thêm về tình hình Afghanistan vào thứ Bảy ngày 21/8 (giờ Mỹ) khi ông tổ chức một cuộc mít tinh tại York Farms ở Cullman, Alabama.

Các nhà tổ chức ước tính rằng cuộc mít tinh này sẽ thu hút khoảng 40.000 người tham dự.

Hôm 14/8, ông Biden đã bảo vệ quyết định của mình bất chấp sự hỗn loạn ở Afghanistan. Ông cũng đổ lỗi cho chính quyền Trump vì đã trao quyền cho Taliban và để chúng ở vị thế 'mạnh nhất về mặt quân sự kể từ năm 2001''.

"Khi tôi trở thành Tổng thống, tôi phải đối mặt với một sự lựa chọn - thực hiện theo thỏa thuận, với một thời gian gia hạn ngắn để đưa quân đội và lực lượng đồng minh của chúng ta ra khỏi [Afghanistan] an toàn, hoặc là tăng cường sự hiện diện của chúng ta và gửi thêm quân đội Mỹ để chiến đấu một lần nữa ở một quốc gia đang có nội chiến", Biden nói.

"Thêm một năm, hoặc năm năm nữa, sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ sẽ không tạo ra sự khác biệt nếu quân đội Afghanistan không thể hoặc sẽ không nắm giữ đất nước của mình". "Và việc lúc nào người Mỹ cũng có mặt trong cuộc nội chiến của một quốc gia khác là điều không thể chấp nhận được đối với tôi."

Ông Trump đã chỉ trích cách mà ông Biden rút quân.

''Rút quân là việc tốt, nhưng chưa có ai từng xử lý việc rút quân tệ hơn Joe Biden'', ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình với người dẫn chương trình Sean Hannity của Fox News hôm 17/8. 'Tôi tin rằng đây là sự việc đáng hổ thẹn nhất trong lịch sử đất nước chúng ta'.

Trước đó ông Trump đã đưa ra cách thức mà ông sẽ thực hiện khi rút quân khỏi Afghanitan.

"Trước tiên, các vị di tản hết tất cả các công dân Mỹ. Sau đó, các vị mang hết thiết bị [quân sự] đi. Sau đó ném bom tan tành các căn cứ quân sự — Và sau đó mới đưa hết quân đội [ra khỏi Afghanistan]. Các vị đừng làm điều đó theo thứ tự ngược lại như Biden và các vị Tướng [theo trào lưu] thức tỉnh của chúng ta đã làm.

[Làm như vậy thì sẽ] không có hỗn loạn, không có chết chóc — Người ta thậm chí sẽ không biết chúng ta đã rời đi!"

Taliban đã thu giữ vũ khí, máy bay quân sự và xe bọc thép do Mỹ sản xuất từ quân đội Afghanistan khi họ hạ vũ khí và Mỹ bắt đầu rút quân vào tuần trước.

25 thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã gửi thư yêu cầu kiểm kê thiết bị quân sự Mỹ cung cấp cho quân đội Afghanistan trong năm ngoái.

Nội dung bức thư có đoạn: ''Thật là vô lương tâm khi các thiết bị quân sự công nghệ cao từ tiền thuế của người Mỹ đã rơi vào tay Taliban và các đồng minh khủng bố của chúng''. ''Bảo vệ tài sản của Hoa Kỳ lẽ ra là một trong những ưu tiên hàng đầu của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ trước khi tuyên bố rút quân khỏi Afghanistan".

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Biden phải xin lỗi nước Mỹ vì gây ra sự hỗn loạn tại Afghanistan