Tổng thống Romania duyệt dự luật cấm Huawei xây dựng mạng 5G

Giúp NTDVN sửa lỗi

Xu hướng tẩy chay việc Huawei tham gia xây dựng mạng 5G do Washington dẫn đầu vẫn đang tiếp diễn. Vào ngày 11/6, Tổng thống Romania Klaus Iohannis đã ký duyệt dự luật, cấm Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và Tập đoàn công nghệ Huawei tham gia vào việc phát triển mạng viễn thông 5G của họ vì lý do an ninh.

Dự luật này bắt nguồn từ một bản ghi nhớ giữa Hoa Kỳ và Romania vào năm 2019. Theo bản ghi nhớ, chính phủ hai nước tuyên bố rằng, “là một phần của phương pháp bảo mật dựa trên những rủi ro, việc đánh giá cẩn thận và toàn diện các nhà cung cấp 5G là một việc cần thiết”. Theo đó, những nhà cung cấp được kiểm soát bởi các chính phủ nước ngoài và có cơ quan sở hữu thiếu minh bạch sẽ bị loại trừ khỏi việc xây dựng mạng 5G của họ.

Romania là đồng minh trung thành của Mỹ từ rất lâu trước khi nước này gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào năm 2004. Mỹ cho rằng Huawei là một nhánh trong cơ chế giám sát toàn cầu của ĐCSTQ. Cùng với việc được quân đội ĐCSTQ hậu thuẫn, Huawei đã giúp đỡ Bắc Kinh tham gia vào các hoạt động gián điệp.

Đồng thời, Hoa Kỳ cũng luôn vận động các nước đồng minh loại trừ Huawei khỏi việc xây dựng cơ sở hạ tầng mạng của họ.

Vào tháng 7/2020, nước Anh đã ban hành lệnh loại bỏ toàn bộ thiết bị của Huawei khỏi mạng 5G của nước nước này vào năm 2027. Sau đó Pháp cũng áp dụng một hệ thống loại bỏ tương tự đối với việc sử dụng các thiết bị Huawei.

Vào ngày 8/9/2020, Ba Lan đã công bố một bản dự thảo, cung cấp các biện pháp pháp lý để loại trừ các nhà cung cấp viễn thông có thể gây ra mối đe dọa tiềm ẩn đối với an ninh mạng quốc gia. Điều này có nghĩa là nước này đang thực sự loại bỏ hoặc hạn chế Huawei tham gia vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng 5G của mình.

Thụy Điển thông báo vào ngày 20/10/2020 rằng, cấm sử dụng thiết bị viễn thông của Huawei và ZTE trong việc xây dựng mạng 5G của họ.

Cục Quản lý Bưu chính và Viễn thông Thụy Điển (PTS) tuyên bố rằng, Trung Quốc (ĐCSTQ) là "một trong những mối đe dọa lớn nhất của Thụy Điển”.

Huawei đã đệ đơn kháng cáo sau khi bị nước này cấm tham gia vào việc xây dựng mạng 5G, nhưng đã bị tòa án Thụy Điển bác bỏ.

Ngoài ra, Huawei cũng nhiều lần phủ nhận việc làm gián điệp cho ĐCSTQ.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Romania duyệt dự luật cấm Huawei xây dựng mạng 5G