Tổng thống Trump: 100 hiệp định thương mại cũng không bù đắp được tổn thất do dịch bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch viêm phổi Vũ Hán lan rộng toàn cầu, gây ra cho các quốc gia những tổn thất không thể đo lường đối với nền kinh tế cũng như sinh mệnh con người. Trên Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần đả kích việc chính quyền Trung Quốc che giấu dịch bệnh khiến thế giới phải chịu tai họa. Ngày 13/5, ông Trump viết: ‘100 Hiệp định thương mại Mỹ-Trung cũng không bồi thường được những tổn thất do dịch bệnh gây ra’...

Dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát trong hơn 4 tháng qua đã gây ra thiệt hại rất lớn đối với sức khỏe, cuộc sống, kinh tế, chính trị, văn hóa của nhân dân thế giới.

Tính đến ngày 13/5, số người nhiễm virus COVID-19 trên toàn thế giới là 4,3 triệu người; trong đó có tới 297.579 ca tử vong. Bởi vì một vài chính phủ như Trung Quốc và Iran... cung cấp số liệu thiếu trung thực, khiến số liệu thống kê không thể hiện được chính xác mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh [theo như tình hình] thực tế. Cho tới nay, số ca lây nhiễm tại Mỹ đã vượt qua 1,3 triệu người; hơn 8.000 người đã tử vong.

Ngày 13/5, Tổng thống Trump đăng trên Twitter cá nhân: “Kết giao với Trung Quốc là một việc vô cùng đắt đỏ, Mỹ-Trung vừa thỏa thuận thành công Hiệp định thương mại vĩ đại, nhưng Hiệp định còn chưa được thực hiện thì thế giới đã bị đột kích bởi virus đến từ Trung Quốc. (Cho dù có) 100 hiệp định thương mại cũng không thể bồi thường hết những tổn thất và những sinh mạng đã mất đi”.

Hai bên Mỹ-Trung ký kết Hiệp định thương mại vào ngày 15/1. Theo đó, Trung Quốc cam kết sẽ mua ít nhất 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong vòng 2 năm, trong đó có 32 tỷ USD nông sản Mỹ; còn Mỹ sẽ cắt giảm một nửa hàng rào thuế quan (từ 15% xuống 7,5%) đối với hàng hóa Trung Quốc với tổng trị giá ước tính là 120 tỷ USD. Tuy nhiên, Mỹ vẫn duy trì mức thuế 25% trị giá 250 tỷ USD đối với hàng hóa Trung Quốc.

Ngày 30/4, trong buổi trả lời phỏng vấn tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết: “Trong tháng 1/2020, Mỹ-Trung đã ký Hiệp định thương mại giai đoạn I, giải quyết vấn đề nhập siêu trường kỳ trong thương mại Mỹ-Trung. Trung Quốc cam kết mua hàng trăm tỷ USD hàng hóa Mỹ, còn Mỹ vẫn duy trì mức thuế phạt 25% đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, mọi người đều rất hài lòng”.

Sau đó, dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán xuất hiện, gây ra những sự việc mà không ai lường được trước. Ông Trump cho biết: “Việc Trung Quốc không thông báo [thông tin thực tế] về dịch bệnh làm thay đổi rất lớn cách nhìn của ông đối với ông Tập Cận Bình, bởi vì nó khiến cho toàn bộ sự việc rẽ sang một chiều hướng hoàn toàn khác”.

Ông Trump nói: “Từ giữa tháng 1 hoặc cho tới trước tháng 2/2020, Mỹ đang có nền kinh tế [phát triển] mạnh nhất trong lịch sử thế giới, rồi bỗng nhiên phải đóng cửa nền kinh tế, đóng cửa đất nước. Cần xử lý sự việc này, bởi vì ai cũng thấy số người chết rất nhiều, khiến người ta [cảm thấy] bi thương tới cực độ, đây là tai nạn chưa từng có”.

Không chỉ Mỹ mà 184 quốc gia khác trên thế giới đều phải chịu nhận hậu quả của trận dịch này.

Ông Trump cho rằng: “Cách thức đối đãi với thế giới của chính phủ Trung Quốc thực sự rất tệ. Họ cấm du lịch trong nước nhưng lại không ngăn người dân nước mình đi tới các nước khác, trong đó có Mỹ. Người tại Vũ Hán không thể bay tới Bắc Kinh hay bất cứ nơi nào tại Đại Lục nhưng lại có thể bay từ Vũ Hán tới khắp nơi trên thế giới. Ông Trump tỏ ra nghi ngờ đối với động thái này của Trung Quốc”.

Có thể xuất phát từ một nguyên nhân, chính phủ Trung Quốc bị dịch bệnh ảnh hưởng rất lớn, nên họ cũng “không ngại” khiến cho các khu vực khác trên thế giới chịu ảnh hưởng tương tự. Ông nói: “Đối với thông tin chính xác mà chúng tôi nhận được, chúng tôi sẽ công bố báo cáo vô cùng có sức thuyết phục, tôi cho rằng đây sẽ là một báo cáo có chứng cứ vô cùng xác thực”.

Ông Trump nhấn mạnh rằng không loại trừ khả năng Mỹ sẽ tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc để trừng phạt việc chính phủ nước này phát tán virus.

Ngày 6/5/2020, ông Trump nói chuyện trực tiếp với giới truyền thông về quan điểm của ông đối với việc bùng phát virus viêm phổi Vũ Hán tại Mỹ. (Ảnh: Doug Mills Pool/Getty Images)

Việc dịch bệnh bùng phát đã làm Mỹ mất một lượng lớn công việc, ông Trump đề cập điều này trong một bài trả lời phỏng vấn. Ông dự đoán nền kinh tế Mỹ sẽ có chuyển biến vào quý III tới. Ông tỏ ra lạc quan với tương lai của kinh tế Mỹ sau khi mở cửa trở lại.

Ngày 11/5, trong buổi báo cáo ngắn về dịch bệnh tại Nhà Trắng, khi được hỏi về việc tái thảo luận Hiệp nghị thương mại Mỹ-Trung, Tổng thống Trump cho biết: “Họ muốn một lần nữa đạt được hiệp nghị thương mại, tôi chẳng có chút hứng thú nào đối với việc này hết. Chúng ta cùng xem xem họ có thể hoàn thành được những gì đã cam kết trong hiệp nghị mà họ đã ký không”.

Hoàng Hoa

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: 100 hiệp định thương mại cũng không bù đắp được tổn thất do dịch bệnh