Tổng thống Trump ban hành tình trạng khẩn cấp tại Washington

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 11/1, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã thông qua tuyên bố khẩn cấp tại thủ đô Washington DC, sau khi nhận được yêu cầu của Thị trưởng thành phố là bà Muriel Bowser.

Tuyên bố của Nhà Trắng vào ngày 11/1 cho biết: “Hôm nay, Tổng thống Donald J. Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp đang diễn ra ở Đặc khu Columbia (District of Columbia - tức Washington DC), và ra lệnh cho Liên bang hỗ trợ để bổ sung cho lực lượng ứng phó của Đặc khu, do các điều kiện khẩn cấp cho Lễ nhậm chức Tổng thống thứ 59 từ ngày 11/1 đến ngày 24/1/2021".

Trước đó, Thị trưởng Bowser đã yêu cầu tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong một bức thư gửi cho Tổng thống Trump. Một phần của bức thư đó nêu rõ: "Do cuộc tấn công vào Điện Capitol và thông tin tình báo cho thấy có khả năng xảy ra thêm tình trạng bạo lực trong giai đoạn nhậm chức, chính quyền của tôi đã đánh giá lại sự chuẩn bị của chúng tôi cho Lễ nhậm chức, bao gồm cả việc yêu cầu gia hạn hỗ trợ của Lực lượng Vệ binh Quốc gia [tại] DC cho đến ngày 24/1/2021".

Bà Bowser viết: “Tôi đã xác định rằng, các kế hoạch và nguồn lực trước đây được giao cho Lễ nhậm chức không đủ để thiết lập một môi trường an toàn và bảo mật, do kết quả trực tiếp của các hành động nổi dậy xảy ra vào ngày 6/1. Dựa trên các sự kiện gần đây và đánh giá tình báo, chúng ta phải chuẩn bị [để đối đầu với] các nhóm cực đoan có đào tạo và có vũ trang đang tiến đến Washington, DC".

Vụ việc nhóm người không xác định đột nhập vào tòa nhà Capitol hôm 6/1 đã làm gián đoạn Phiên họp chung của các nhà lập pháp Mỹ để kiểm đếm và xác nhận số phiếu Đại cử tri cho Tổng thống mới đắc cử Joe Biden. Không rõ ai đã xúi giục việc đột nhập bất hợp pháp này vào Điện Quốc hội Mỹ.

Ngoài ra, tình trạng hỗn loạn bùng phát suốt ngày hôm đó tại khu đất của Điện Capitol khiến ít nhất 5 người thiệt mạng — 3 trong số họ tử nạn vì lý do y tế. Một phụ nữ đã chết sau khi bị bắn bên trong tòa nhà Capitol, đồng thời một sĩ quan Vệ cảnh Quốc hội Hoa Kỳ được xác nhận đã chết vào ngày 7/1 do vết thương trong khi làm nhiệm vụ ứng phó với bạo loạn.

Hôm 11/1, bà Bowser kêu gọi người dân Mỹ không đến Washington dự lễ nhậm chức tổng thống, mà thay vào đó họ có thể theo dõi và tham gia sự kiện ngày 20/1 trực tuyến.

Cuối tuần qua, bà Bowser đã gửi một lá thư cho Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Chad Wolf, trong đó yêu cầu kéo dài thời gian bảo đảm an ninh quốc gia, từ ngày 11/1 cho đến ngày 24/1. Bà yêu cầu Bộ An ninh Nội địa phối hợp với Lầu Năm Góc, Bộ Tư pháp, Quốc hội và Tối cao Pháp viện để thiết lập một kế hoạch bảo vệ tất cả tài sản liên bang trong thời gian đó.

Thị trưởng Washington DC cũng yêu cầu Quyền Bộ trưởng Tư pháp Jeffrey Rosen chỉ đạo FBI cung cấp thông tin tình báo và mối đe dọa hàng ngày cho các quan chức hành pháp ở Washington trong thời gian này. Đồng thời, bà yêu cầu Bộ trưởng Nội vụ David Bernhardt hủy bỏ tất cả các giấy phép tụ tập công khai và từ chối tất cả các đơn xin giấy phép trong khoảng thời gian này.

