Tổng thống Trump ban hành lệnh cấm du khách Châu Âu, kêu gọi cả nước đoàn kết chống dịch bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào cuối ngày thứ Tư (11/3), Tổng thống Donald Trump tuyên bố Hoa Kỳ sẽ áp dụng lệnh cấm khách du lịch từ Châu Âu nhập cảnh vào Mỹ trong vòng 30 ngày tới, trong bối cảnh lo ngại trước dịch bệnh Covid-19.

Lệnh cấm sẽ có hiệu lực vào đêm ngày thứ Sáu (13/3). Riêng nước Anh và những người Mỹ trở về nước đã được kiểm tra virus, sẽ được miễn lệnh cấm.

“Chúng tôi muốn giảm tối đa những mối đe dọa đối với công dân của mình và chúng tôi sẽ nhanh chóng đánh bại dịch bệnh này”, Tổng thống Trump nói trong buổi truyền hình trực tiếp tới cả nước lúc 9h tối ngày 11/3, giờ địa phương.

“Những hạn chế này sẽ được điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế. Sẽ có miễn trừ dành cho những người Mỹ đã trải qua kiểm tra quét virus phù hợp, và lệnh cấm này sẽ không chỉ áp dụng cho lượng lớn hoạt động thương mại và hàng hóa, mà còn nhiều hoạt động khác. Chúng ta đang thảo luận về tất cả những gì từ Châu Âu đi vào Hoa Kỳ”, ông nói.

Theo tuyên bố của Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ (DHS), lệnh cấm du lịch sẽ được áp dụng đối với công dân nước ngoài thuộc khu vực Schengen của Châu Âu đến Hoa Kỳ trong vòng 14 ngày theo lịch trình. Các quốc gia trong khu vực bao gồm: Áo, Bỉ, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Ý, Latvia, Liechtenstein, Litva, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovakia , Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Thụy Sĩ.

Sau bài phát biểu với cả nước, trong bài viết đăng trên Twitter, Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Điều cực kỳ quan trọng mà tất cả các quốc gia và doanh nghiệp biết là thương mại sẽ hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi hạn chế di chuyển từ Châu Âu vào Hoa Kỳ trong vòng 30 ngày tới”, và việc hạn chế này “chỉ áp dụng đối với con người chứ không áp dụng với hàng hóa".

“Chúng ta đã tiến hành một động thái mang tính quyết định sống còn đối với Trung Quốc. Bây giờ, chúng ta phải có hành động tương tự với châu Âu”, tổng thống nói trong bài phát biểu khi đề cập việc chính quyền của ông đình chỉ du lịch từ Trung Quốc vào Hoa Kỳ hồi đầu tháng Hai.

“Liên minh châu Âu (EU) đã không thực hiện các biện pháp phòng ngừa tương tự để hạn chế đi lại từ Trung Quốc và các điểm nóng khác. Do đó, lượng lớn các ca nhiễm cụm mới xảy ra ở Hoa Kỳ có nguồn gốc từ các du khách đến từ châu Âu”, ông nhấn mạnh.

Tổng thống trấn an người Mỹ rằng chính phủ đang đầu tư tiền để tiếp tục thúc đẩy mạnh việc phát triển nhanh chóng vắc-xin.

“Đây không phải là một cuộc khủng hoảng tài chính. Đây chỉ là một khoảnh khắc tạm thời và chúng ta, cả đất nước, cả thế giới, sẽ cùng nhau vượt qua”.

Tổng thống Trump cũng tuyên bố rằng các các doanh nghiệp nhỏ sẽ được cấp các khoản vay lãi suất thấp.

“Chúng tôi sẽ hỗ trợ thêm cho công nhân, các gia đình và doanh nghiệp Mỹ. Tôi đang hướng dẫn Cơ quan quản lý doanh nghiệp nhỏ (SBA) thực hiện các biện pháp để cung cấp vốn và thanh khoản cho các công ty bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Việc này sẽ có hiệu lực ngay lập tức, SBA sẽ bắt đầu cung cấp các khoản vay kinh tế ở các bang và khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Những khoản vay lãi suất thấp này sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ vượt qua giai đoạn gián đoạn kinh tế tạm thời do Covid-19 gây ra”.

Tổng thống Trump cũng kêu gọi người dân đoàn kết và khẳng định rằng đất nước đã sẵn sàng chiến đấu với Covid-19.

“Dịch bệnh sẽ không có cơ hội tấn công chúng ta. Không có quốc gia nào được chuẩn bị và kiên cường như Hoa Kỳ. Chúng ta sẽ sát cánh bên nhau. Chúng ta phải đặt chính trị sang một bên, chấm dứt chia rẽ phe phái và hợp tác đoàn kết với nhau như một gia đình và một quốc gia”.

“Hãy thể hiện lòng trắc ẩn và tình yêu thương, chúng ta sẽ chữa lành cho những người bệnh và vượt qua dịch bệnh này”.

Số trường hợp nhiễm Covid-19 tại Hoa Kỳ đã vượt quá 1.000 và số người chết đã tăng lên 36 vào cuối ngày thứ Tư (11/3).

Ngày 29/1, chính quyền Tổng thống Trump đã ra lập một đội đặc nhiệm về vấn đề Covid-19 để theo dõi và chống lại dịch bệnh. Lực lượng đặc nhiệm này thường xuyên họp hàng ngày. Vào ngày 31/1, tổng thống đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế tại Hoa Kỳ, chỉ một ngày sau khi Tổ chức Y tế Thế giới quyết định tuyên bố dịch COVID-19 là một trường hợp khẩn cấp về y tế toàn cầu.

Gần đây, Tổng thống Trump đã gặp một số lãnh đạo của các công ty bảo hiểm y tế lớn của Hoa Kỳ. Họ đã đồng ý miễn các khoản chi trả xét nghiệm Covid-19 và sẽ mở rộng phạm vi hỗ trợ chi trả cho điều trị. Tổng thống cũng đã ký một dự luật cung cấp 8,3 tỷ USD để giúp CDC và các cơ quan khác chống lại dịch bệnh.

Dịch Covid-19 xuất hiện ở Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc vào cuối năm 2019, và hiện dịch bệnh đang bùng phát mạnh ở Iran, Ý và Hàn Quốc.

Minh Thanh

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump ban hành lệnh cấm du khách Châu Âu, kêu gọi cả nước đoàn kết chống dịch bệnh