Tổng thống Trump bất ngờ đi bộ đến nhà thờ bị nhóm bạo loạn đốt phá

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngay sau cuộc họp báo với thông điệp "Tôi sẽ chiến đấu để bảo vệ các bạn", Tổng thống Trump đi bộ đến nhà thờ bị đốt phá và giơ cao cuốn Kinh Thánh.

Chiều 1/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump có bài phát biểu quốc gia về những cuộc biểu tình phản đối cái chết của người da màu George Floyd.

"Bây giờ tôi sẽ bày tỏ sự kính trọng của mình đến một nơi rất, rất đặc biệt", ông Trump nói sau khi tuyên bố ông là "Tổng thống của luật pháp, trật tự" và chỉ trích hành vi phá hoại của người biểu tình, theo hãng tin AFP.

Sau đó, Tổng thống Trump cùng một số quan chức rời Nhà Trắng, đi bộ qua Công viên Lafayette tới Nhà thờ St. John, với cuốn Kinh Thánh trên tay. Đây là hai địa điểm xảy ra biểu tình gần Nhà Trắng và là nơi người biểu tình tụ tập, la hét, đốt phá những ngày qua.

Tổng thống Trump chụp ảnh khi cầm cuốn kinh thánh bên ngoài Nhà thờ St. John và nói: "Chúng ta là quốc gia vĩ đại nhất thế giới".

Nhà thờ St. John nằm cách Nhà Trắng vài tòa nhà và được gọi là "Nhà thờ Tổng thống" vì nhiều tổng thống Mỹ đã dự các buổi lễ tại đây. Người biểu tình hôm 31/5 phun sơn, gây ra những đám cháy lớn tại tầng hầm và bên ngoài nhà thờ, dẫn tới hư hại một phần.

"Tôi sẽ chiến đấu để bảo vệ các bạn"

Trước đó, trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nói ông sẽ "hành động ngay lập tức" và huy động "tất cả các nguồn lực liên bang" để ngăn chặn tình trạng bạo loạn và cướp bóc xảy ra ở các thành phố, theo Fox News.

"Tôi sẽ chiến đấu để bảo vệ các bạn", ông Trump nhấn mạnh

Nhiều tòa nhà và tượng đài gần Nhà Trắng đã bị những kẻ quá khích đập phá trong các vụ biểu tình liên tục suốt 3 đêm gần đây, theo hãng tin AFP.

Tổng thống Trump lên án “các hành động khủng bố trong nước” và tuyên bố huy động vệ binh quốc gia và quân cảnh dập tắt bạo lực sau khi nhiều cuộc biểu tình biến thành bạo động tại nhiều thành phố ở Mỹ.

“Đây không phải là những cuộc biểu tình trong ôn hòa, đây là hành động khủng bố”, Tổng thống Trump nói tại cuộc họp báo.

Người biểu tình đã xô đổ hàng rào bảo vệ Nhà Trắng, đụng độ với Mật vụ Mỹ và đốt phá nhiều địa điểm tại thủ đô Washington. Ít nhất 60 nhân viên mật vụ đã bị thương trong những ngày qua.

Ông Trump tuyên bố những gì đã xảy ra tại thủ đô là "nhục nhã" và kích hoạt một đạo luật năm 1807, trong đó quy định quyền hạn của Tổng thống Mỹ trong việc sử dụng quân đội để dẹp các cuộc nổi loạn, bạo động trên lãnh thổ Mỹ.

Hàng nghìn binh sĩ vũ trang hạng nặng sẽ được triển khai ở thủ đô Washington nhằm ngăn tình trạng hôi của, cướp bóc trong biểu tình.

Phát biểu của Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng hôm thứ Hai (1/6)

“Cảm ơn các bạn rất nhiều. Hỡi những đồng bào Mỹ của tôi, trách nhiệm trước tiên và cao cả nhất của tôi với tư cách là tổng thống là bảo vệ đất nước vĩ đại của chúng ta và bảo vệ người dân Mỹ. Tôi đã tuyên thệ nhậm chức để duy trì luật pháp nước ta và đó chính xác là điều tôi sẽ làm."

"Tất cả người Mỹ đã rất buồn và sốc sau cái chết đau lòng của George Floyd. Chính quyền của tôi hoàn toàn cam kết với George và gia đình anh rằng công lý sẽ được thực thi. Anh sẽ không chết vô nghĩa, nhưng chúng ta không thể cho phép những tiếng kêu than chân chính và những người biểu tình hòa bình bị lấn át bởi một đám côn đồ giận dữ”.

“Những nạn nhân lớn nhất của hành vi bạo loạn này là những công dân yêu hòa bình trong những cộng đồng dân cư nghèo khó nhất nước ta, tôi sẽ chiến đấu để đảm bảo họ được an toàn. Tôi sẽ chiến đấu để bảo vệ các bạn. Tôi là tổng thống của luật pháp và trật tự của các bạn và là đồng minh của tất cả những người biểu tình hòa bình”.

“Nước Mỹ cần tạo dựng không phải phá hủy, hợp tác không phải khinh nhờn, an ninh không phải vô chính phủ, hàn gắn không phải hận thù và công lý chứ không phải hỗn loạn… Đó là lý do tại sao tôi đang thực hiện hành động tổng thống ngay lập tức để chấm dứt bạo lực và khôi phục an ninh và an toàn trên khắp nước Mỹ."

"Tôi sẽ huy động tất cả các nguồn lực liên bang sẵn có, cả dân sự và quân sự để chấm dứt sự bạo loạn và cướp phá này nhằm kết thúc phá hủy và đốt phá và nhằm bảo vệ các quyền mà luật pháp trao cho người dân Mỹ”.

Xem thêm:

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump bất ngờ đi bộ đến nhà thờ bị nhóm bạo loạn đốt phá