Quản lý Pete Gaynor của Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang đã bổ nhiệm ông Thomas Fargione làm viên chức điều phối liên bang cho các hoạt động phục hồi liên bang ở khu vực bị ảnh hưởng, theo thông báo từ Nhà Trắng.

Một sĩ quan Cảnh sát Capitol đứng cùng các thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia phía sau hàng rào kiểm soát đám đông xung quanh Đồi Capitol, một ngày sau khi một nhóm đột nhập vào Điện Capitol của Hoa Kỳ ở Washington, vào ngày 7/1/2021. (Brendan Smialowski / AFP qua Getty Images)
Một sĩ quan Cảnh sát Capitol đứng cùng các thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia phía sau hàng rào kiểm soát đám đông xung quanh Đồi Capitol, một ngày sau khi một nhóm đột nhập vào Điện Capitol của Hoa Kỳ ở Washington, vào ngày 7/1/2021. (Brendan Smialowski / AFP qua Getty Images)

Trong một tuyên bố ngày 11/1, Tướng Daniel Hokanson cho biết, có đến 15.000 binh sĩ Vệ binh Quốc gia được cấp phép tiến vào thành phố trước ngày 20/1, “để đáp ứng các yêu cầu hỗ trợ lễ nhậm chức hiện tại và tương lai”. Ông nói: “Cho đến nay, quân đội của chúng tôi đã được yêu cầu hỗ trợ các nhiệm vụ an ninh, hậu cần, kết nối và thông tin liên lạc”.

Ông tiếp tục: “Hiện tại, chúng tôi có khoảng 6.200 Vệ binh Quốc gia và Không quân từ 6 tiểu bang và Đặc khu Columbia trên mặt đất ở NCR [Vùng thủ đô quốc gia] để hỗ trợ chính quyền dân sự". Ông còn cho biết thêm đã nhận được yêu cầu từ Cơ quan Mật vụ, Cảnh sát Capitol và Cảnh sát Công viên về việc triển khai lính canh trong thành phố.

Quyền Bộ trưởng Nội vụ Wolf cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai (11/1) rằng, DHS sẽ bắt đầu các hoạt động Sự kiện An ninh Đặc biệt Quốc gia cho lễ nhậm chức hôm 20/1, và sự kiện an ninh đặc biệt này sẽ có hiệu lực vào ngày 13/1 thay vì ngày 19/1. Cũng trong thứ Hai ông Wolf đã chính thức từ chức.

Sự thay đổi về thời gian này là do "các sự kiện trong tuần qua và bối cảnh an ninh đang phát triển hướng đến lễ nhậm chức", ám chỉ vụ đột nhập Điện Capitol hôm 6/1, khi các nhóm phần tử quá khích xâm nhập bất hợp pháp vào tòa nhà và làm gián đoạn Phiên họp chung của Quốc hội.

Trả lời các phóng viên hôm 11/1, ông Biden tuyên bố "không sợ" tiến hành tuyên thệ nhậm chức ở ngoài trời. Ông cũng nói: “Điều tối quan trọng là cần phải nghiêm túc tập trung vào việc tóm được những kẻ có hành vi gây rối và đe dọa tính mạng, phá hoại tài sản công, gây thiệt hại lớn, và buộc họ phải chịu trách nhiệm".

Trong một thông báo riêng cùng ngày, Sở Công viên Quốc gia Hoa Kỳ cho biết, Đài tưởng niệm cố Tổng thống Washington đã đóng cửa cho đến hết ngày 24/1. Sở này cho biết, việc đóng cửa là "để đáp lại các mối đe dọa xác đáng đối với du khách và tài nguyên của công viên".

"Các nhóm tham gia vào cuộc bạo loạn ngày 6/1/2021 tại Điện Capitol của Hoa Kỳ tiếp tục đe dọa làm gián đoạn lễ nhậm chức tổng thống thứ 59 vào ngày 20/1/2021. Điều này bao gồm việc thiết lập và thực hiện các sự kiện khai mạc, diễn ra ở một số khu vực của công viên", Ban quản lý Công viên cho biết trong tuyên bố của mình.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump ban hành tình trạng khẩn cấp tại Washington